69% người tiêu dùng tin hàng Việt ngày càng tốt hơn

(SGGP).- Tình cảm của người tiêu dùng là một yếu tố đóng góp mạnh mẽ vào việc tạo nên động lực thúc đẩy để các doanh nghiệp (DN) trong nước ngày càng được người tiêu dùng nội địa ưu tiên lựa chọn và sử dụng sản phẩm nhiều hơn so với các sản phẩm của các DN đa quốc gia. Đây là một trong những nội dung của báo cáo toàn cầu về “Nguồn gốc quốc gia của các nhãn hàng” vừa được công bố bởi Nielsen - công ty đo lường hiệu suất toàn cầu.

Báo cáo của Nielsen nghiên cứu về vấn đề liệu rằng người tiêu dùng ưa thích các sản phẩm được sản xuất bởi các DN đa quốc gia (được định nghĩa bởi hoạt động của DN đó ở nhiều thị trường) hoặc lựa chọn sản phẩm của các DN trong nước (là các DN chỉ hoạt động tại quốc gia đó). Kết quả của báo cáo này cho thấy khoảng 80% - 90% người Việt trả lời rằng khi so sánh với các yếu tố như giá, chức năng và chất lượng thì nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm rất quan trọng đối với họ trong việc quyết định lựa chọn mua sản phẩm.

Báo cáo này cũng chỉ ra niềm tự hào quốc gia là một yếu tố rất quan trọng trong việc người tiêu dùng quyết định mua sản phẩm của DN nội hay ngoại tại Việt Nam. Chính sự ủng hộ cho các DN nội địa đã khiến gần một nửa người tiêu dùng được khảo sát trả lời sẽ chọn sản phẩm nội địa (48%) thay vì lựa chọn sản phẩm của DN ngoại (9%) - chỉ số này cao hơn cả chỉ số của người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á là 37%. Bên cạnh đó, yếu tố giá (40% người Việt chọn nhãn hàng nội địa) và các thành phần chế biến an toàn (27%) cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn lựa sản phẩm nội hay ngoại của người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Nielsen, sự ưa thích nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mà người tiêu dùng sử dụng là khác nhau theo từng ngành hàng, nhưng sở thích của người tiêu dùng là yếu tố có lợi cho những DN trong nước so với các đối thủ là công ty đa quốc gia. Chính nhờ tình cảm của người tiêu dùng mà các DN trong nước ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ, thậm chí trong những ngành hàng mà trước đây sự thống trị luôn thuộc về các công ty đa quốc gia như dầu gội, nước ngọt có ga, sữa rửa mặt, sữa dưỡng da và sữa công thức (sữa bột). Hơn 2/3 người tiêu dùng Việt (69%) tin rằng các DN nội có thể đáp ứng tốt hơn những nhu cầu mà họ cần, so với khoảng 60% người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á tin rằng các DN nội địa hiểu về người tiêu dùng của họ hơn các DN đa quốc gia.

Giám đốc điều hành bộ phận Dịch vụ Tư vấn khách hàng của Nielsen Laura McCullough nhận định: “Sự tham gia vào thị trường mới của các công ty đa quốc gia cùng với việc cung cấp những lợi ích cho người tiêu dùng tại quốc gia đó cũng như mang lại nhiều sự lựa chọn sản phẩm hơn cho họ, có thể sẽ là thách thức lớn đối với các DN trong nước. Các DN này sẽ phải đối mặt với những đối thủ nước ngoài - những DN có lợi thế rất mạnh về nguồn lực tài chính vững chắc, đội ngũ nhân viên tài năng và đa dạng, hạ tầng cơ sở kỹ thuật hiện đại cũng như hệ thống phân phối được thiết lập chuyên nghiệp và quan trọng họ rất dày dặn kinh nghiệm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, rất nhiều công ty nội địa không chỉ vượt qua được những thách thức do sự cạnh tranh khốc liệt này mang lại, mà còn hoạt động rất tốt và có phần giành ưu thế tại thị trường Đông Nam Á”.

KIM CHUNG

Tin cùng chuyên mục