80 nghệ sĩ của Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên Bang Nga đến Việt Nam

Ngày 27-11 tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam vừa có buổi gặp gỡ báo chí để chia sẻ thông tin về chuyến thăm và biểu diễn của Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga sang biểu diễn tại Việt Nam.

80 nghệ sĩ của dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga sẽ biểu diễn tại Việt Nam
Theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, năm 2019 được chọn là Năm Liên bang Nga tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Liên bang Nga. Với mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ Việt - Nga trong lĩnh vực Văn hóa - Nghệ thuật và Âm nhạc, Hội đã mời Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga sang biểu diễn tại Việt Nam từ ngày 5 đến ngày 10-12 tại Hà Nội và Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt của dàn nhạc có 32 tác phẩm hòa tấu và các bài hát Nga - Việt và Quốc tế nổi tiếng.

Theo kế hoạch, sau khi cử Quốc ca của 2 nước theo Nghi thức Ngoại giao, sẽ là phần biểu diễn của các nghệ sĩ Nga và Việt Nam. Cùng với các tác phẩm giao hưởng thuộc trường phái cổ điển, những tác phẩm giao hưởng đương đại, Dàn nhạc sẽ trình diễn các tác phẩm thanh nhạc, trong đó có ca khúc nổi tiếng của Nga là: Đàn Sếu, do Nhà thơ Lê Tự Minh dịch sang tiếng Việt; Một số tác phẩm khí nhạc là: Trống Cơm - chuyển soạn cho Dàn nhạc và Người ở đừng về chuyển soạn cho Guitar và Dàn nhạc; Các ca khúc: Miền xa thẳm; Tổ quốc gọi tên mình… cũng sẽ được Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga biểu diễn cùng sự góp mặt của NSND Quang Thọ, ca sĩ Tùng Dương, Lan Anh.

Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga là Dàn nhạc kiểu mẫu, có tính kỷ luật cao, và là Lực lượng Quân sự nội bộ của Chính phủ, hoạt động độc lập với Quân đội, do Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp điều hành.

Ra đời năm 1956, Dàn nhạc đã tham gia biểu diễn tại Thế vận hội (1980), Liên hoan Thanh niên và Sinh viên Thế giới (1986), và liên tục biểu diễn thành công tại các Festival Âm nhạc Quốc tế của các Dàn nhạc Kèn đồng Quân đội.

Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga, gồm 80 nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ. Trong đó có nhiều nghệ sĩ tên tuổi được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Công huân của Liên Bang Nga như: Đại tá Vladimir Vasyak- Giám đốc Nghệ thuật, Chỉ huy trưởng Dàn nhạc; Đại tá Igor Lewandovsky- Chỉ huy chính Dàn nhạc kiểu mẫu; Trung tá Arkady Shmelev- Trưởng Dàn nhạc Kèn đồng Vệ binh quốc gia Nga…

Tin cùng chuyên mục