Dịch vụ - Đời sống

ACB đa dạng hóa nguồn thu từ dịch vụ

ACB đa dạng hóa nguồn thu từ dịch vụ

Với định hướng đa dạng hóa sản phẩm và hướng đến khách hàng để trở thành NH bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, thời gian qua NH TMCP Á Châu (ACB) đã phát triển mạnh các sản phẩm tài chính bán lẻ cho người tiêu dùng. Năm 2007 nguồn thu từ dịch vụ đã đóng góp đến 30% trong tổng doanh thu của ACB.

Tạo thương hiệu từ sản phẩm
 

ACB đa dạng hóa nguồn thu từ dịch vụ ảnh 1

Khách hàng đang giao dịch tại ACB

Hiện ACB cung cấp cho khách hàng 200 sản phẩm cơ bản, tương đương 600 sản phẩm tiện ích và được xem là NH có danh mục sản phẩm, dịch vụ phong phú nhất trong hệ thống NH thương mại Việt Nam. Hiện nay sản phẩm, dịch vụ của ACB tập trung vào các phân đoạn khách hàng mục tiêu, bao gồm cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Có rất nhiều sản phẩm tiện ích của ACB là sản phẩm duy nhất trên thị trường như “sàn giao dịch vàng”, “vay qua mạng”, “vay 24 giờ”… Trong đó, một trong những sản phẩm rất thành công, gắn liền với hình ảnh và thương hiệu của ACB trên thị trường nhà đất chính là các siêu thị địa ốc ACB.

Thông qua các siêu thị này, ngoài việc làm cầu nối giữa người mua và người bán, ACB cung cấp các dịch vụ về tư vấn, trung gian thanh toán và cho vay,giúp cho người mua và người bán đều an toàn, nhiều người dân có cơ hội sở hữu được căn nhà.
 
Những mảng kinh doanh truyền thống như thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại tệ và vàng năm nay cũng đạt rất nhiều thành công, trong đó ACB đã cung cấp danh mục đa dạng các sản phẩm ngân quỹ và thanh toán.

Với mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch được bố trí hợp lý, cùng 301 tài khoản nostro, hoạt động thanh toán của ACB tăng trưởng không ngừng. Đặc biệt hoạt động thanh toán quốc tế đóng góp đáng kể trong tổng thu dịch vụ của ACB. Trong cơ cấu thu dịch vụ NH, thu về bảo lãnh và thanh toán chiếm đến 90%.

Gần đây ACB đã áp dụng một số chính sách ưu đãi đối với khách hàng doanh nghiệp về tín dụng, tài trợ xuất khẩu, mức ký quỹ thư tín dụng (L/C) nhập khẩu, chính sách bán ngoại tệ… Lượng ngoại tệ bán phục vụ nhu cầu nhập khẩu khá ổn định. Hầu hết các dịch vụ do ACB cung cấp có hàm lượng công nghệ cao, phù hợp với xu thế ứng dụng công nghệ thông tin và nhu cầu khách hàng tại từng thời kỳ.

ACB đang đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ quản lý tiền gửi cho các CTCK. Với hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền của ACB được xử lý nhanh chóng, chính xác và an toàn với nhiều tiện ích cộng thêm cho nhà đầu tư.

Cải tiến phù hợp nhu cầu khách hàng

Chất lượng các sản phẩm của ACB được khách hàng đón nhận, được nhiều tổ chức trong và ngoài nước bình bầu đánh giá cao qua các năm. Nhiều giải thưởng lớn do khách hàng và tổ chức quản lý nhà nước, các đối tác nước ngoài dành cho ACB là một minh chứng quan trọng cho điều này.

Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng giám đốc ACB, cho biết khi tạo ra sản phẩm mới ACB không chỉ nhắm đến việc đáp ứng nhu cầu trước mắt của nhóm người tiêu dùng mà quan trọng là đánh thức được những nhu cầu tiềm ẩn trong số đông.

Định kỳ 6 tháng ACB có bộ phận chuyên đi khảo sát xem các sản phẩm, dịch vụ có đáp ứng được nhu cầu khách hàng hay không, phong cách phục vụ khách hàng có làm hài lòng khách hàng hay chưa. Khi đã biết những yếu tố được khách hàng xem trọng và cũng như những cung cách phục vụ cần được cải tiến, hoàn thiện hơn ACB sẽ điều chỉnh kịp thời trong việc định hướng hoạt động kinh doanh.

Không chỉ nổi tiếng là một NH năng động, thường xuyên nghiên cứu và cung cấp các sản phẩm dịch vụ NH linh hoạt, phù hợp với nhu cầu đa dạng của thị trường, nhất là đối với khách hàng cá nhân.

Trong khi đó, khách hàng doanh nghiệp ngày càng cảm nhận được sự tiện ích khi sử dụng những sản phẩm dịch vụ của ACB trong quá trình sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo ACB cho biết trong năm 2008 ACB sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vào lĩnh vực phi tín dụng, như dịch vụ thanh toán trong nước và quốc tế, dịch vụ NH điện tử.

Trong đó ACB sẽ hướng mạnh đến các dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp như dịch vụ tài khoản, bảo lãnh, bao thanh toán, mua bán ngoại hối, hoán đối lãi suất và tư vấn diễn biến thị trường và các công cụ tài chính phái sinh.

Theo ông Toại, chiến lược phát triển của ACB trong việc tăng thu từ dịch vụ là tạo ra những sản phẩm dịch vụ trọn gói từ việc tích hợp những tiện ích khác nhau của các loại hình sản phẩm, từ sản phẩm huy động đến sản phẩm tín dụng và thanh toán.

Vĩnh Nghi

Tin cùng chuyên mục