Ám ảnh với “con đường đau khổ”

Hàng trăm hộ dân sống dọc hai bên đường cả ngày lẫn đêm phải đóng cửa kín mít hoặc đi nơi khác ở vì bụi bay mù trời. Đó là thực trạng đã diễn ra hàng chục năm qua trên tuyến đường huyết mạch nối từ ngã ba Cây Xoài đến bãi biển Viêm Đông (thuộc địa bàn phường Điện Ngọc, Điện Bàn, Quảng Nam).
Ám ảnh với “con đường đau khổ”

Hàng trăm hộ dân sống dọc hai bên đường cả ngày lẫn đêm phải đóng cửa kín mít hoặc đi nơi khác ở vì bụi bay mù trời. Đó là thực trạng đã diễn ra hàng chục năm qua trên tuyến đường huyết mạch nối từ ngã ba Cây Xoài đến bãi biển Viêm Đông (thuộc địa bàn phường Điện Ngọc, Điện Bàn, Quảng Nam).

Kêu trời không thấu!

Khi biết chúng tôi muốn tìm hiểu con đường được người dân đặt cho cái tên “con đường đau khổ”, ông Phan Văn Huyến, Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc, rất mừng: “Các nhà báo về đây đi. Tôi dù bận việc gì cũng tạm gác lại, đưa các anh đi thực tế để cảm nhận hết cái khổ, cái cực và cả bức xúc của người dân quê này”.

Từ tuyến đường ĐT607 (nối giữa TP Đà Nẵng và TP Hội An), chúng tôi quẹo xuống “con đường đau khổ” thì gặp ngay những chiếc xe ben chở đầy đất cát phóng bạt mạng, bụi đất bay mù mịt. Hai bên đường cây cối bị nhuộm trắng một màu bụi đất.

Dù đã 9 giờ sáng, nhưng nhà dân, hàng quán đóng cửa kín mít. Mở cửa tiếp chuyện, ông Nhan Văn Chính (ở khối phố Ngân Giang, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) giãi bày liền: “Vì bụi quá nên nhà ai cũng đóng cửa. Đóng suốt ngày nhưng bụi vẫn bám đầy nhà. Bản thân tôi do hít bụi trong thời gian dài nên đang mắc bệnh lao phổi, phải ra Đà Nẵng điều trị gần 1 năm nay. Tốn hơn 60 triệu đồng rồi mà bệnh tình vẫn không thuyên giảm”. Còn anh Nguyễn Bình (28 tuổi, trú khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) lo lắng: “Nhà tôi nằm trên con đường này nhưng hàng ngày vợ đi làm về phải đi vòng đường khác xa hơn 3-4km để tránh bụi và ổ voi, ổ gà vì đang mang thai, lỡ có sơ sẩy gì thì hết sức nguy hiểm cho thai nhi”.

Tiếp lời, ông Nguyễn Quang, Khối trưởng khối phố Ngân Giang, phường Điện Ngọc, cho biết: Đã không ít vụ tai nạn xảy ra trên con đường này rồi. Hễ mùa mưa đến thì nước ngập đầy những ổ voi, ổ gà, trở nên vực sâu nguy hiểm. Còn mùa nắng bụi bay phủ khắp cả một vùng. Chỉ tính riêng khối phố Ngân Giang đã có ba trường hợp có nhà nằm sát con đường này mắc bệnh lao phổi, trong đó một trường hợp tử vong. Điều lo lắng nhất là hiện trên tuyến đường này có đến 3 nhà trẻ tư thục hoạt động, hàng ngày tiếp nhận khoảng 200 trẻ. Nếu tình trạng ô nhiễm bụi đất kéo dài thì không biết các cháu sẽ gánh chịu hậu quả như thế nào nữa.

Bụi bay mù mịt mỗi khi xe ben chở đất đá đi qua

Chờ đến bao giờ?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến đường này được đầu tư xây dựng và thảm nhựa bằng nguồn vốn ODA từ những năm 1992-1993. Từ khi có tuyến đường, cuộc sống của người dân trong khu vực phát triển thấy rõ; đặc biệt là việc lưu thông từ tuyến đường ĐT607 đến các bãi biển thuộc Điện Dương, Điện Ngọc vô cùng thuận lợi. Thế nhưng, đến năm 2000, khi các dự án khu du lịch, khu đô thị được cấp phép đầu tư xây dựng hai bên đường thì xe ben chở đất đá lưu thông với số lượng quá lớn, thêm việc thiếu đầu tư, tu bổ nên chỉ sau 2 năm, tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng. 

Ông Nguyễn Quang bức xúc: “Tính đến nay đã 14 năm, người dân chúng tôi hàng ngày phải đi lại trên “con đường đau khổ” này và hứng chịu không biết bao nhiêu bụi đất đá. Do chịu không nổi nên nhiều lần dân ra chặn xe không cho qua lại, nhưng khi chính quyền xuống thuyết phục và hứa sẽ tu sửa thì người dân gỡ rào chắn chờ đợi và.. đợi cả chục năm rồi vẫn không thấy chuyển biến gì”.

Trả lời về vấn đề này, ông Phan Văn Huyến, Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc, cho rằng: “Chính quyền cũng hết sức lo lắng cho cuộc sống người dân sống hai bên đường. Hiện có khoảng 300 hộ dân với trên 1.500 nhân khẩu chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ô nhiễm khói bụi. Đã không biết bao nhiêu lần kiến nghị với cấp trên nhưng vẫn chưa được giải quyết. Mới đây nhất, vào tháng 1-2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh về làm việc với phường và có hứa sẽ giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa thấy chỉ đạo gì mới”. 

Theo ông Hoàng Cao Phước, Phó phòng nghiệp vụ, Ban Quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (chủ đầu tư tuyến đường): Tháng 9-2015, UBND tỉnh đã phê duyệt nghiên cứu khả thi xây dựng tuyến đường với tổng chiều dài 4,5km; hình thức đầu tư doanh nghiệp bỏ vốn xây dựng, nhà nước thanh toán bằng quỹ đất. Sau đó, Công ty TNHH Bách Đạt được giao thi công 2,1km từ phía dưới biển lên. Thế nhưng, hiện đơn vị này đang gặp khó khăn nên chỉ thi công được một phần. Đoạn còn lại 2,4km, dự tính đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, nhưng kêu gọi mãi vẫn không thấy doanh nghiệp nào mặn mà”.

“Trước bức xúc của người dân, Ban Quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đã có công văn đề xuất UBND tỉnh cho làm con đường tạm rộng 5,5m bằng bê tông, kinh phí khoảng 7-8 tỷ đồng. Nếu được xây dựng, con đường này sẽ sử dụng cho đến khi con đường mới xây theo quy hoạch hoàn thành. Tuy nhiên,  công văn đã trình từ tháng 8-2015 nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời. Biết người dân sống rất khổ, nhưng cũng đành chịu”, ông Hoàng Cao Phước cho biết thêm.

NGUYỄN HÙNG

Tin cùng chuyên mục