Âm nhạc thế giới vượt khó

Các sự kiện âm nhạc, tour lưu diễn, lễ trao giải… bị hủy hoặc hoãn, ngành công nghiệp âm nhạc thế giới đang bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng tinh thần và thông điệp “âm nhạc chữa lành vết thương” không ngừng nghỉ. 
Các nghệ sĩ tham gia buổi biểu diễn trực tuyến iHeart Living Room Concert for America. Ảnh: FOX
Các nghệ sĩ tham gia buổi biểu diễn trực tuyến iHeart Living Room Concert for America. Ảnh: FOX

Sân khấu tại nhà

“iHeart Living Room Concert for America” do kênh truyền hình FOX và iHeart Media vừa tổ chức gây tiếng vang lớn. Sự kiện được dẫn dắt bởi huyền thoại Elton John cùng sự tham gia của gần 20 nghệ sĩ nổi tiếng như: Mariah Carey, Alicia Keys, Backstreet Boys, Dave Grohl, Billie Eilish, Sam Smith, Camilla Cabello, Shawn Mendes... Không chỉ là buổi hòa nhạc trực tuyến, điểm thú vị là khán giả có cơ hội xem nghệ sĩ biểu diễn ngay tại nhà riêng, khi họ đồng thời tuân thủ các hướng dẫn cách ly. Được phát sóng miễn phí, buổi diễn kéo dài 1 giờ, sử dụng thời gian nghỉ giữa các bài hát, để khuyến khích người xem quyên góp cho hoạt động hỗ trợ lực lượng phòng chống dịch và người dân Mỹ chống chọi với dịch Covid-19. Theo thông báo, sau 10 phút đầu tiên lên sóng, chương trình đã nhận được 1 triệu USD tiền quyên góp. Kết thúc chương trình, số tiền đạt gần 8 triệu USD với khoảng 8,7 triệu lượt xem thông qua các kênh của FOX. Số tiền này sẽ được gửi đến hai quỹ từ thiện Feeding America và First Responders Children’s Foundation. 

Trước đó, các nghệ sĩ: John Legend, Jennifer Hudson, Joe Jonas, H.E.R., Anne-Marie, Chris Martin - thủ lĩnh ban nhạc Coldplay… cũng cùng chung tay với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) với mong muốn góp phần hỗ trợ chống dịch. Các buổi biểu diễn cũng nhằm mục đích giúp người hâm mộ giảm căng thẳng trong thời gian cách ly tại nhà, nơi họ có thể yêu cầu các nghệ sĩ hát ca khúc mình yêu thích, cũng như gửi câu hỏi. Trên Instagram, không khó để bắt gặp những nghệ sĩ: Camila Cabello, Shawn Mendes, Charlie Puth, Niall Horan, Pink… liên tục xuất hiện và biểu diễn những bản hit gắn liền tên tuổi của họ. Gal Gadot, nữ diễn viên nổi tiếng với vai siêu anh hùng trong Wonder Woman cũng kêu gọi các đồng nghiệp: Natalie Portman, Mark Ruffalo, Jamie Dornan, Will Ferrell, Kristen Wiig, Cara Delevingne, Ashley Benson và Zoë Kravitz cùng góp giọng trong ca khúc Imagine của huyền thoại John Lennon, với lời nhắn nhủ đến toàn thế giới “Chúng ta ở cùng nhau”. 

Theo tờ Billboard, danh  sách các nghệ sĩ tổ chức những buổi biểu diễn tại nhà vẫn còn tiếp tục được nối dài, có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc: Tank and the Bangas, Alec Benjamin, Hozier, Kash Doll, The Driver Era… Đặc biệt, vào ngày 5-4, trên kênh CBS sẽ diễn ra buổi biểu diễn đặc biệt kéo dài 2 giờ ACM Presents: Our Country, thay thế lễ trao giải âm nhạc đồng quê ACMA (dời sang tháng 9), quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám: John Legend, Luke Bryan, Carrie Underwood, Keith Urban… đều sẽ biểu diễn tại nhà riêng.  

Chung tay

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, rất nhiều người hoạt động trong ngành công nghiệp âm nhạc cũng bị ảnh hưởng. Đó là lý do mới đây, nhiều đơn vị lớn: Amazon Music, Facebook, SiriusXM, Pandora, Spotify, Tidal và YouTube Music cùng nhau quyên góp cho quỹ Covid-19 Relief Fund của Viện Hàn lâm thu âm (Recording Academy) và MusiCares, nhằm hỗ trợ các nhạc sĩ, kỹ sư, công nhân hậu đài, kỹ thuật viên… vượt qua giai đoạn khó khăn này. Những người xin cứu trợ phải chứng minh họ đã hoạt động ít nhất 3 năm trong ngành công nghiệp âm nhạc, có bằng chứng đang bị nghỉ việc và số tiền tối đa nhận được khoảng 1.000 USD.   

MusiCares và Viện Hàn lâm thu âm đã quyên góp mỗi đơn vị 1 triệu USD. Các đơn vị còn lại không tiết lộ họ quyên góp bao nhiêu cho quỹ. Theo ông Harvey Mason Jr., Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tạm thời của Recording Academy, đã có hàng triệu người cùng chung tay đóng góp cho quỹ. Selena Gomez thông báo một phần tiền thu được từ MV Dance Again được chuyển cho quỹ. Alicia Keys kết hợp với Amazon truyền bá thông tin này qua Instagram và mỗi bên đã đóng góp 100.000 USD. Ngoài gây quỹ, Recording Academy và MusiCares cũng dự định tổ chức các buổi biểu diễn trực tuyến động viên tinh thần người hâm mộ.   

Spotify - dịch vụ cung cấp nhạc kỹ thuật số hàng đầu thế giới cũng đưa ra cam kết hỗ trợ 10 triệu USD cho những người hoạt động trong ngành công nghiệp âm nhạc. Đơn vị này đã làm việc với 3 quỹ gồm: Covid-19 Relief Fund, Help Musicians và PRS Foundation, nhưng cũng từ chối tiết lộ số tiền quyên góp chính xác. Họ cũng hé lộ, sắp tới sẽ ra mắt tính năng mới giúp các nghệ sĩ có thể gây quỹ trực tiếp từ người hâm mộ. Mới đây, SoundCloud, trang chia sẻ nhạc trực tuyến đã kết hợp với nền tảng Twitch mang đến cơ hội kiếm tiền cho các nhạc sĩ thông qua những buổi biểu diễn ngay tại nhà.   

Các hoạt động hỗ trợ người làm trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật cũng đang diễn ra rộng khắp. Hội đồng phát triển nghệ thuật Hồng Công (Trung Quốc) thông báo dành 55 triệu USD Hồng Công giúp giảm gánh nặng tài chính. Singapore thành lập quỹ hỗ trợ văn hóa nghệ thuật với số tiền 1,6 triệu SGD (đô la Singapore). Tại Đức, một quỹ hỗ trợ lên đến 43 triệu USD được dành cho các nhà soạn nhạc, nhạc sĩ, nhà xuất bản âm nhạc… và mỗi thành viên có thể nhận tối đa 5.000 EURO. Liên minh nhạc sĩ tại Anh đã thành lập quỹ Musicians’ Union Coronavirus Hardship Fund (MUCHF), giúp đỡ mỗi thành viên số tiền 200 EURO.

Tin cùng chuyên mục