Bãi đậu xe ngầm công viên Bách Tùng Diệp, quận 1

Bãi đậu xe ngầm công viên Bách Tùng Diệp, quận 1

Để các bạn dễ hình dung ra một bãi đậu xe ngầm sẽ được xây dựng như thế nào, chúng tôi xin trích giới thiệu 1 dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm ở TPHCM

Sẽ chứa được 480 ô tô và 400 xe máy

Bãi đậu xe ngầm công viên Bách Tùng Diệp, quận 1 ảnh 1

Mặt cắt phương án thiết kế bãi đậu xe ngầm Bách Tùng Diệp. Ảnh: TRANG HẠNH

Để xứng tầm với việc được nằm trong khu vực trung tâm, nơi có tốc độ phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội nhanh nhất thành phố, bãi đậu xe Bách Tùng Diệp (BĐX BTD) được chủ đầu tư đưa ra nhiệm vụ thiết kế gồm tầng trệt (trên mặt công viên hiện hữu) và 5 tầng ngầm. Bãi đậu xe được đặt trong khuôn viên công viên BTD rộng 5.150m2.

Tầng trệt để dành cho hoạt động văn hóa, Ngoài việc giữ nguyên cây đa, công viên Bách Tùng Diệp sẽ được tái tạo hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa công cộng. Sau khi xây dựng, nơi đây sẽ trở thành không gian mở lý tưởng vào ban ngày và tụ điểm sinh hoạt văn hóa nghệ thuật khi đêm xuống.

Tầng 1 và 2 xây dựng Trung tâm thương mại mang tầm cỡ quốc tế xứng tầm với khu vực trung tâm quận 1. Việc bố trí trung tâm thương mại ngay tại bãi đậu xe ngầm là xu hướng hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu dịch vụ, mua sắm của khách hàng đặc biệt là các nhân viên văn phòng (những người trực tiếp gửi xe ở đây). Họ sẽ có thể tranh thủ thời gian đi ăn trưa để đi chợ, mua sắm và chuẩn bị bữa ăn tối cho gia đình.

Các tầng 3, 4, 5 là hầm đậu xe với khối lượng đáp ứng được 480 ô tô và 400 xe máy mỗi lượt. Ban ngày, bãi đậu xe chủ yếu thu hút các nhân viên văn phòng trong khu vực lân cận hoặc du khách vãng lai. Ban đêm, những người ở xa đến khu trung tâm thành phố sẽ có bãi đậu xe cố định để yên tâm đi dạo, mua sắm, thư giãn. Ngoài ra đây cũng là nơi để xe cố định lý tưởng cho người dân sống trong khu vực.

Thiết kế hiện đại, an toàn

Với diện tích đất xây dựng khoảng 5.150m2, chiều cao (sâu) công trình dự kiến sẽ khoảng 17,3m. Đây sẽ là cụm công trình được thiết kế hiện đại, an toàn và mang tính chuyên nghiệp cao. Những tiêu chuẩn như: điều hòa không khí và thông gió cơ học; hệ thống làm lạnh và phân phối khí lạnh; các thiết bị phòng cháy chữa cháy… đều thiết kế hiện đại có thể dập tắt một cách cục bộ, tức thì những nguy cơ phát sinh cháy.

Bên cạnh đó, sự phối hợp nội tại giữa những yếu tố, chức năng mang tính hiện đại và hợp lý trong cách tổ chức không gian, hiệu quả về kinh tế và đặc biệt là độ an toàn cho người sử dụng vì đây là công trình ngầm.

Trao đổi với chúng tôi, KTS Phạm Quốc Lâm, Phó GĐ Trung tâm Kiến trúc miền Nam (Viện Nghiên cứu kiến trúc VN) - Chủ nhiệm đồ án - cho biết: Bài toán chủ đạo được đặt ra đối với thiết kế kỹ thuật một bãi đậu xe ngầm là vấn đề tổ chức giao thông sao cho hiệu quả và kinh tế. Đồ án này đề xuất tổ chức giao thông hàng dọc giữa những tầng chức năng với 2 hệ thống thang bộ và thang máy. Thang bộ chủ yếu dùng để thoát hiểm và PCCC.

Hệ thống thang máy có 4 loại: thang máy cho người, thông suốt giữa các tầng hầm và đảm bảo cho người khuyết tật sử dụng được. Hệ thống thang cuốn, nối tầng trệt với 2 tầng trung tâm thương mại (tầng -1 và -2). Hệ thống thang máy nhập hàng (chuyên chở hàng từ tầng trệt đến 2 tầng thương mại) và hệ thống thang máy dành cho xe và người lái (từ tầng trệt đến tầng -3, -4 và -5).

Với hệ thống thang máy dành cho xe hơi, tùy điều kiện mà chủ đầu tư có thể lựa chọn giữa thang máy cổ điển, bán tự động hay tự động. “Về nguyên tắc, tất cả hệ thống ngầm phải đảm bảo tính an toàn cao, vì vậy chúng tôi đề xuất sử dụng những phương án hiện đại nhất để áp dụng vào thiết kế bãi đậu xe này” – KTS Lâm khẳng định.

VIỆT HÙNG

Tin cùng chuyên mục