Ban Liên lạc học sinh miền Nam trao đổi về đề án xây dựng Bảo tàng Tập kết

Tại TPHCM, Ban Liên lạc học sinh miền Nam (HSMN) Trung ương đã có cuộc gặp thân mật với một số cơ quan báo chí để trao đổi về đề án xây dựng Bảo tàng Tập kết tại thành phố Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa). 

Đề án xây dựng Bảo tàng Tập kết do ông Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực, Trưởng Ban Liên lạc HSMN Trung ương chịu trách nhiệm cùng 4 thành viên khác, gồm: bà Nguyễn Thế Thanh, ông Nguyễn Quang Hiệp, ông Phan Đình Nham và ông Huỳnh Văn Thòn.

Theo ông Trương Hòa Bình, trong những năm từ 1954-1975 đã có hơn 32.000 thiếu niên, học sinh từ miền Nam tập kết ra miền Bắc bằng nhiều con đường khác nhau, được sống và học tập trong hệ thống các trường HSMN trú đóng ở nhiều địa phương của miền Bắc. Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng học sinh miền Nam luôn nhận được sự chăm sóc đặc biệt với lý do: “Tất cả vì miền Nam ruột thịt, vì thống nhất đất nước”.

Ban Liên lạc học sinh miền Nam trao đổi về đề án xây dựng Bảo tàng Tập kết ảnh 1 Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thông tin đến các cơ quan báo chí đề án xây dựng Bảo tàng Tập kết
Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực trân trọng và đánh giá cao việc Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã dành riêng cho “Những người tập kết” - trong đó có một bộ phận không nhỏ HSMN một không gian quý giá trong tổng thể Khu du lịch Sầm Sơn. Đó là công trình “Tượng đài Tập kết” mang hình dáng một con tàu vượt biển và trong lòng tượng đài này là Bảo tàng Tập kết.

Mục đích lớn nhất của Bảo tàng Tập kết là lưu giữ và trưng bày những tư liệu có liên quan đến một sự kiện lịch sử hết sức quan trọng trong công cuộc dựng nước và giữ nước của nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Bác Hồ, của Đảng. Đồng thời, thông qua các tư liệu, hiện vật này góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống đoàn kết dân tộc và tinh thần vượt khó để trưởng thành, phát triển của con người Việt Nam, trong đó có những người tập kết và HSMN.

Cũng theo ông Trương Hòa Bình, nguồn kinh phí để xây dựng Bảo tàng Tập kết cũng như Tượng đài Tập kết hoàn toàn được xã hội hóa, do Ban Liên lạc HSMN chịu trách nhiệm vận động. Những người thực hiện hy vọng công trình sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2023 đầu năm 2024, vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm Hiệp định Geneve và những chuyến tàu tập kết đầu tiên từ Nam ra cập bến Sầm Sơn (Thanh Hóa). 

Tin cùng chuyên mục