Trước sức ép dữ dội của “bão giá” kéo dài suốt thời gian qua, mới đây hầu hết các bến xe khách cửa ngõ ra vào TPHCM đều đã phải kiến nghị lên cấp thẩm quyền cho phép điều chỉnh lệ phí dịch vụ xe ra vào bến.
Tuy có khác nhau về một số chi tiết, nhưng trên căn bản, từ trước đến nay nguồn thu của các bến xe là từ dịch vụ xe ra vào bến, các dịch vụ hỗ trợ khác… Trong bối cảnh trượt giá cao và kéo dài, các bến xe buộc lòng phải tính tới giải pháp tăng giá dịch vụ xe ra vào bến. Theo ý kiến của ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe miền Đông, bài toán vận tải thật ra rất khó bởi nếu tăng giá dịch vụ xe ra vào bến lên cao quá thì sẽ làm phát sinh xe dù, xe bỏ bến hoặc không vào bến.
Còn Tổng Giám đốc Phạm Tiến Dũng của Công ty cổ phần Bến bãi Vận tải Sài Gòn cho rằng giá xe ra vào bến đang áp dụng vốn được xây dựng từ cách đây nhiều năm nên bây giờ không thể không điều chỉnh, điều mấu chốt là sự điều chỉnh trong biên độ cho phép, thỏa đáng, được các nhà xe chấp nhận.
Điều này đã phần nào giải thích mức giá dịch vụ xe ra vào bến được các bến xe cửa ngõ thành phố đề xuất điều chỉnh không quá cao. Cụ thể, đối với xe khách, Bến xe miền Đông đề xuất tăng từ biểu giá xe ra vào bến hiện hành 2.200 - 6.000 đồng/ghế/xe lên thành 3.100 - 9.000 đồng/ghế/xe. Biên độ chênh lệch tùy thuộc tuyến dài hay tuyến ngắn. Tại Bến xe miền Đông chủ yếu là tuyến ngắn, dưới 450km tức là từ Nha Trang trở vào trong khi tuyến dài từ 500km trở lên tức là từ Bình Định trở ra thì không nhiều. Đối với xe buýt, đề xuất của Bến xe miền Đông là tăng từ 3.300 đồng/xe lên 5.000-6.000 đồng đối với buýt nội thị có trợ giá, còn buýt liên tỉnh sẽ tăng từ 6.000 đồng lên khoảng 10.000 đồng/chuyến xe.
Tương tự, Bến xe An Sương đề xuất giá dịch vụ xe ra vào bến đối với các tuyến đang từ 2.200 - 2.500 đồng lên thành 3.200 đồng/ghế/xe. Còn Bến xe Ngã tư Ga đề nghị tăng từ 3.000 đồng lên 5.000 đồng/ghế đối với xe đi các tỉnh miền Bắc; từ 2.500 đồng lên 4.300 đồng/ghế đối với xe đi các tỉnh miền Trung; xe đi các tỉnh miền Tây, miền Đông sẽ là 2.900 đồng/ghế thay vì 1.650 đồng như hiện nay.
Các bến xe cho biết sẽ rất khó nếu không muốn nói là không thể cân bằng thu chi - một điều kiện tiên quyết để duy trì hoạt động bến xe bình ổn, nếu bây giờ vẫn giữ mức giá dịch vụ như cũ, chỉ vì “bão giá”. Trường hợp Bến xe miền Đông có thể xem như một dẫn chứng tiêu biểu về sức ép phải thay đổi biểu giá dịch vụ. Giám đốc Nguyễn Ngọc Thừa cho biết mỗi tháng riêng khoản điện, nước của bến xe đã lên tới 300 - 400 triệu đồng, còn lương CB-CNV và thuế thì bình quân 2 tỷ đồng/tháng.
Được biết trong cuộc họp hồi cuối tháng 9 vừa qua, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cũng đã cơ bản đồng tình với sự cần thiết phải điều chỉnh giá dịch vụ xe ra vào bến cho các bến xe. Bây giờ chỉ còn chờ báo cáo lên UBND TPHCM để nơi đây bật đèn xanh cho phép áp dụng biểu giá mới ª
THIỆN NHÂN