Bảo hiểm rủi ro không gian mạng

Theo dự báo của tập đoàn bảo hiểm Đức Munich Re, trong thời gian tới sẽ bùng nổ nhu cầu bảo hiểm đối với các hoạt động mạng có nguy cơ bị tấn công cao. 

Trong dịch Covid-19, do giãn cách xã hội nên nhiều doanh nghiệp đã cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Tuy nhiên, việc chuyển phần lớn hoạt động kinh doanh sang nền tảng kỹ thuật số đã làm tăng nguy cơ bị tấn công mạng. Do đó, an ninh mạng hiện là mối quan tâm lớn đối với các công ty trên toàn thế giới khi mối lợi thu được từ thông tin trên mạng ngày càng tăng đã thu hút tin tặc tập trung tấn công các hệ thống mạng.

Bảo hiểm rủi ro không gian mạng trước đây là một sản phẩm ít được biết đến, nhưng ngày càng được xem là mối quan tâm hàng đầu khi lần lượt xảy ra nhiều vụ tấn công mạng có tổn thất khổng lồ liên quan đến những công ty có quy mô lớn, tương tự như trường hợp của Công ty Equifax tại Mỹ vào năm 2017. Vụ tấn công này đã làm cơ sở dữ liệu gồm số an sinh xã hội cùng ngày tháng năm sinh của 143 triệu khách hàng Mỹ bị rò rỉ. Thẻ tín dụng của 209.000 khách hàng Mỹ cũng đã bị thao túng.

Cục An toàn công nghệ thông tin của Đức (BSI) cho biết, mỗi ngày có khoảng 350.000 chương trình độc hại được tạo ra trong môi trường mạng trên thế giới. Chỉ trong 12 tháng, từ 6-2019 đến 5-2020, đã có 117,4 triệu chương trình mới được tin tặc tạo ra để đánh cắp dữ liệu, mã hóa máy tính và đòi tiền chuộc. Trong số các chương trình độc hại có Trojan Emotet, vốn bị coi là phần mềm độc hại nguy hiểm bậc nhất. Phần mềm này cung cấp cho tội phạm mạng nhiều tùy chọn tấn công nâng cao. Ngoài ra, ngày càng nhiều dữ liệu không chỉ bị mã hóa mà còn bị tội phạm mạng sao chép, dọa bán cho đối thủ cạnh tranh để gia tăng sức ép đòi tiền chuộc.

Báo cáo trên cũng bày tỏ quan ngại về các cuộc tấn công của tin tặc nhằm vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu như nhà máy điện, bệnh viện hoặc thị trường tài chính. Dịch Covid-19 đã làm chuyển hướng mục tiêu tấn công của tin tặc, từ các cá nhân sang các tập đoàn lớn, các chính phủ và cơ sở then chốt thiếu đi hệ thống hạ tầng an ninh mạng có tính an toàn tương đối.

Theo một nghiên cứu của IBM, dự kiến trong 5 năm, từ 2018 đến 2023, thế giới có thể phải chịu hơn 146 tỷ cuộc tấn công mạng. Các đợt tấn công dự báo sẽ tăng lên với tốc độ 22,5% mỗi năm, mang đến những tổn thất nặng nề. Munich Re dự báo, thị trường bảo hiểm rủi ro mạng đến năm 2025 có thể tăng tới 20 tỷ USD, tức tăng 7 tỷ USD so với thời điểm hiện tại. Ông Doris Hoepke, thành viên của Hội đồng quản trị Munich Re, cho biết, dự báo trên căn cứ từ xu hướng số hóa tăng mạnh trong thời kỳ dịch bệnh và nhận thức ngày càng cao của các công ty trước những nguy cơ đe dọa an ninh mạng.

Để đánh giá một khách hàng tiềm năng, các nhà cung cấp bảo hiểm rủi ro không gian mạng sẽ dựa trên năng lực an ninh mạng của họ. Quá trình này có thể bao gồm kiểm tra số lượng hồ sơ nhạy cảm được lưu trữ bởi một tổ chức, cũng như số lượng giao dịch tài chính hoặc thẻ tín dụng được xử lý. Thông thường, số lượng hồ sơ nhạy cảm hoặc giao dịch tài chính được lưu trữ càng cao, mức phí bảo hiểm của công ty sẽ càng cao.

Tin cùng chuyên mục