Bà Phan Thị Hải, 58 tuổi ở đường Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận không ngờ chỉ tốn chưa đầy 1,6 triệu đồng mà lại được bay ra Hà Nội thăm bà con và cả chuyến về 10 ngày sau đó của Pacific Airlines. “Còn rẻ hơn cả đi tàu lửa hành trình 30 giờ, vé giường nằm một chiều cũng mất gần 1 triệu đồng”, bà nói và đưa cho nhiều người ngồi cạnh xem “vé điện tử và xác nhận hành trình” in trên 2 tờ giấy A4 mà bà bảo là đại lý bán vé đã vào mạng internet điền các thông tin rồi in ra cho bà.
Tiếp viên của Pacific Airlines đang bán nước uống và thức ăn nhẹ cho hành khách trên máy bay của Pacific Airlines. Ảnh: Hồng Ngọc
Quê ở Hà Nội nhưng 30 năm qua bà Hải sống ở TPHCM. Trước đây thì bận bịu công việc cơ quan, gia đình rồi chuyện tàu xe đi lại khó khăn nên bà hiếm có dịp về thăm họ hàng ở Hà Nội. Nay đã nghỉ hưu, rảnh rỗi nhưng khổ nỗi vé tàu lửa, máy bay quá cao so với đồng lương hưu ít ỏi, nên bà cũng ngại ra Hà Nội thăm bà con họ hàng. Cho tới khi Pacific Airlines tung ra vé rẻ, đặt mua qua mạng, bà mới tới đại lý gần nhà nhờ đặt mua. Bà kể do chuyến bay ra Hà Nội tốn hơn 1 triệu đồng nhưng chuyến vào TPHCM thì bà gặp may, bởi có vé rẻ đúng nghĩa và bà chỉ mất hơn nửa triệu đồng. do không có thẻ tín dụng Master Card để thanh toán qua mạng, nên bà chi thêm 46.000 đồng gọi là “phí thanh toán qua thẻ tín dụng của nhân viên đại lý”. “Tính ra chỉ bằng một nửa so với mua vé thường” - bà nói nhưng chặc lưỡi vì tiếc rẻ, giá tiền bà bỏ ra vẫn còn cao, bởi người bạn của bà đặt mua được vé khứ hồi cũng của Pacific Airlines nhưng chỉ mất 1,4 triệu đồng. Sau khi máy bay cất cánh và ổn định độ cao, tiếng cô tiếp viên hàng không qua loa phóng thanh: “trong chuyến bay có bán nước giải khát và thức ăn nhẹ, quý khách có thể xem qua thực đơn”. Bà Hải nhanh tay tìm tờ thực đơn, chăm chú đọc kỹ. “Không đắt là bao so với bên ngoài chú nhỉ?”- bà quay sang nói với người ngồi bên cạnh. Nước suối Aquafina 10.000 đồng, ly cà phê hòa tan Nescafe, ly trà chanh hay lon Pepsi cũng 10.000 đồng, bánh mì kẹp thịt gà thì 25.000 đồng. Lát sau, chiếc xe đẩy đựng thức ăn, nước uống được cô tiếp viên kéo đi phục vụ mọi người. Có lẽ do thường đi máy bay có phục vụ thức ăn nước uống không tính tiền, nên khi thấy cảnh này, một hành khách đứng tuổi ngồi bên cạnh bà Hải phàn nàn: “đi máy bay mà bán hàng ăn uống chẳng khác gì đi tàu lửa, xe đò, trông nó làm sao ấy”. Nhưng bà Hải không phải tay vừa, đáp lại: “Như vậy lại hay, ai muốn ăn thì cứ việc, chứ ở nhà tôi đã ăn cơm rồi, lên máy bay chẳng muốn ăn mà cũng phát đồ ăn miễn phí, mà thực chất là họ tính cả vào giá vé ấy chứ”. Nhưng ông hành khách chưa hết than vãn, nào là đi máy bay mà chẳng có tờ báo để đọc. Quả thật, lâu nay hành khách đi máy bay của Pacific Airlines và Vietnam Airlines tuyến TPHCM đi Hà Nội và ngược lại, khi bước qua cánh cửa vào khoang máy bay, hành khách thường thấy chồng báo, tạp chí và chọn vài tờ để đọc nhưng trên chuyến bay giá rẻ của Pacific Airlines hôm ấy, người ta không còn thấy điều đó. Nhưng có một chi tiết thú vị mà các vị hành khách đi máy bay giá rẻ thừa nhận là chuyến bay đã kín chỗ, chứ không như trước đây họ thường gặp cảnh máy bay cất cánh nhưng trong khoang hành khách còn ghế trống. Cô tiếp viên Nguyễn Ngọc Quyên cho biết từ khi hãng thực hiện chính sách vé rẻ, đăng ký mua vé qua mạng, gần như các chuyến bay đều kín chỗ.Một hành khách khác cầm vé điện tử bảo thấy nó quá đơn giản, sợ rằng không thanh toán được tiền vé với công ty. Tuy nhiên, khi mọi người xem kỹ thì thấy vé điện tử có in dòng chữ “Phát hành theo công văn số 1634/CT-AC ngày 12-02-2007 của Cục Thuế TPHCM”. Điều này có nghĩa đây là loại hóa đơn đặc thù, có tính pháp lý tương tự như hóa đơn đỏ của Bộ Tài chính.Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Pacific Airlines, cho biết vé điện tử giúp hàng không giá rẻ chi phí cho vé tính trên đầu người chỉ có 0,5 USD, trong khi chi phí cho một vé cứng (vé cuống thường thấy) có thể lên tới 10 USD. Ông cũng thừa nhận, với nhiều khách hàng, việc cầm một tấm vé cuống từ đại lý bán vé máy bay vẫn làm họ yên tâm hơn là đọc nó từ email, mặc dù giá trị không thay đổi. Còn ông Hà Năng Việt, Phó Phòng thương mại thị trường của công ty, cho biết sau khi tuyên bố chuyển thành hãng hàng không giá rẻ, trong tháng 2 và tháng 5 năm nay, Pacific Airlines đã thực hiện hai đợt khuyến mãi lớn với giá vé siêu rẻ (Sky Super Saver) gồm 15.000, 150.000 và 500.000 đồng/chiều, với tổng cộng 80.000 vé được bán ra bằng cách đặt mua qua mạng tại địa chỉ
http://www.pacificairlines.com.vn và thanh toán bằng một trong 4 loại thẻ tín dụng là Visa, Master Card, American Express và JCB. Hiện nay công ty đang áp dụng phương thức khuyến mãi mới theo kiểu “Giá rẻ hàng ngày” (Everyday Low Fare), theo phương thức vé siêu rẻ (Sky Super Saver) và giá tiết kiệm (Sky Saver) được hệ thống máy tính tự động phân bổ vào các chuyến bay.
Sau Pacific Airlines, Vietnam Airlines cũng áp dụng chính sách giá vé linh hoạt, rồi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tách giá thức ăn ra khỏi giá vé vốn dĩ đã có từ hàng chục năm qua.