Bến xe Miền Đông (BXMĐ) đã thông báo hoãn bán trước vé xe đi dịp Tết Tân Mão. Việc này sẽ gây ra nhiều hệ lụy như hành khách không biết đến bao giờ mới có tấm vé xe về quê. Mặt khác, bến xe cũng bị động trong việc điều phối xe nhằm giải tỏa áp lực khách tại bến.
Vướng thủ tục
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp tết, hơn nửa tháng qua, trên 10 doanh nghiệp vận tải (thuê quầy tự bán vé tại BXMĐ) đã bán trước vé xe tết. Đến nay, hầu hết các đơn vị trên đã bán hết vé (từ ngày 20 đến ngày 29-12 Âm lịch).
Nhằm tránh tình trạng hành khách dồn về bến mua vé (10 ngày trước tết), gây mất trật tự, thậm chí chực chờ cả ngày vẫn không mua được vé, BXMĐ tổ chức bán trước vé xe tết đối với xe hợp đồng bên ngoài, xe buýt (gọi tắt xe bến tăng cường), xe chạy trái tuyến… Do xe tăng cường nên bến sử dụng vé của đơn vị chủ quản là Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn phát hành để bán cho hành khách.
Tuy nhiên, kế hoạch bán vé trước từ ngày 4-1 đành phải hoãn lại chờ khi nào các cơ quan chức năng giải quyết xong những vướng mắc về thuế, bến mới triển khai bán được.
Theo quy định mới tại thông tư 191 của Bộ Tài chính về hướng dẫn quản lý, sử dụng hóa đơn vận tải hành khách bằng ô tô, đối với việc BX sử dụng vé bán cho xe tăng cường thì xem như đó là doanh thu của bến và phải kê khai, nộp thuế đúng quy định pháp luật. Căn cứ thông tư này, BXMĐ phải chịu 10% thuế GTGT và 25% thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tuy nhiên, theo ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc BXMĐ, số tiền bán vé đối với xe tăng cường không phải doanh thu của bến. Bến chỉ là đơn vị bán giùm và hưởng hoa hồng từ các chủ xe tăng cường. Nếu buộc bến chịu các khoản thuế 10% GTGT, 25% thuế thu nhập doanh nghiệp là không đúng.
Vấn đề này, BXMĐ đã có văn bản giải thích lý do với Cục Thuế TPHCM và đề nghị cho áp dụng hình thức BX sẽ thu hộ tiền thuế 4,5% trên doanh thu bán vé giống như tết năm 2010. Nhưng đến nay Cục Thuế vẫn trả lời thực hiện theo thông tư 191.
Hành khách ùn ứ vào những ngày cao điểm tết
Hiện tại, BXMĐ có khoảng 240 đơn vị vận tải hành khách đăng ký hoạt động (trong đó 80 doanh nghiệp vận tải thương hiệu, còn lại 160 đơn vị chủ yếu là các HTX). Ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc BXMĐ, cho biết, hầu hết các đơn vị HTX vận tải đều đóng thuế theo hình thức khoán, vì thế số lượng vé các đơn vị vận tải giao cho mỗi xe có giới hạn, không đủ bán trong những ngày có lượng hành khách tăng đột biến.
Bên cạnh đó, khi đơn vị vận tải sử dụng vé của đơn vị mình để bán cho hành khách thì chỉ có đơn vị đó mới được quyền đưa đón khách, nếu xảy ra sự cố (hư hỏng, tắc đường xe không quay đầu về bến kịp), các doanh nghiệp vận tải khác không thể vận chuyển hành khách thay được. Trong khi đó, nếu sử dụng vé của bến xe, bến có thể linh hoạt điều động xe tăng cường vào chuyên chở ngay.
Với những trở ngại nêu trên, các cơ quan chức năng không sớm tháo gỡ, nhằm tạo điều kiện để để bến bán trước vé xe tết cho hành khách, nguy cơ quá tải tại bến là điều khó tránh khỏi. Trong dịp tết năm 2010, bến bán trước vé xe tết tăng cường, giải quyết gần 10.000 lượt hành khách đổ dồn về bến xếp hàng mua vé và hành khách đến bến là được mua vé đi ngay không phải chờ lâu.
Thiết nghĩ, không chỉ vì một vướng mắc nhỏ mà khiến hàng ngàn người dân phải chầu chực, chen lấn tìm một tấm vé xe đò về thăm gia đình trong dịp tết.
Q.Hùng - Q.Thoa