
Best Buy, tập đoàn bán lẻ hàng điện tử lớn nhất Hoa Kỳ đang phải đối mặt với một bản án hàng triệu USD của nhà chức trách bang Connecticut với cáo buộc lừa gạt khách hàng thông qua một trang web nội bộ bí mật.

Giao diện trang web BestBuy.com
Nhà chức trách bắt đầu điều tra Best Buy từ sau ngày 9-2, khi một cơ quan giám sát doanh nghiệp tố cáo Best Buy có một trang web bí mật trên mạng intranet (mạng nội bộ) trong các cửa hàng của họ. Trang này hệt như trang BestBuy.com trên mạng Internet, có điều giá cả của các mặt hàng quảng cáo trên đó lại khác xa.
Trang bí mật này thường đưa ra giá của riêng cửa hàng (thường cao hơn giá chung), chứ không phải cung cấp giá chính thức như trang web trên mạng Internet, vì vậy khách hàng thường phải mua hàng giá cao do lầm tưởng hai trang này là một.
Nhân viên Ủy ban Bảo vệ Khách hàng Jerry Farrell, cho biết Best Buy bác bỏ mức án thỏa thuận với số tiền đền bù vài triệu USD do Tổng Chưởng lý Connecticut Richard Blumenthal đưa ra, đồng thời khẳng định họ không làm gì sai. Tuy nhiên, Farrell cho rằng có lẽ Best Buy chưa hiểu hết khoảng tiền đền bù mà họ có thể phải trả nếu bị kết tội lớn đến nhường nào.
Theo luật của bang Connecticut, doanh nghiệp sẽ bị phạt 5.000 USD cho mỗi lần lừa đảo khách hàng. Trong khi đó số khách hàng kiện Best Buy lên nhà chức trách đến nay nhiều đến mức “không đếm nổi”. Hiện đã có hàng nghìn khách hàng của Best Buy khiếu nại họ bị bán hàng với giá cao hơn giá quảng cáo.
Các khách hàng này cho biết họ đã dò giá trên trang bestbuy.com, nhưng khi vào cửa hàng các nhân viên bảo họ vào lại trang bestbuy.com để kiểm tra. Trang web này lại cung cấp một mức giá khác với giá họ đã biết. Lời giải thích của các nhân viên cửa hàng thường là đợt bán hàng với giá cũ đã kết thúc, hoặc khách hàng đã “trông gà hóa cuốc”…
Thực ra, theo cáo buộc của nhà chức trách, các nhân viên bán hàng đã cho khách hàng vào trang web của mạng intranet có giao diện y như đúc trang trên mạng Internet.
Các nhân viên hiện tại và trước kia của Best Buy cũng tiết lộ chỉ một số nhân viên biết họ đang lừa đảo khách hàng, trong khi đa số vẫn nghĩ trang bestbuy.com trên hai mạng Intranet và Internet là một.
Ban điều hành Best Buy phủ nhận các cáo buộc này. Họ biện hộ trang web trên mạng intranet chỉ dùng để báo cho khách hàng biết hiện tại cửa hàng đó có hoặc không có mặt hàng nào, chứ không dùng để lừa đảo khách hàng như cáo buộc. “Khi vấn đề này nhận được nhiều sự quan tâm, chúng tôi ngay lập tức hướng dẫn cho nhân viên để bảo đảm tất cả các khách hàng đều mua được với giá tốt nhất.
Tương lai của công ty chúng tôi phụ thuộc vào khả năng xây dựng niềm tin của khách hàng đối với chúng tôi” -người phát ngôn Best Buy Susan Busch nói. Tuy nhiên, hầu như không khách hàng nào thỏa mãn với giải thích trên. Tổng Chưởng lý Blumenthal cho biết lời giải thích của Best Buy không thỏa đáng và hy vọng nhà chức trách các bang khác cũng khởi tố Best Buy như Connecticut hoặc tham gia vào vụ tố tụng ông đang thụ lý.
Trong khi đó, khách hàng Best Buy ở khắp nơi đã gửi email đến ban thụ lý vụ án, phàn nàn nhân viên Best Buy thường có thái độ xem thường giá cả niêm yết trên trang BestBuy.com ở mạng Internet. Họ cũng phàn nàn về các vấn đề khác như mua phải những thiết bị đã qua sử dụng nhưng lại được bảo là thiết bị mới, hoặc bị “gài bẫy” mua thêm các phần mềm vi tính, hay bị lừa gạt mua hàng mà không được giảm giá như quảng cáo… Đây không phải là lần đầu tiên Best Buy bị cáo buộc lừa gạt khách hàng.
Tòa án ở New Jersey và Ohio từng cáo buộc tập đoàn này gian lận giá cả, đóng gói lại hàng cũ để bán theo giá hàng mới, không trả tiền giảm giá như quảng cáo… Best Buy đã trả 135.000 USD trong một thỏa thuận với tòa án New Jersey cách nay 3 năm, trong khi tòa án Ohio vẫn đang điều tra.
Vĩnh Cẩm
(Theo AP, Bloomberg, MSNBC)