Bị phản đối vì từ chối phục vụ người vô gia cư

Trước làn sóng phản đối của dư luận, ngày 27-10 vừa qua, cửa hàng McDonald ở Tokyo, Nhật Bản đã phải gỡ bỏ bảng hiệu có nội dung bị chỉ trích là phân biệt đối xử đối với người vô gia cư.

Trước làn sóng phản đối của dư luận, ngày 27-10 vừa qua, cửa hàng McDonald ở Tokyo, Nhật Bản đã phải gỡ bỏ bảng hiệu có nội dung bị chỉ trích là phân biệt đối xử đối với người vô gia cư.

Hơn 1 năm trước, sau khi nhận nhiều lời than phiền từ khách hàng về việc họ phải ngồi ăn chung với “một số người có mùi cơ thể rất nặng”, cửa hàng đã treo lên tường bảng hiệu này. Trên bảng có ghi một đoạn: “Chúng tôi có quyền từ chối phục vụ những khách hàng không phù hợp, bao gồm những người không hợp vệ sinh và người vô gia cư”. 

Người quản lý cửa hàng cho biết, ông đã không nhận ra trên bảng có từ “vô gia cư” cho đến khi khách hàng phát hiện và chỉ cho ông.

Cửa hàng đã phải nhận một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận sau khi sự việc lan truyền rộng rãi trên Internet.

Theo Giám đốc PR của McDonal, thì “Chúng tôi chỉ muốn những khách hàng của mình có được một khoảng thời gian dễ chịu và thoải mái tại cửa hàng, nhưng quả thật việc dùng từ “vô gia cư” là hoàn toàn không phù hợp. Chúng tôi thành thật xin lỗi về sự cố này”.

Đối với người Nhật Bản, từ “vô gia cư” có thể xem là từ mang ý công kích hoặc xúc phạm.

Sau sự việc này, cửa hàng đã khắc phục bằng cách thay một thông cáo mới có nội dung nhẹ nhàng hơn: “Chúng tôi có thể từ chối phục vụ nếu bạn có những hành vi gây ảnh hưởng xấu đến các khách hàng khác, như làm ồn, ngủ hay không giữ vệ sinh”.

ANH HOÀNG (Theo Asahi)

Tin cùng chuyên mục