Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xây dựng quận 1 an toàn, văn minh, phát triển, nghĩa tình

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, quận 1 với vị trí là quận trung tâm, bộ mặt kinh tế, chính trị của TP phải là một đơn vị tốt nhất của TPHCM về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.


Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại hội Đảng bộ quận 1. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại hội Đảng bộ quận 1. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngày 23-7, Đảng bộ quận 1 tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Chuyển hướng phục vụ khách nội địa

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận 1 đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020 vừa qua. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh đến kết quả đáng trân trọng về kinh tế, khi giá trị sản xuất trong thời gian 2016-2019 tăng hơn 15%/năm, tăng trưởng thương mại dịch vụ hơn 17%/năm. Qua đó, tổng thu ngân sách thời gian này cũng tăng từ hơn 8.000 tỷ đồng lên hơn 19.000 tỷ đồng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xây dựng quận 1 an toàn, văn minh, phát triển, nghĩa tình ảnh 1 Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ quận 1. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Thành ủy cũng biểu dương những chuyển biến tích cực trong việc thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng. Cụ thể, năm 2016, số vụ xây dựng không phép tăng 30%, sai phép tăng 74% so với năm 2015. Nhưng đến những năm sau, số vụ vi phạm liên tục giảm. Đặc biệt 6 tháng đầu năm 2020, xây dựng không phép giảm hơn 66%, sai phép giảm 33% so với cùng kỳ năm 2019.

Các chỉ tiêu về văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự, nhóm chỉ tiêu về xây dựng đảng cũng đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra, dù có những chỉ tiêu khó như 70% doanh nghiệp có trên 500 lao động có tổ chức đảng, quận 1 cũng đã thực hiện tốt và đạt 73%.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xây dựng quận 1 an toàn, văn minh, phát triển, nghĩa tình ảnh 2 Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa chúc mừng Mẹ Việt Nam Anh hùng dự Đại hội Đảng bộ quận 1. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, những thành quả trên có được là do Đảng bộ quận luôn coi trọng công tác xây dựng đảng, hệ thống chính trị, đặc biệt quan tâm xây dựng, phát huy đoàn kết trong nội bộ lãnh đạo, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ đúng quy chế làm việc. Theo đồng chí, những kết quả này là nền tảng rất quan trọng cho sự phát triển của quận những năm tới, đóng góp xứng đáng vào kết quả chung của TP.

Về những hạn chế, thiếu sót, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị đại hội thảo luận sâu hơn, bàn giải pháp cụ thể để khắc phục.

Khi bàn về nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận định thời gian tới những thách thức - về biến đổi khí hậu, tình hình chủ quyền biển Đông, cuộc đối đầu và cạnh tranh của các nước lớn - vẫn sẽ tiếp tục. Đặc biệt là dịch Covid-19, ở Việt Nam cơ bản đã yên, nhưng tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp. Nếu như từ ca bệnh đầu tiên tăng lên 1 triệu ca trong 92 ngày, thì hiện nay chỉ 4 ngày thế giới lại có thêm 1 triệu ca nhiễm.

Nhiều nước châu Âu, châu Mỹ, châu Á là đối tác của Việt Nam cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, thu nhập giảm, nhu cầu tiêu dùng giảm nên các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường này gặp khó. Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, điều này đặt ra thách thức lớn với những nước xuất khẩu mạnh và dựa vào du lịch để phát triển.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xây dựng quận 1 an toàn, văn minh, phát triển, nghĩa tình ảnh 3 Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân xem triển lãm tại Đại hội Đảng bộ quận 1. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí cũng đưa ra dự báo, trên phạm vi thế giới cuối năm nay dịch đạt đỉnh, rồi từ từ giảm xuống, có thể cuối năm 2021 sẽ về trạng thái bình thường mới. Khó khăn kinh tế sẽ còn kéo dài trong khoảng 18 tháng đến 2 năm nữa.

Từ dự báo này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi: Quận 1 sống bằng dịch vụ thì bây giờ phục vụ ai? Khách nước ngoài hay trong nước? Câu trả lời đồng chí đưa ra: “Phục vụ khách hàng trong nước là chính!”.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, toàn bộ dịch vụ của quận 1 phải mạnh dạn chuyển sang phục vụ khách hàng trong nước – những người có thể trả tiền ít hơn – chứ không nên chờ khách nước ngoài, bởi nếu vậy sẽ phải chờ rất lâu nữa cũng chưa đến. Và đồng chí gợi ý quận 1 phương thức tiếp thị qua mạng, tiếp thị từ xa, dịch vụ phải là dịch vụ thông minh trên cơ sở số hóa để giảm chi phí, tăng chất lượng.

“Những thách thức về y tế đã chuyển thành thách thức về kinh tế. Chúng ta lưu ý không để trở thành thách thức chính trị, rối loạn xã hội. Cần làm tốt công tác hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý.

Ba động lực phát triển: kinh tế, văn hóa, chính trị

Trong phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý quận 1 cần phát huy 3 động lực phát triển, gồm kinh tế, văn hóa và chính trị. Theo đồng chí, yếu tố văn hóa giúp dân tộc mạnh dù GDP không cao, văn hóa người Việt Nam với giá trị gốc rễ là yêu nước, đoàn kết, sáng tạo, và coi trọng gia đình như một điểm tựa, cội nguồn sức mạnh giúp vượt qua khó khăn thử thách. Với ý nghĩa này, đồng chí hoan nghênh quận 1 có chương trình xây dựng gia đình hạnh phúc trong nhiệm kỳ tới.

Về động lực chính trị, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng sức mạnh chính trị thể hiện ở quan hệ giữa người dân và người cầm quyền. Đồng chí nhắc lại nguyên tắc Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Trong đó, Đảng lãnh đạo trên cơ sở gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân và chịu trách nhiệm những quyết định của mình. Theo đồng chí, làm tốt nguyên tắc này thì đất nước mới phát triển ổn định, lâu dài.

Từ đó, đồng chí đánh giá cao quận 1 đã đưa vào chương trình trọng điểm phát huy vai trò của MTTQ trong nhiệm kỳ tới. Bởi nếu không làm tốt việc này dễ dẫn tới xa dân, quan liêu suy thoái.

Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại hội Đảng bộ quận 1. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng tình với các chương trình của quận để phát triển hạ tầng, cơ cấu lại các chung cư, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý quận 1 cần đẩy mạnh hợp tác với các quận, các thành phố khác trong và ngoài nước để học tập kinh nghiệm và phối hợp nguồn lực. Theo đồng chí, đây là bài học mà TP đã nhận thức rõ hơn, làm quyết liệt hơn trong khoảng 2 năm gần đây.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh đến nhiệm vụ chăm lo cho đời sống người dân. Theo đồng chí, xây dựng đô thị thông minh cũng là lo cho dân, xây dựng môi trường xanh sạch đẹp cũng là lo cho dân. Y tế, giáo dục thông minh cũng góp phần cải thiện đời sống người dân. Đồng chí mong muốn quận 1 phối hợp với TP để tất cả bệnh viện trên địa bàn quận triển khai y tế thông minh, quản lý chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn bằng y tế thông minh. Đây là việc quận nên làm và có thể làm được.

Đồng chí đặc biệt nhấn mạnh, lo cho dân thì an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là điều rất quan trọng. “An toàn là yếu tố cả TP cần, nhưng quận 1 là cần nhất vì đây là bộ mặt kinh tế, chính trị của Thành phố, bởi an toàn là tiền đề để làm mọi việc”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đặc biệt nhấn mạnh.

Từ đó, đồng chí cho rằng quận 1 nên bổ sung chương trình đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vào các chương trình, đề án thực hiện trong thời gian tới, đồng thời phân công một đồng chí trong Thường vụ phụ trách chương trình này để làm cho tốt.

Đồng chí cũng gửi gắm Đảng bộ quận 1 thực hiện tốt các nhiệm vụ, để quận 1 trở thành quận thông minh, an toàn, văn minh, phát triển, nghĩa tình, xứng đáng là quận trung tâm số 1 của thành phố mang tên Bác.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xây dựng quận 1 an toàn, văn minh, phát triển, nghĩa tình ảnh 5 Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ quận 1. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trình bày báo cáo trước Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 1 Hoàng Thị Tố Nga cho biết, giai đoạn 2016-2019, tình hình kinh tế trên địa bàn quận 1 ổn định, tổng giá trị sản xuất tăng bình quân 15,98%/năm. Trên địa bàn quận 1 hiện có 20.178 doanh nghiệp và 17.808 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động, những con số này không ngừng tăng lên, thu hút nhiều lao động đến làm việc. Cơ cấu ngành kinh tế chính của quận là thương mại - dịch vụ, chiếm tỷ trọng 78,17% trong tổng giá trị sản xuất và có tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2019 là 17,66%/năm.

Tổng thu ngân sách Nhà nước từ năm 2016 đến cuối tháng 6-2020 đạt 68.818 tỷ đồng, ước đến cuối năm 2020 là 76.754,67 tỷ đồng, đạt 102,87% so dự toán (74.610 tỷ đồng), tăng bình quân 15,83%/năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XI đề ra.

Các mặt văn hóa, xã hội, giáo dục y tế, công tác an sinh xã hội được thực hiện tốt. Đến cuối năm 2018, quận 1 đã hoàn thành chỉ tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo thành phố giai đoạn 2016-2020, trước 2 năm so với kế hoạch đề ra.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận 1 sẽ diễn ra trong hai ngày 23 và 24-7.

Tin cùng chuyên mục