Biến động giá cả trong tầm kiểm soát

Nếu không có những yếu tố quá đột biến xảy ra, việc kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm 2021 ở mức 4% vẫn đạt được.

Trước lo ngại về lạm phát tăng cao năm 2021, ngày 2-6, Bộ Tài chính cho biết, những diễn biến tăng giá một số hàng hóa thiết yếu trong năm 2021 đã được Bộ Tài chính và các bộ ngành dự báo trong kịch bản điều hành giá và báo cáo Thủ tướng ngay từ cuối năm 2020.

Một số mặt hàng có giá tăng do nguyên liệu đầu vào cũng như nhu cầu tăng như: thức ăn chăn nuôi, vật liệu xây dựng (đặc biệt là thép), xăng dầu. Đối với mặt hàng do Nhà nước định giá, thời gian vừa qua dịch vụ vận chuyển hàng không có sự điều chỉnh kết cấu chi phí trong giá, tuy nhiên, việc điều chỉnh này vẫn bảo đảm mức giá vé máy bay trong khung giá do cơ quan có thẩm quyền quy định.

Dù việc này đang tạo áp lực lên mặt bằng giá trong nước nhưng đã được tính toán trong các kịch bản điều hành giá để kiểm soát lạm phát cả năm 2021 bình quân ở mức dưới 4%. Nếu không có những yếu tố quá đột biến xảy ra, việc kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm 2021 ở mức 4% vẫn đạt được.

Bộ Tài chính cũng thừa nhận, vẫn còn tiềm ẩn rủi ro đối với công tác kiểm soát lạm phát do giá nhiên liệu, phôi thép, thép phế thế giới có thể diễn biến tăng cao đột biến; giá xăng dầu tiếp tục tăng tác động làm giá trong nước tăng theo; căng thẳng thương mại tại các quốc gia, nhất là Mỹ - Trung Quốc, căng thẳng địa - chính trị tại nhiều vùng lãnh thổ…

Tin cùng chuyên mục