Biết nghe và sửa

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, một nhạc sĩ lão thành, một trong những cổ thụ của nền âm nhạc Việt Nam vừa đưa ra nhận xét về một số ca sĩ trong một bài phỏng vấn của tờ báo mạng, đã gây nên những làn sóng trái chiều nhau suốt tuần nay. Cuối cùng, nhạc sĩ đã lên tiếng xin lỗi sau nhiều ngày bị một số ca sĩ và người hâm mộ ném đá tơi bời…

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, một nhạc sĩ lão thành, một trong những cổ thụ của nền âm nhạc Việt Nam vừa đưa ra nhận xét về một số ca sĩ trong một bài phỏng vấn của tờ báo mạng, đã gây nên những làn sóng trái chiều nhau suốt tuần nay. Cuối cùng, nhạc sĩ đã lên tiếng xin lỗi sau nhiều ngày bị một số ca sĩ và người hâm mộ ném đá tơi bời…

Thế nhưng, phần lớn dư luận đều đồng tình với ông, ông dám nói sự thật mà từ bấy lâu những người trong giới âm nhạc và truyền thông lại chẳng dám nói. Khán giả am tường âm nhạc và nghệ thuật thì lặng lẽ rút vào thế giới của mình với những tình khúc mà mình yêu mến. Vì vậy môi trường âm nhạc như con ngựa chứng, như chiếc xe không phanh, mặc mọi người làm nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng thao túng theo cách của mình. Điều này dẫn đến một bộ phận người trẻ có cuộc sống hời hợt, thiếu hẳn những cảm xúc nội tâm bởi những bản nhạc có ca từ dễ dãi, không đào sâu những khắc khoải trong tâm hồn. Từ đó, trình độ cảm thụ âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung của người trẻ bị giảm sút trầm trọng. Họ không phân biệt được thế nào là hát, thế nào là hét, là rống, là hú… Họ lẫn lộn giữa biểu diễn nghệ thuật và nhảy nhót lố lăng, diễn hề trên sân khấu. Cảm xúc nghệ thuật, cuộc sống nội tâm không đủ để họ có một thái độ nghiêm túc trong tình yêu, một thứ thăng hoa chỉ xuất phát từ một tâm hồn nhạy cảm, có trách nhiệm và đạo đức trong cuộc sống…

Những người làm nghệ thuật, nói riêng là âm nhạc hôm nay không hướng con người vào những giá trị nhân bản, đạo đức để có những nhận thức đúng đắn trong đời sống nội tâm. Ngược lại họ chạy theo những trào lưu thị hiếu tầm thường để biến người ca sĩ không phải hoạt động nghệ thuật mà chạy đua theo công nghệ lăng xê, chỉ cốt sao mình nổi tiếng, nổi tiếng bất cứ giá nào. Cuối cùng họ - ca sĩ nhầm tưởng đó là nghệ thuật. Người hâm mộ lầm tưởng ca sĩ mình ái mộ đang theo một chân giá trị âm nhạc vô giá. Hóa ra tất cả chỉ là hư ảo, là ngộ nhận giữa nghệ thuật chân chính và cái ồn ào ánh sáng bề ngoài.

Tuy nhiên, chẳng ai dám nói vì ca sĩ nào cũng có những câu lạc bộ người ái mộ, sẵn sàng “ném đá” kẻ nào dám đụng đến thần tượng của họ. Còn ca sĩ đang ở vị trí siêu sao, ông hoàng này, nữ hoàng nọ chắc chắn không tha thứ cho kẻ dám xúc phạm đến mình. Để rồi 10 năm, 20 năm, khi những người hâm mộ trưởng thành, trình độ cảm thụ âm nhạc được nâng lên, sẽ chẳng còn ai nhắc đến tên họ như người ta từng nhắc những ca sĩ quá đỗi nổi tiếng nhờ tài năng khác. Cái thì tương lai u ám đó, ít ca sĩ nào nhận ra được

Có cái hay là thái độ của một số ca sĩ đối với nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Bên cạnh những ông hoàng, bà chúa “nhảy dựng”, còn đó không ít ca sĩ vô cùng khiêm tốn như Mỹ Tâm đã cho rằng nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là bình thường, đặc biệt cô còn cho rằng nhạc sĩ này như cha mẹ, có nói gì cũng phải lắng nghe. Còn ca sĩ Tuấn Hiệp thông qua một tờ báo mạng cảm ơn những nhận xét quý báu của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vì nhờ đó là cơ hội cho anh nhìn lại mình.

Tôi không ái mộ hai giọng ca này, nhưng cho tôi nói lời ngưỡng mộ những ai hoạt động nghệ thuật mà biết lắng nghe những lời nhận xét thẳng thắn về mình. Đó là thái độ đúng đắn của người làm nghệ thuật.

NGUYỄN NGỌC HÀ

Tin cùng chuyên mục