Bình Định: Trạm cân tê liệt vì xe nằm chắn lối ra vào

Bình Định: Trạm cân tê liệt vì xe nằm chắn lối ra vào

(SGGPO).- Đến 14g30, ngày 7-3, trạm cân tải trọng xe lưu động Phước Lộc trên QL 1, ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, Bình Định vẫn chưa thể hoạt động lại do xe đầu kéo BS 86H 4139 kéo rơ mooc BS 51R 003.06 đỗ trên lối ra vào trạm cân.

Xe tải này do tài xế Lê Thành Nghiệp (35 tuổi, ở thị trấn Đức Phổ, H.Đức Phổ, Quảng Ngãi) điều khiển. Theo anh Nghiệp, xe tải này nhận vận chuyển 28 tấn phân đạm (560 bao phân đạm) từ Ninh Bình đi Tây Nguyên. Khi đi ngang qua trạm cân tải trọng xe lưu động ở Thừa Thiên Huế, xe đầu kéo BS 86H 4139 và rơ mooc BS 003.06 được lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng nhưng kết quả chỉ vượt quá tải quy định 60 kg, vẫn còn nằm trong mức cho phép nên không bị lập biên bản xử phạt.

Tuy nhiên, khi đến trạm cân tải trọng xe lưu động Phước Lộc vào 21g22 ngày 6-3, kết quả kiểm tra tải trọng của xe tải này vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông hơn 6 tấn nên đã lập biên bản xử phạt.

Tài xế Nghiệp cho rằng kết quả cân sai nên không chấp nhận ký vào biên bản, dừng xe ngay tại trạm cân để phản đối nên trạm cân không thể hoạt động được. Đến sáng 7-3, cán bộ trạm cân cho cân lại lần thứ 2. Kết quả cân lại tăng hơn so với lần cân thứ nhất là 60kg. Anh Nghiệp tiếp tục đỗ xe ngay tại trạm cân, bất chấp lời giải thích của các cán bộ trạm cân.

Xe đầu kéo BS 86H 4139 và rơ mooc BS 51R 003.06 nằm chắn ngay lối ra vào trạm cân Phước Lộc. Ảnh: Tùy Phong

Khi ca trực trạm cân cho xe cẩu đến kéo xe đầu kéo BS 86H 4139 và rơ mooc BS 51R 003.06 ra khỏi vị trí trạm cân thì tài xế Nghiệp kiên quyết ngăn cản. Anh Nghiệp nói, tôi vận chuyển có 28 tấn phân bón mà khi cân lại tăng thêm 6 tấn, bị lập biên bản phạt 3,9 triệu đồng. Chủ xe bảo tôi bỏ tiền túi ra nộp phạt vì cho rằng tôi tự ý chở thêm hàng hóa. Tôi không có chở thêm hàng hóa nào cả, tại sao khi qua trạm cân ở Thừa Thiên Huế thì bình thường mà đến trạm cân Phước Lộc lại tăng thêm 6 tấn? Tôi nghi ngờ trạm cân này có vấn đề. Giờ tôi nghe lời họ cho xe ra khỏi trạm cân, đến khi tiến hành cân lại lần nữa mà có kết quả khác thì chủ xe hay cán bộ trạm cân nói tôi đã xả bớt hàng ở đâu đó thì ai chịu?

Theo ông Nguyễn Quả, Chánh thanh tra giao thông Sở GT-VT tỉnh Bình Định kiêm Trạm trưởng Trạm cân Phước Lộc, ca trực trạm cân đã làm việc dựa theo kết quả cân tải trọng xe tải. Thiết bị cân này là do Tổng cục đường bộ (thuộc Bộ GT-VT) đầu tư, trang bị và được các cơ quan chức năng kiểm định chất lượng. Việc cân tải trọng xe đầu kéo BS 86H 4139 kéo rơ mooc BS 51R 003.06 cho kết quả khác nhau 60kg sau 2 lần cân là bình thường, vẫn nằm trong mức độ sai số cho phép.

Chúng tôi đã kiểm tra và làm đúng quy trình cân tải trọng xe tải. Khi tài xế không đồng tình với kết quả cân, chúng tôi đã giải thích, cho số điện thoại đường dây nóng để tài xế phản ánh. Nhưng anh Nghiệp vẫn không đồng tình nên chúng tôi mới dùng biện pháp cưỡng chế, ông Quả cho biết.

Đến đầu giờ chiều 7.3, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định và trạm cân Phước Lộc đã điều 2 xe cẩu đến hiện trường và làm thủ tục để tiến hành cưỡng chế, kéo xe đầu kéo BS 86H 4139 và rơ mooc BS 51R 003.06 ra khỏi lối ra vào trạm cân.

Tùy Phong

Tin cùng chuyên mục