Trong thời buổi giao thoa văn hóa internet rầm rộ như hiện nay, sau email và chat thì blog đã xuất hiện dưới hình thức là một website cá nhân, có thể hiểu nôm na là nhật ký trên mạng. Khoảng vài tháng gần đây, cơn sốt blog 360o Yahoo tại Việt Nam đã “khuấy đảo” thế giới net và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của các “cư dân mạng”.
Nhật ký online
Các blogger (người viết blog) nhại một câu danh ngôn để nói về blog: “Hãy để tôi đọc blog của bạn, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người thế nào”, bởi blog là một cuốn nhật ký cá nhân online.
Tôi click chuột vào blog mang tên Piglet, Profile: tên Lan Anh; tuổi: 20; sinh viên khoa ngoại ngữ Đại học Huế; sở thích: nghe nhạc, đọc sách, tán gẫu cùng bạn bè… Cô sinh viên này đã viết tất cả những suy nghĩ, công việc hàng ngày của mình lên blog: những buổi học ngoại khóa với thầy nước ngoài thật vui, những buổi đi chơi về trễ bị mẹ mắng, và cả những giận hờn vu vơ…
Link (kết dẫn) với blog của Lan Anh là blog khác có tên Carem, giới tính: nữ, tên Minh Kim; nghề nghiệp: copywriter; nơi làm việc: một công ty quảng cáo “nổi như cồn”… Phim yêu thích: tất cả các phim xứ “kim chi”… Có lẽ vì thế mà những blog entry của cô cũng sướt mướt không kém phim truyền hình Hàn Quốc: “Mình đã hết giận anh ấy vì đã nhận được một đóa hồng và cái bánh kem sô-cô-la hình quả tim…”.
Ca sĩ Phương Linh đã dùng blog để kể những kỷ niệm trong cuộc thi Sao Mai điểm hẹn vừa rồi, kể những kỷ niệm về chuyến lưu diễn khắp nơi cho các fan nghe và kèm theo những hình ảnh mới nhất của cô lên blog, đưa lịch trình các tụ điểm và những nơi biểu diễn trong tháng để giới thiệu với các fan và tranh thủ: “Các bạn nhớ ủng hộ Phương Linh nhé!”.
Sau một chuyến chu du qua các blog, tôi thật sự bất ngờ khi tìm thấy blog của một người bạn học chung cấp 2 mà lâu lắm rồi chúng tôi đã mất liên lạc. Tôi vào blog này và để lại dòng tin nhắn cùng số điện thoại. Hôm sau tôi nhận được điện thoại của người bạn cũ ấy. Quả là thú vị!
Nơi thể hiện mình
Minh Nhiên, khẳng định rằng blog là một trong những yếu tố quan trọng trong profile của anh khi anh đi xin việc. Không chỉ đơn thuần là viết blog bằng chữ, anh đã thể hiện ý tưởng của mình qua các trang trí, thiết kế blog của mình với hình ảnh, video clip rất sinh động… Chính vì thế sau khi xem những bài viết, các clip quảng cáo trên blog của mình anh đã được nhận vào làm giám đốc sáng tạo cho một công ty quảng cáo.
Ngoài những blog mang tính cá nhân, các blog có lượng người truy cập nhiều và thường xuyên thường là những blog có nội dung hay hoặc chuyên về một lĩnh vực nào đó.
Một trong những blog có số lượng truy cập chóng mặt (lên đến chục ngàn lượt người/ngày) là blog của DrNeo, Trưởng dự án của công ty phần mềm Việt Nam TMA Solution. Blog của anh thường đưa ra những chủ đề về tin học và xã hội. Chủ đề mới nhất của blog là “Vài suy nghĩ miên man liên quan đến con người Việt Nam”.
Anh và những blogger khác đã có nhiều buổi họp online và offline để thảo luận vấn đề trên. Cách lan tỏa, hiệu quả và ít tốn kém nhất là anh đưa đường link của khảo sát lên blog, nhờ đông đảo của những người ghé thăm blog của mình truyền tải đến nhiều người. Sau đó dựa trên những đánh giá đó để xây dựng website www.aboutvietnam.info để nói về Việt Nam. Blog của DrNeo đã sôi nổi không kém một diễn đàn.
Blog tên Nguyên Minh, tự bạch: “Công việc cho mình được đi nhiều, không kể lại sau này làm sao mà nhớ…”. Chính vì thế, blog có hẳn chuyên mục “Du lịch khắp thế giới” và nghiễm nhiên thu hút nhiều người ghé qua để có thể “phiêu lưu” cùng. Hơn nữa, ở đó còn có những kinh nghiệm của Nguyên Minh.
Muốn thu hút sự chú ý cho blog, cần phải nuôi dưỡng, cập nhật dữ liệu hàng ngày, thậm chí hàng giờ lên blog. Mọi thứ đều có mặt trái của nó, vấn đề là mỗi người tự ý thức và sử dụng blog vào đúng mục đích và chừng mực, thì blog trở thành một phương tiện tốt và thân thiện để kết nối mọi người…
HẠNH NHUNG