Bộ NN-PTNT và FAO hợp tác xây dựng nền nông nghiệp xanh, tích hợp đa giá trị

Sáng 16-12 tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp quốc (FAO) đã tổ chức hội nghị toàn thể Chương trình hỗ trợ quốc tế (ISG) với chủ đề "Đối tác xanh cho một nền nông nghiệp mới".
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT và Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam đồng chủ trì hội nghị
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT và Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam đồng chủ trì hội nghị

Hội nghị do Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và ông Rémi Nono Womdim, Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam đồng chủ trì.

Tại hội nghị này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam Lê Minh Hoan và Trưởng đại diện FAO Rémi Nono Womdim đã ký kết "Khung chương trình hợp tác Việt Nam - FAO giai đoạn 2022-2026". Khung hợp tác này thể hiện cam kết tiếp tục hợp tác giữa Bộ NN-PTNT và FAO trong thúc đẩy nông nghiệp - nông thôn Việt Nam phát triển bền vững theo hướng nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái, tích hợp đa giá trị. 

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu

Hội nghị toàn thể ISG là diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao được tổ chức thường niên giữa Bộ NN-PTNT với cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế, các tập đoàn doanh nghiệp và các đối tác để cùng trao đổi, chia sẻ định hướng chính sách, các ưu tiên của hai bên nhằm đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tăng cường điều phối các nguồn lực thúc đẩy nông nghiệp Việt Nam theo hướng bền vững và tích hợp "đa giá trị".

Hiện tại, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện "Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050" và Kế hoạch hành động quốc gia của Việt Nam về hệ thống lương thực thực phẩm bền vững giai đoạn 2021-2030 để thực hiện mục tiêu tạo dựng hình ảnh nông nghiệp Việt Nam: trở thành nhà sản xuất và cung cấp lương thực, thực phẩm "minh bạch - trách nhiệm - bền vững" mà lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã khẳng định với cộng đồng quốc tế.

Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng xoay quanh ba trụ cột: "Nông nghiệp sinh thái", "Nông thôn hiện đại", "Nông dân thông minh".

Ông Rémi Nono Womdim, Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam phát biểu

Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi sang hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam, giai đoạn 2021-2030 được xây dựng trên cơ sở 5 lộ trình hành động đã được đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh về Hệ thống lương thực thực phẩm của Liên Hiệp quốc vừa được tổ chức hồi tháng 9-2021.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhìn nhận, để thay đổi, ngành nông nghiệp không thể tự đứng một mình, làm một mình mà cần có sự chia sẻ, đồng hành, ủng hộ của các bộ, ban, ngành, địa phương, sự đồng hành và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế để xây dựng một nền nông nghiệp mới. 

Với “tư duy đổi mới” và “cùng hành động”, NN-PTNT Việt Nam sẽ thực hiện được khát vọng về một nền nông nghiệp sinh thái, tiên tiến, tích hợp đa giá trị, kết hợp hài hòa tài nguyên bản địa, bản sắc văn hóa, niềm tin xã hội với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, vươn tầm để đủ sức trở thành "thước đo mức độ bền vững của quốc gia". 

Ông Rémi Nono Womdim nhấn mạnh, trong nhiều năm qua FAO đã luôn đồng hành, ủng hộ những bước chuyển về chính sách của ngành nông nghiệp Việt Nam và tin tưởng rằng với sự cởi mở, lắng nghe ý kiến của Bộ NN-PTNT Việt Nam và các bên liên quan, các chiến lược, kế hoạch sau khi ban hành sẽ gặt hái kết quả như mong đợi. 

FAO sẽ tiếp tục hỗ trợ chuyển đổi các hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng hiệu quả hơn, bao trùm hơn, thích ứng tốt hơn và bền vững hơn, đồng thời không để một người Việt Nam nào bị bỏ lại phía sau.

Tin cùng chuyên mục