Bỏ phiếu sớm bầu Tổng thống Hàn Quốc

Hàng trăm ngàn cử tri Hàn Quốc bắt đầu đi bầu sớm tại hơn 3.500 điểm bỏ phiếu trên cả nước trong 2 ngày.

Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) cho biết, thời gian bỏ phiếu sớm bắt đầu lúc 6 giờ sáng nay 4-5 và đóng cửa lúc 6 giờ tối mai 5-5, với 12 giờ nghỉ vào buổi tối.

Bỏ phiếu sớm bầu Tổng thống Hàn Quốc ảnh 1 Năm ứng cử viên tổng thống hàng đầu trước cuộc tranh luận trên truyền hình lần thứ 6 và là lần cuối vào ngày 2-5-2017. Từ trái: Moon Jae-in của đảng Dân chủ, Hong Joon-pyo của đảng Hàn Quốc Tự do, Yoo Seong-min của đảng Bareun, Sim Sang-jeung của đảng Công lý và Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân. Ảnh: YONHAP

Theo Yonhap, đây là lần đầu tiên diễn ra bỏ phiếu sớm cho một cuộc bầu cử tổng thống khi hệ thống được đưa ra vào năm 2014 nhằm thúc đẩy cử tri đi bầu.

Khác với bỏ phiếu vắng mặt dành cho cử tri không thể có mặt vào ngày bầu cử, bỏ phiếu sớm cho phép cử tri đi bầu sớm bất kể lý do.

Trong cuộc bầu cử địa phương năm 2014, có 11,5% tổng số cử tri đã bỏ phiếu sớm, chiếm 20,2% số cử tri thực sự bỏ phiếu, và trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2016, tỷ lệ này đã tăng lên 21%.

Hơn 42,4 triệu người đủ tiêu chuẩn bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, số cử tri lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc, NEC cho biết.

NEC đã lập phòng phiếu tại các cảng lớn, gồm sân bay quốc tế Incheon và các ga xe lửa chính ở Seoul, phục vụ những người đi lại trong 3 ngày cuối tuần dịp Ngày Thiếu nhi vào thứ sáu 5-5.

Bỏ phiếu vắng mặt dành cho người khuyết tật và người đang ra nước ngoài đã bắt đầu từ ngày 1-5 và sẽ kết thúc cuối ngày 4-5. Một kỳ bỏ phiếu 6 ngày dành cho cử tri sống ở nước ngoài đã được tổ chức cuối tháng 4. Tất cả phiếu bầu trước sẽ được niêm phong chuyển về kiểm phiếu chính thức sau khi kết thúc cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 9-5, theo NEC.

Ngay sau cuộc bầu cử, tổng thống kế tiếp sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm duy nhất. Hiện có 13 ứng cử viên chạy đua vào ghế tổng thống sau khi 2 ứng cử viên đã bỏ cuộc.

Theo kết quả thăm dò mới nhất công bố hôm qua 3-5, ứng cử viên Moon Jae-in của đảng Dân chủ dẫn đầu với 42,4%, tiếp theo là 2 ứng cử viên Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân và Hong Joon-pyo của đảng Hàn Quốc Tự do, cùng 18,6%, ứng cử viên Sim Sang-jeung của đảng Công lý thứ 4 với 7,3%, ứng cử viên Yoo Seong-min của đảng Bareun với 4,9%.

Tin cùng chuyên mục