Bỏ phố về quê nuôi cừu

Từng học ngành công nghệ thông tin điện tử, khi ra trường cũng có công việc làm ổn định tại TP Đà Nẵng, nhưng anh Võ Sỹ Phúc (32 tuổi, ở thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) lại chọn lối rẽ khác đầy bất ngờ và táo bạo khiến nhiều người từ ngạc nhiên đến khâm phục.
Bỏ phố về quê nuôi cừu

Từng học ngành công nghệ thông tin điện tử, khi ra trường cũng có công việc làm ổn định tại TP Đà Nẵng, nhưng anh Võ Sỹ Phúc (32 tuổi, ở thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) lại chọn lối rẽ khác đầy bất ngờ và táo bạo khiến nhiều người từ ngạc nhiên đến khâm phục.

Bỏ phố về quê nuôi cừu ảnh 1

Đàn cừu của anh Phúc bước đầu đã mang lại hiệu quả

Sau khi tốt nghiệp đại học, anh Phúc ra TP Đà Nẵng làm nhân viên tiếp thị cho một công ty dược phẩm. Dù công việc trái ngành học nhưng cũng đem lại cho anh cuộc sống bước đầu khá đủ đầy. Nhưng đột ngột, cách đây hơn 1 năm, anh Phúc từ bỏ tất cả để về quê… chăn cừu. Qua tìm hiểu sách báo, internet, anh quyết định vay thêm ít tiền cộng với số vốn dành dụm được, anh vào tỉnh Ninh Thuận “ăn dầm ở dề” học cách nuôi cừu.

Khi được hỏi tại sao chọn nuôi cừu? Anh Phúc cười hiền, nói: “Tôi tìm hiểu qua sách báo thấy bản tính của cừu khá hiền, dễ chịu nên khi chăn thả không chạy lung tung như dê hay bò. Tôi cũng biết ở Ninh Thuận nắng nóng và khí hậu khắc nghiệt hơn quê tôi nhiều mà còn nuôi được nên lúc đầu mua 30 con với chi phí hết 50 triệu đồng; thêm chi phí làm chuồng, vận chuyển cũng hơn 60 triệu đồng và may mắn là tôi cũng thành công. Với lại, việc nuôi những con vật khác lạ ở vùng quê này sẽ không “đụng hàng” và tạo được thị trường riêng”. Từ 30 con cừu giống đầu tiên, nay đàn cừu của anh Phúc đã sinh sản tăng đàn lên được 50 con, không kể hơn 10 con đã xuất bán với giá 2 triệu đồng/con.

Dù việc nuôi và chăm sóc cừu không mấy khó khăn, nhưng để đưa sản phẩm ra thị trường thuở ban đầu lại là một thách thức khi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chưa nhiều người biết đến thịt cừu và các nhà hàng cũng chưa có ý định đưa món này vào thực đơn. Ban đầu, anh Phúc phải đem từng ký thịt cừu đi chào hàng khắp nơi, có những nơi anh phải đến 2 -3 lần mới thuyết phục được. Nhờ tính kiên trì, nay dù chỉ mới đưa sản phẩm ra thị trường chưa đầy 6 tháng, nhưng các nhà hàng trong tỉnh, thậm chí ngoài tỉnh đã biết đến thịt cừu mang thương hiệu “Cừu Quảng Ngãi” của anh.

Chia sẻ về dự định sắp tới, anh Phúc cho biết sẽ vay thêm vốn để tăng số lượng đàn cừu và ngoài việc bán thịt, cũng cung ứng cừu giống cho bà con trong tỉnh muốn chuyển hướng nuôi cừu, sẵn sàng tư vấn việc chăn nuôi và bao tiêu sản phẩm.

Nguyễn Đắc Thành

Tin cùng chuyên mục