(SGGPO).- Từ tháng 6-2015, các bệnh viện phải thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Bộ Y tế sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát từ tháng 8-2015.
Sáng nay 3-8-2015, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch và ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” khu vực phía Nam. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp chỉ đạo hội nghị.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị
Hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, cán bộ y tế cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, củng cố niềm tin và xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam. Tại hội nghị, Bộ Y tế đã quán triệt với Sở Y tế các tỉnh, thành, các cơ sở khám chữa bệnh những nội dung về tiếp đãi bệnh nhân; tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh; thành lập phòng công tác xã hội với tổ chức biên chế theo quy định của Bộ Y tế. Các bệnh viện cần có bộ phận "chăm sóc khách hàng” gắn với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe tại các khoa khám bệnh.
Theo chỉ thị 09/CT-BYT ngày 22-11-2013, các bệnh viện tăng cường “đường dây nóng” 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, duy trì hòm thư góp ý.
Tất cả các hoạt động này được triển khai thực hiện ngay từ tháng 6-2015, Bộ Y tế sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra và giám sát thường xuyên bắt đầu từ tháng 8-2015.
Bộ Y tế kêu gọi toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế làm việc theo phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chú đáo”. Khắc phục hành vi không tốt của cán bộ y tế với người bệnh như: thờ ơ, cáu gắt, hách dịch, cửa quyền, có biểu hiện gợi ý nhận tiền, quà và gây phiền hà cho người bệnh.
Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Sở Y tế, đại diện các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế khu vực phía Nam và hơn 400 đại biểu là lãnh đạo cơ quan Trung ương.
NGUYỄN TRUNG