Cà phê Tây Nguyên được mùa, được giá

Tây Nguyên đang vào mùa cà phê chín rộ, nông dân tất bật thu hoạch. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, nhiều diện tích được tái canh với các giống cà phê mới nên năng suất cà phê ở các vườn đều được cải thiện, giá cà phê cũng cao hơn mọi năm, bà con nông dân khá phấn khởi.
Vườn cà phê của bà Lữ Thị Thành (xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đang cho thu hoạch. Ảnh: HỮU PHÚC
Vườn cà phê của bà Lữ Thị Thành (xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đang cho thu hoạch. Ảnh: HỮU PHÚC

Cũng như nhiều hộ trồng cà phê khác ở xã Thăng Hưng (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai), hơn 1 tuần qua, gia đình bà Lữ Thị Thành thay nhau ra rẫy cà phê rộng 1ha của gia đình để trông nom, chạy đôn chạy đáo tìm thuê nhân công chuẩn bị thu hái. Vườn cà phê được gia đình bà Thành trồng khoảng 7 năm trước, dự kiến thu khoảng hơn 15 tấn cà phê tươi (cao hơn các năm trước khoảng 5 tấn)…

Xuôi về huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai), người trồng cà phê nơi đây cũng đang phấn khởi khi năm nay cà phê được mùa, được giá. Huyện Đức Cơ có 10.000ha cà phê, trong đó đang thu hoạch hơn 8.000ha, bình quân mỗi cây cho thu hoạch từ 20-45kg cà phê tươi. Giá thu mua hiện nay ở địa phương này là 9.000 đồng/kg tươi, cao nhất trong 5 năm qua. “Chúng tôi đã liên hệ với Công ty Vĩnh Hiệp, đơn vị xuất khẩu cà phê có tiếng ở Gia Lai, để họ thu mua cà phê cho dân. Với mức giá hiện tại, người trồng có lời”, ông Nguyễn Quốc Tư, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đức Cơ cho biết.

Với diện tích 21.000ha, huyện Đắk Mil được xem là thủ phủ cà phê của tỉnh Đắk Nông. Những năm qua, bà con ở huyện này đã đẩy mạnh công tác tái canh, thay đổi giống cà phê mới để có năng suất cao. “Gia đình có hơn 2ha cà phê, trồng năm thứ 6 và đang cho thu hoạch, dự tính thu khoảng 9 tấn cà phê nhân, cao hơn năm ngoái”, bà Nguyễn Thị Bé (xã Đắk Sắk, huyện Đắk Mil) hồ hởi nói. Bà Bé cho biết, việc chuyển đổi sang giống cà phê dây từ mấy năm nay đã cho năng suất tăng rõ rệt. Cùng diện tích, cách chăm sóc, nhưng những giống cà phê trước đây cho năng suất khoảng 6 tấn nhân, thì giống mới cho từ 9-10 tấn.

Không chỉ được mùa, giá cà phê năm nay cũng tăng đáng kể ở các tỉnh Tây Nguyên. Ông Nguyễn Ngọc Lũy, Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil (Đắk Nông) cho biết, các đại lý tại địa phương thu mua dao động từ 45.000-46.000 đồng/kg cà phê nhân, là mức giá được nhận định cao nhất trong 5 năm trở lại đây. “Dù mới thu hoạch đầu vụ nhưng đánh giá của ngành nông nghiệp huyện là sản lượng cà phê sẽ cao hơn năm ngoái nhờ bà con biết thay đổi các giống cà phê mới có năng suất cao. Với mức giá cà phê nhân như hiện nay, bà con sẽ có lợi nhuận cao. UBND huyện sẽ tuyên truyền cho bà con tập trung sản suất theo các mô hình mới sản xuất cà phê hữu cơ, cà phê chất lượng cao để tạo ra những sản phẩm tốt, mang lại lợi nhuận cao hơn nữa”, ông Lũy nhấn mạnh.

Đẩy mạnh tái canh cà phê

Theo Bộ NN-PTNT, Tây Nguyên hiện có 639.000ha cà phê, chiếm khoảng 92% diện tích cà phê cả nước. Hiện, diện tích cây cà phê già cỗi cần tái canh và chuyển đổi trong vòng từ 5-10 năm tới còn khá nhiều, nếu không thay thế kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất và chất lượng của cà phê Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục