Cả thế giới chờ đợi Địa ngục

Cho đến nay, tác phẩm Mật mã Da Vinci (The Da Vinci Code) của nhà văn Mỹ Dan Brown vẫn là cuốn tiểu thuyết văn học bìa cứng được bán chạy nhất mọi thời đại. Ngày 14-5, cuốn tiểu thuyết mới nhất của nhà văn Dan Brown với nhan đề Địa ngục (Inferno) sẽ ra mắt và hứa hẹn sẽ một lần nữa gây rung chuyển thị trường văn học thế giới.
Cả thế giới chờ đợi Địa ngục

Cho đến nay, tác phẩm Mật mã Da Vinci (The Da Vinci Code) của nhà văn Mỹ Dan Brown vẫn là cuốn tiểu thuyết văn học bìa cứng được bán chạy nhất mọi thời đại. Ngày 14-5, cuốn tiểu thuyết mới nhất của nhà văn Dan Brown với nhan đề Địa ngục (Inferno) sẽ ra mắt và hứa hẹn sẽ một lần nữa gây rung chuyển thị trường văn học thế giới.

Nhà văn Dan Brown và bìa các bản dịch khác nhau tác phẩm mới nhất của ông.

Nhà văn Dan Brown và bìa các bản dịch khác nhau tác phẩm mới nhất của ông.

Thành công ngay từ cái tên

Địa ngục là một trong ba phần thuộc tác phẩm Thần khúc của nhà thơ Ý thời Trung cổ Dante Alighieri, được xem là nhà thơ vĩ đại nhất nước Ý và cả của thế giới. Tác phẩm này được đánh giá là đã thể hiện trọn vẹn nhất toàn bộ thế giới bên kia dưới nhãn quan của nhà thờ Thiên Chúa giáo.

Kể từ khi ra mắt, Thần khúc đã liên tục trở thành cảm hứng sáng tác cho đủ mọi thể loại nghệ thuật, từ văn học, âm nhạc, hội họa, điêu khắc đến ca nhạc, điện ảnh, sân khấu…

Dan Brown là nhà văn nổi tiếng bởi tài năng tìm kiếm những chi tiết hấp dẫn, ly kỳ trong các tác phẩm nghệ thuật cổ, chỉ với vài bức tranh của Da Vinci, ông đã cuốn hút người đọc đến với những bí ẩn không tưởng tượng nổi của lịch sử tôn giáo. Với một bản đồ thành phố Roma, ông đưa bạn đọc đến với những bí ẩn đầy lạ thường của các công trình kiến trúc tôn giáo và chỉ với những biểu tượng, tác giả đã khơi dậy sự tò mò về các hội kín huyền thoại.

Chính vì thế, khi biết tác phẩm mới nhất của Dan Brown là về một phần của Thần khúc, lập tức sự hấp dẫn của tác phẩm đã trở nên bùng nổ. Bởi không cần đến Dan Brown, bản thân Thần khúc đã là một trong những bí ẩn lớn của lịch sử, đặc biệt chương đầu tiên Địa ngục đã hấp dẫn bạn đọc hàng trăm năm qua với những miêu tả vừa chi tiết đến mức lạ lùng vừa chứa đựng những ẩn dụ đến nay vẫn còn gây tranh cãi. Không có gì lạ khi Dan Brown thừa nhận, chính Địa ngục chứ không phải Mật mã Da Vinci mới là đề tài ông nung nấu lâu nhất, từ thời còn là sinh viên và đến nay mới đủ sức viết ra.

Có gì mới trong Địa ngục

Câu trả lời đã được NXB Bantam Press (Anh) xác nhận “chẳng có gì khác cả”, nghĩa là vẫn phong cách viết từ trước đến nay của Dan Brown. Được đánh giá rất cao về nguồn tư liệu, đặc biệt là về văn học nghệ thuật, lịch sử, được bạn đọc say mê với cách kể chuyện cuốn hút với những chi tiết hành động căng thẳng, bất ngờ thế nhưng Dan Brown lại luôn không được các nhà phê bình khen ngợi.

Ông có 2 điểm yếu cơ bản mà chẳng cần đến nhà phê bình, bạn đọc chỉ cần tinh ý một chút là hầu như đều nhận ra. Đầu tiên là việc xây dựng nhân vật luôn rập khuôn, cùng một kiểu tính cách, từ các tác phẩm về đề tài khoa học như Điểm dối lừa, Pháo đài số cho đến Mật mã Da Vinci. Kẻ xấu, người tốt cứ y xì nhau từ tâm lý và hành vi đến mức có cảm giác chỉ cần đổi tên nhân vật là đủ để mang sang tác phẩm khác.

Điểm thứ hai là dù có đề tài như thế nào thì về cơ bản tác phẩm của Dan Brown đều là tiểu thuyết hình sự theo nguyên tắc kết thúc bất ngờ, đến giây phút cuối thủ phạm mới lộ diện. Tuy nhiên, chính do cách xây dựng nhân vật rập khuôn nên chỉ cần đọc 1-2 tác phẩm của ông là ở các tác phẩm sau bạn đọc sẽ ngay lập tức biết ai là thủ phạm chính, chẳng cần phải động não suy đoán. Với một tác phẩm hình sự thì đây là một thất bại nghiêm trọng.

Biết rất rõ điểm yếu này nên Dan Brown càng chú trọng vào điểm mạnh là những chi tiết bí hiểm của lịch sử, đặc biệt là những vấn đề về mật mã và biểu tượng trong các văn bản cổ. Một điều đáng chú ý là nhằm tạo tính hấp dẫn cho các tác phẩm của mình, trừ các nhân vật và cốt truyện mang tính hư cấu ra, toàn bộ các chi tiết còn lại như địa danh, lịch sử đều hoàn toàn có thật. Đến mức sau khi tác phẩm Thiên thần và Ác quỷ ra đời, nó còn trở thành một sản phẩm sách hướng dẫn du lịch cho du khách khi đến Roma vì mọi miêu tả về kiến trúc đều cực kỳ chính xác.

Chính việc thật, giả đan xen đã góp phần quan trọng mang đến thành công cho những tác phẩm của Dan Brown và với Địa ngục, bạn đọc hy vọng Dan Brown sẽ lại lần nữa gây bất ngờ với những chi tiết ly kỳ và hấp dẫn của lịch sử.

Cuốn sách lần này ngoài nội dung còn được đầu tư khá công phu về truyền thông, quảng bá. Đây là lần đầu một tác phẩm của Dan Brown được xuất bản dạng sách điện tử trước sách in, 11 dịch giả được mời đến Milan, xuống một hầm ngầm mô phỏng địa ngục để dịch tác phẩm. Tất cả đều nhằm để bảo đảm sẽ mang đến thành công lớn nhất cho tác phẩm.

Việt Nam có sách cùng lúc với thế giới

Theo thông tin từ Công ty CP Phát hành sách TPHCM (Fahasa), ngày 14-5, cùng lúc với cả thế giới, tác phẩm mới nhất của nhà văn Dan Brown cũng sẽ có mặt trên các kệ sách ở các nhà sách trong hệ thống Fahasa. Sách đã về đến Việt Nam vào ngày 11-5 và ngay lập tức được đưa vào kho và niêm phong theo đúng yêu cầu của NXB Bantam Press (Anh), chỉ đến đúng sáng 14-5 sách mới được chính thức bán tại các nhà sách. Giá sách nguyên tác Fahasa bán tại Việt Nam là 470.000 đồng/cuốn, rẻ hơn so với giá bìa là gần 19 bảng Anh (khoảng 600.000 đồng Việt Nam). Hiện các đơn vị làm sách tại Việt Nam đang tiến hành thương lượng mua bản quyền dịch tác phẩm nhưng chưa có kết quả cuối cùng.

Tường Vy

Tin cùng chuyên mục