Điều đáng chú ý là những sai phạm hàng loạt trên phạm vi rộng về đào đường đều rơi vào các công trình và dự án lớn, tiêu biểu là các công trình thuộc dự án Vệ sinh môi trường; dự án Đại lộ Đông Tây - Môi trường nước; dự án Nâng cấp đô thị… xảy ra rất nhiều nơi ở TPHCM.
Những hình thức sai phạm tựu trung là tại các công trình đào đường thiếu biển báo, biển báo sai, hoặc biển báo không đủ thông tin; mặt đường bị lún, sạt lở, hoặc không bằng phẳng do ảnh hưởng của việc thi công; không có hàng rào, hoặc hàng rào tole không đảm bảo chắc chắn, có nguy cơ ngã đổ khi mưa to gió lớn; không có lực lượng chốt trực tại chỗ để điều tiết giao thông; thiếu đèn cảnh báo tại đầu công trường… Hầu như tất cả các hình thức sai phạm này đều xảy ra đối với 3 dự án lớn nêu trên, phạm vi địa bàn dàn trải qua hàng loạt quận - huyện, từ các quận trung tâm như quận 1, 3, 5, 10 cho đến các quận ven cận trung tâm như quận 6, 8, 11, Phú Nhuận, Tân Bình.
Nói đơn giản vậy, nhưng thực tế có những sai phạm rất đáng ngại. Chẳng hạn trường hợp công trình đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè từ cầu Công Lý đến cầu Kiệu thuộc địa bàn quận Phú Nhuận không hiểu sao giếng tại chân cầu Công Lý đường kính đến 8m không có nắp đậy, không có rào chắn và biển cảnh báo cũng không nốt!
Tương tự là giếng tại chân cầu Kiệu đoạn từ cầu Kiệu đến cầu Bông. Sang quận 10, ba phân đoạn số 2 (từ Nhà thờ đến số nhà 418), số 3 (từ số nhà 420 đến đường Vĩnh Viễn) và số 4 (từ ngã bảy Lý Thái Tổ đến số nhà 599) thuộc gói thầu D trên đường Lê Hồng Phong do Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước làm chủ đầu tư và nhà thầu Shimizu làm đơn vị thi công tuy đều có bảng thông tin công trình, nhưng cả ba bảng đều không ghi nội dung! Trong khi đó thiếu đèn cảnh báo tại các đầu công trường và không có người chốt trực điều phối giao thông là vi phạm xảy ra tại phân đoạn 1 (từ số nhà 32 đến số nhà 38) và phân đoạn 2 (từ giao lộ Cao Đạt - Nguyễn Biểu đến số nhà 106) công trình thi công trên đường Nguyễn Biểu quận 5, đoạn từ Trần Hưng Đạo đến cầu Chữ Y.
Còn tại quận 8, các phân đoạn 1 (từ Long Hoa Tự đến số nhà 360/1B Bến Bình Đông), phân đoạn 2 (từ số 1 cư xá Bình Đông đến hẻm 364 Bình Đông), phân đoạn 3 (từ số nhà 371E Bến Bình Đông đến cầu Vĩnh Mậu) thuộc gói thầu B dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước nổi lên mặt đường đá xanh không bằng phẳng, mặc dù có rào chắn tốt...
Trung Khanh