Các nhà du hành vũ trụ có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận từ vũ trụ

Theo phóng viên TTXVN tại New York, các nhà khoa học của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã khẳng định các vi khuẩn siêu nhỏ (NB) trong vũ trụ là hiểm họa tiềm tàng gây bệnh sỏi thận cho các nhà du hành trong thời gian làm việc trên các con tàu vũ trụ trong không gian, đặc biệt trong các chuyến du hành dài ngày.

Nhà du hành vũ trụ.

Khi thử nghiệm NB, các nhà khoa học của NASA đã phát hiện trong điều kiện không trọng lượng, NB đã phát triển, phân chia nhanh gấp 5 lần so với trong điều kiện bình thường trên Trái Đất và có khả năng lây nhiễm cao giữa các nhà du hành sống trong môi trường chật hẹp của con tàu vũ trụ.

NB là một tác nhân mới kích thích quá trình vôi hóa.

Ngoài sỏi thận, NB còn được phát hiện trong các bệnh Alzheimer, tim mạch, viêm tuyến tiền liệt và một số bệnh ung thư.

Nhóm nghiên cứu trên cho biết họ sẽ tập trung nghiên cứu để tìm ra phương thức xử lý NB hiệu quả nhằm đảm bảo sức khỏe cho các nhà du hành vũ trụ.

KH.D

Các lá phiếu bầu cử qua thư ở Mỹ đang chờ được phân loại và chuyển đi. Ảnh: AP

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Sức nặng của những lá phiếu sớm

Mặc dù còn khoảng 1 tuần nữa mới tới ngày tổng tuyển cử 3-11, song cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 hiện đang ghi nhận mức tăng nhảy vọt về số lượng phiếu bầu sớm với ít nhất 66 triệu cử tri Mỹ đã thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình, tương đương với một nửa tổng số phiếu bầu được kiểm trong kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

“Kiến trúc sư” Lee Kun-hee và sự vươn tầm của Samsung

Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee, người giàu có và thế lực nhất Hàn Quốc, “kiến trúc sư” của Samsung, đã đưa tập đoàn này thành một đế chế lớn trong ngành điện tử thế giới, vừa qua đời ở tuổi 78.

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới.

Hàn Quốc đầu tư cho thành phố thông minh

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, chính phủ nước này sẽ đầu tư 10.000 tỷ won (8,8 tỷ USD) vào dự án phát triển thành phố thông minh, góp phần tạo thêm 150.000 việc làm mới cho tới năm 2025.