Cẩn thận củi lửa

- Thị trường chứng khoán xứ mình lại lập đỉnh mới, dắt theo kỷ lục về giá trị giao dịch trong một phiên chinh phục mốc gần 26.000 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD). Ngoài ra, dù giá trị khớp lệnh cao đột biến nhưng hệ thống máy chủ của sàn chứng khoán lại không bị “đơ” nên lệnh mua bán cứ chạy rào rào.

- Nhà đầu tư cứ thấy “bò húc” (thị trường đi lên) là hào hứng, và càng thế thì tài khoản mới càng mở nhiều. Trong những tuần rung lắc sau tết, nhiều người mới tham gia thị trường (F0) bị thua lỗ chịu không xiết bèn chạy ra. Giờ thấy sắc xanh xôm tụ, nhiều người lại trở vô. Thêm nhiều F0 cho thấy chứng khoán ngày càng là một kênh đầu tư hấp dẫn hơn với công chúng. 

- Nhưng hào hứng quá mức cũng làm rõ hơn tính bấp bênh trong sự chuẩn bị của đa số F0. Họ chưa trang bị những kiến thức nền tảng mà đã nhào vô mua bán. Dòng tiền mạnh từ các giao dịch của nhà đầu tư chỉ luôn chắc mẻm “cứ mua là thắng” sẽ sớm tạo nên các cú hẫng. Mạnh mua lúc giá lên thường sẽ tháo chạy lúc giá xuống theo hiệu ứng đám đông. 

- Chuyện hút theo đám đông đâu chỉ trong chứng khoán mà còn dễ gặp trong mần nông, đua đất nền hoặc kinh doanh đa cấp. Ham lời ngắn hạn để giàu nhanh thì không thể giữ tỉnh táo. Thấy chứng khoán lên vù vù, chỉ nhắc chừng rằng nhà đầu tư mới cần cẩn thận củi lửa.

Tin cùng chuyên mục