Sau 1 năm rơi vào danh sách các sân bay tệ nhất châu Á theo xếp hạng của trang web chuyên xếp hạng các sân bay trên thế giới The Guide to Sleeping in Airports, mới đây, cũng theo trang web này, Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài và Đà Nẵng bất ngờ lọt tốp 30 sân bay tốt nhất châu Á. Theo đánh giá của Bộ GTVT, điều đó chứng tỏ những nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ của các CHKQT Việt Nam đã được cộng đồng khách quốc tế ghi nhận.
Theo đánh giá của đại diện Hiệp hội Các hãng hàng không đang khai thác tại CHKQT Nội Bài, sự bất ngờ vượt trội về vị trí xếp hạng là do CHKQT Nội Bài đã vận hành, khai thác hiệu quả nhà ga mới T2. Với công suất 19 triệu hành khách và 47 vị trí đỗ máy bay, hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm đầu tiên tại Việt Nam, CHKQT Nội Bài đã cơ bản khắc phục được tình trạng quá tải diễn ra trong thời gian dài. Với thiết kế hiện đại vào loại hàng đầu khu vực, CHKQT Nội Bài cũng đã cải thiện đáng kể chất lượng dịch vụ, như trang thiết bị phục vụ hành khách, hành lý, hàng hóa, cung cấp nhiều dịch vụ miễn phí như wifi đủ cho 4.000 người truy cập cùng thời điểm, 9 vị trí sạc pin điện thoại miễn phí, nước uống miễn phí, phòng chăm sóc em bé, nhà vệ sinh và xe bus cho người khuyết tật… Trang web của cảng cũng được nâng cấp cung cấp đầy đủ thông tin hướng dẫn cho hành khách đặc biệt là khả năng tìm kiếm, cập nhật tình trạng chuyến bay…
Mặc dù có cải thiện đáng kể về chất lượng, CHKQT Nội Bài vẫn còn có những tồn tại cần được khắc phục trong thời gian tới. Theo đại diện Trung tâm khai thác Nội Bài của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, hiện tần suất các chuyến bay nối chuyến tại Nội Bài đang tăng nhanh, số lượng xe buýt trung chuyển vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu dẫn đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến thời gian làm thủ tục nối chuyến của hành khách. Ngoài ra còn một số phản ánh từ phía khách hàng về chất lượng hàng nông sản thực phẩm tại các quầy hàng chưa đảm bảo, giá cả dịch vụ còn cao, dịch vụ phi hàng không chưa phong phú, chưa tạo cho khách hàng nhiều lựa chọn, việc trả hành lý vào thời gian cao điểm còn chậm, chưa có quầy thu đổi ngoại tệ trong khu vực cách ly…
Về việc CHKQT Tân Sơn Nhất vẫn nằm ở tốp 10 sân bay tệ nhất châu Á, theo Cục HKVN, nguyên nhân chính là do hạ tầng của CHKQT này đang bị quá tải trầm trọng. Mặc dù CHKQT Tân Sơn Nhất đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp tình thế để nâng cao hiệu quả khai thác nhưng sự quá tải về hạ tầng đã kéo dài thời gian làm thủ tục, gây nhiều phiền toái cho hành khách, đồng thời kéo chất lượng nhiều loại dịch vụ đi xuống. Giải pháp cho vấn đề này là cần sớm triển khai xây dựng sân bay quốc tế mới Long Thành với công suất lớn hơn để giảm tải hữu hiệu, giúp CHKQT Tân Sơn Nhất có điều kiện tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ.
BÍCH QUYÊN