Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Philippines

Theo Reuters, ngày 29-5, Philippines cáo buộc 3 chiếc tàu Trung Quốc, trong đó có một tàu khu trục hải quân, bủa vây xác một chiếc tàu chở hàng cũ của Philippines đã mắc cạn trên một rạn san hô có tên gọi là Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) vào năm 1999 trong một động thái được Manila xem là chuẩn bị chiếm vị trí này. Các quan chức Philippines lo ngại các tàu của Trung Quốc đang âm mưu chặn đường tiếp tế của Philippines cho hàng chục trạm hàng hải trong khu vực này.

Theo Reuters, ngày 29-5, Philippines cáo buộc 3 chiếc tàu Trung Quốc, trong đó có một tàu khu trục hải quân, bủa vây xác một chiếc tàu chở hàng cũ của Philippines đã mắc cạn trên một rạn san hô có tên gọi là Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) vào năm 1999 trong một động thái được Manila xem là chuẩn bị chiếm vị trí này. Các quan chức Philippines lo ngại các tàu của Trung Quốc đang âm mưu chặn đường tiếp tế của Philippines cho hàng chục trạm hàng hải trong khu vực này.

Bãi Cỏ Mây là cửa ngõ chiến lược dẫn tới Bãi Cỏ Rong (Reed Bank), nơi được cho là giàu trữ lượng dầu và khí đốt. Từ năm 2010, Manila cấp phép cho một tập đoàn liên doanh Anh-Philippines khai thác khí đốt ở Bãi Cỏ Rong nhưng việc khoan khai thác đã bị ngừng từ năm 2012 do sự hiện diện của các tàu Trung Quốc. Manila cho rằng Bãi Cỏ Rong nằm cách đảo Palawan 80 hải lý nên đương nhiên nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28-5 cho rằng Bãi Cỏ Mây là một phần của quần đảo Nam Sa (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam), là nơi Trung Quốc “có chủ quyền không thể tranh cãi”.

Trong khi đó, cả hai Bãi Cỏ Mây và Bãi Cỏ Rong đều nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam hiện đang bị Trung Quốc, Philippines, lãnh thổ Đài Loan tranh giành trái phép.

KHÁNH MINH

Tin cùng chuyên mục