Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu: Nhân rộng khắp 13 tỉnh thành ĐBSCL

Qua 2 năm thực hiện, mô hình “Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu” được các chuyên gia đầu ngành ở lĩnh vực nông nghiệp đánh giá rất cao và sở dĩ thành công là nhờ vào sự phối hợp thực hiện giữa Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền và Trung tâm Khuyến nông quốc gia.

Điều đáng kể nhất, theo Thạc sĩ Hồ Thế Huy (Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền), chính là việc mô hình canh tác nói trên đã được “trình diễn” trên diện tích 97,5ha tại 13/13 tỉnh thành thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Sau 2 năm thực hiện, chương trình mang lại lợi ích rất lớn cho “vựa lúa” của cả nước nhờ các nhà khoa học nông nghiệp của Bình Điền và Trung tâm Khuyến nông quốc gia đã chuyển giao được các tiến bộ khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm canh tác hiệu quả đến đông đảo bà con nông dân trồng lúa.

Qua 3 vụ lúa, đã có tổng cộng 195 nông dân trồng lúa được tập huấn, chuyển giao và thực hành ngay tại đồng ruộng, với sự tư vấn, đào tạo chuyên sâu của ban tư vấn gồm các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành nông nghiệp.

Theo ông Hồ Thế Huy, bà con nông dân còn được cán bộ kỹ thuật trung tâm khuyến nông các tỉnh cùng với cán bộ kỹ thuật của Cty Cổ phần Phân bón Bình Điền “tận tay chỉ việc”, từ đó bà con thực sự nắm bắt rất vững kiến thức về canh tác lúa để canh tác lúa đạt hiệu quả. Rất nhiều bà con nông dân sau khi thực hiện chương trình được các nhà khoa học gọi trìu mến là “chuyên gia nhà nông”, những người có đủ kinh nghiệm và kiến thức để vận dụng tốt các giải pháp canh tác vào sản xuất của chính mình đồng thời chuyển giao đến đông đảo bà con nông dân khác.

Đến gần hết năm 2018, chương trình đã tập huấn, huấn luyện cho hơn 3.000 lượt nông dân khác ở các địa phương về kỹ thuật canh tác lúa phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu, đảm bảo mang lại nguồn thu lớn khi thu hoạch.

Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu: Nhân rộng khắp 13 tỉnh thành ĐBSCL ảnh 1 Các nhà khoa học của Bình Điền luôn đồng hành cùng bà con nông dân trong chương trình. Ảnh: KHẮC MẪN
Rõ ràng, hiệu quả kinh tế trong canh tác lúa hiện nay rất đáng ghi nhận trong tình cảnh điều kiện sản xuất lúa ngày càng khó khăn. Năng suất bình quân tăng từ 500-700 kg/ha, tiết kiệm chi phí sản xuất 1,2-1,9 triệu đồng/ha, góp phần tăng lợi nhuận từ 3,5-5,9 triệu đồng/ha so với sản xuất truyền thống của bà con nông dân lân cận.

Những con số biết nói đó gần như thôi thúc bà con nông dân ở 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL cùng tham gia chương trình, cũng nhằm ứng dụng đồng bộ các giải pháp canh tác hiệu quả để gia tăng thu nhập, đặc biệt là trong tình thế sản xuất lúa đang gặp rất nhiều khó khăn.

Theo GS.TS Mai Văn Quyền (Chủ tịch Hội đồng cố vấn khoa học của Công ty CP Phân bón Bình Điền), điều mà những nhà khoa học và kỹ thuật của công ty tâm đắc nhất chính là nhìn thấy sự yên tâm và tự tin nơi bà con nông dân khi tham gia chương trình “Canh tác lúa thông minh”, bởi lẽ 3 điểm mấu chốt nhất trong canh tác theo phương thức mới này luôn được đảm bảo, gồm: Tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất (giảm giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…); Ứng dụng các giải pháp đồng bộ giúp cây lúa khỏe, cho năng suất và chất lượng cao (3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm, IPM, làm đất khỏe, bón phân cân đối hợp lý…); Áp dụng cơ giới hóa vào canh tác ở tất cả các khâu từ làm đất, xuống giống, bón phân, thu hoạch…

Các biện pháp canh tác ở đây không mới, nhưng vấn đề là làm sao để bà con nông dân có thể áp dụng đúng và đồng bộ vào trong canh tác để tăng hiệu quả sản xuất và chương trình canh tác lúa thông minh đã làm được điều đó.

Chương trình này còn được áp dụng rộng rãi trong các mô hình cánh đồng lớn, sản xuất lúa chất lượng cao tại Long An, VietGAP, dự án VnSAT ở các tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng trong các vụ tiếp theo.

Tự hào là “Doanh nghiệp vì nhà nông”

Trong khuôn khổ trao Giải thưởng Bông lúa vàng và danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông” do Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tổ chức thời điểm cuối năm 2018, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền lần thứ 3 vinh dự nhận được giải thưởng Bông lúa vàng lần thứ 2 đón nhận danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông”.

Ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc công ty - bày tỏ: “Chúng tôi đón nhận những phần thưởng cao quý của ngành nông nghiệp nói chung và ở những lĩnh vực khác nói riêng đều trân trọng và ý thức được đấy là sự ghi nhận của chính quyền, của xã hội đối với các sản phẩm của doanh nghiệp.

Để từ đó, Bình Điền luôn xem như động lực lớn mà tiếp tục phấn đấu, thể hiện trách nhiệm của mình trong sản xuất - kinh doanh, nỗ lực sáng tạo hơn nữa, làm ra những sản phẩm phân bón chất lượng cao, phục vụ ngày càng tốt hơn cho sản xuất của nhà nông, vì một nền nông nghiệp hiệu quả và bền vững”.

Bình Điền là một trong những doanh nghiệp sản xuất phân bón hỗn hợp NPK đầu tiên của cả nước. Từ sản phẩm NPK 1 hạt với hàm lượng 5-10-3 (Grain), đến sản phẩm phân bón phức hợp đầu tiên 14-8-6 mang tính đột phá, đánh dấu và khẳng định Việt Nam đã sản xuất được phân bón NPK đủ sức cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines…

Bên cạnh đó, công ty luôn đồng hành cùng bà con nông dân bằng những sản phẩm phân bón NPK chất lượng cao, phù hợp với từng vùng đất, từng loại và từng thời kỳ sinh trưởng của cây trồng trên khắp mọi miền đất nước và các nước trong khu vực.

Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu: Nhân rộng khắp 13 tỉnh thành ĐBSCL ảnh 2 Ông Phan Văn Tâm (giữa) - Giám đốc Marketing của Bình Điền - đón nhận danh hiệu                          “Doanh nghiệp vì nhà nông” năm 2018. Ảnh: PHÚC NGUYỄN
Song, không chỉ sản xuất ra sản phẩm và đem bán là xong, theo Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông, Bình Điền luôn có ý thức trách nhiệm đến cùng với nhà nông và góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Hàng trăm chương trình, việc làm của Bình Điền, như Nhà nông đua tài, Liên kết 4 nhà; Cánh đồng mẫu lớn; Sản xuất theo VietGap; Canh tác thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu; Kết nghĩa giúp đỡ bà con nông dân ở buôn làng Tây Nguyên xa xôi; Tiếp sức đến trường, vì tương lai đất nước cho thế hệ trẻ con em nông dân nghèo khó, “Đồng hành và chia sẻ” với nhà nông luôn là suy nghĩ và hành động thường trực của mỗi thành viên trong đại gia đình, làm nên văn hóa kinh doanh riêng có của Công ty Bình Điền.

                                                                                                           PHAN LÊ

Tin cùng chuyên mục