Cạnh tranh... những dịch vụ cộng thêm

Thay vì cạnh tranh giảm giá, giảm chất lượng dịch vụ, trên thị trường gas đang diễn ra một cuộc cạnh tranh khác: thi nhau chào hàng những dịch vụ cộng thêm cho người tiêu dùng.

  • Chạy đua tăng mức bảo hiểm

Nếu so sánh mức phí bảo hiểm sử dụng gas (các công ty gas mua cho khách hàng của mình) trong hai thời điểm năm 2004 và năm 2006, không ít người tiêu dùng sẽ giật mình. Ở thời kỳ đầu khi người tiêu dùng mới làm quen với dịch vụ bảo hiểm bình gas, mức bảo hiểm tối đa các công ty mua cho khách hàng của mình chỉ ở mức 10 triệu - 50 triệu đồng/vụ. Từ năm 2006, thị trường gas diễn ra một cuộc cạnh tranh mới: giữ chân khách hàng bằng mức bảo hiểm cao gấp 10-20 lần mức cũ! Đi đầu là đại gia Petrolimex gas, khách hàng xài bình gas hiệu Petrolimex từ năm 2006, mức phí bảo hiểm cao nhất được công ty cam kết bồi thường lên đến 100 triệu đồng/vụ. Petro Vietnam gas cũng vào cuộc, hãng gas này sẵn sàng bỏ ra số tiền mua bảo hiểm gấp 3 lần mức cũ để người tiêu dùng xài bình hồng PV gas được an toàn với mức bảo hiểm tối đa 100.000 USD/vụ từ năm 2006.

Kiểm tra bình gas trước khi đưa ra thị trường. Ảnh: TRƯƠNG ĐĂNG

Cuộc cạnh tranh mới này kéo theo sự nhập cuộc của hàng loạt hãng gas làm ăn bài bản và coi trọng uy tín thương hiệu khác. Giám đốc Công ty Gia Đình gas cho biết công ty này đã bỏ ra gấp 4 lần chi phí mua bảo hiểm so với mức cũ, để nâng mức bảo hiểm tối đa cho khách hàng xài bình gas của Gia Đình gas từ 50 triệu đồng/vụ lên 1 tỷ đồng/vụ từ năm 2006.

Tất nhiên, chi phí tăng sẽ ảnh hưởng giá thành, nhưng theo Gia Đình gas, đã đến lúc phải tính chuyện đầu tư thương hiệu. Bỏ hàng chục tỷ đồng đầu tư làm ăn bài bản mà không dám chi ra vài tỷ đồng/năm cho chuyện xây dựng thương hiệu thì không thể tính chuyện cạnh tranh thời... hội nhập.

Còn lại là cuộc chạy đua giữa các công ty liên doanh, Công ty BP mua mức phí bảo hiểm tối đa 1 triệu USD/vụ cho khách hàng xài bình BP Gas, Công ty LD khí đốt tăng phí bảo hiểm lên 10 triệu USD/vụ cho khách hàng xài bình Elf gas. Nhưng dẫn đầu mức phí bảo hiểm hiện nay phải kể đến Petronas. Hãng này sau khi thay thế Mobile Unique gas tại thị trường VN, đã tạo dấu ấn bằng việc nâng mức phí bảo hiểm kỷ lục: 20 triệu USD/vụ cho khách hàng xài bình Petronas và Unique gas.

  • Thi nhau tập huấn an toàn và bảo dưỡng bình gas

Giám đốc hai công ty cổ phần Petro VN gas và Petrolimex gas khi được hỏi đều có chung một suy nghĩ: “Đã qua rồi thời làm ăn chụp giựt, giờ là cuộc chơi của những thương hiệu uy tín và an toàn. Nếu không chuyển kịp, chúng ta sẽ mất luôn thị trường trước sự đổ bộ ồ ạt của những tập đoàn lớn của nước ngoài”. Bởi thế, khi thị trường nổi lên hàng loạt vụ cháy nổ gas vì nhân viên giao gas tại các đại lý không hiểu biết kỹ thuật, ngay lập tức tại Petro VN gas, Petrolimex Gas, Vinagas… diễn ra đồng loạt các cuộc tập huấn an toàn cho hệ thống đại lý. Vinagas có sáng kiến: kết hợp các hội nghị khách hàng cuối năm với việc tập huấn an toàn cho mạng lưới đại lý tại khắp các tỉnh miền Đông, miền Tây và TPHCM.

Một hoạt động khác cũng được tiến hành thường xuyên tại các công ty Saigon Petro, VT gas, Petrolimex gas, Elf gas, Petro VN gas, Gia Đình Gas… đó là thu hồi sơn mới lại toàn bộ các vỏ bình bị rỉ, sét. Nhiều công ty đã thành lập đường dây nóng trả lời nhanh mọi thắc mắc cho người tiêu dùng khi gặp các vấn đề trong sử dụng gas. Công ty Gia Đình Gas còn ráo riết triển khai một hoạt động hậu mãi rất bài bản, đó là thành lập các tổ tư vấn kỹ thuật, mở sổ theo dõi cho từng hộ sử dụng gas, tiến hành kiểm tra an toàn định kỳ cho khách hàng. Nhiều công ty đầu tư khá nhiều tiền cho tem chống giả. Thanh tra an toàn lao động (Sở Lao động – TB-XH TPHCM) cũng vào cuộc bằng hoạt động tổng thanh tra trên khắp các nhà máy sản xuất vỏ bình gas, trạm chiết gas và các công ty kinh doanh gas.

Cuộc cạnh tranh lành mạnh này là một tín hiệu vui sau hội nhập WTO, góp phần xây dựng một thị trường an toàn và bình ổn hơn cho người tiêu dùng. Vấn đề còn lại là nhận thức của các thượng đế, hãy chọn lựa kỹ nhãn hiệu gas tin cậy để không chỉ mua gas mà còn mua sự an toàn cho chính mình. 

SONG ĐĂNG

Các tin, bài viết khác