Cấp căn cước công dân gắn chip đợt 3: Nhiều nỗ lực, giảm phiền hà

Từ đầu tháng 7-2022 tới nay, nhiều người dân làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip chỉ trong vòng từ 7-15 ngày là đã được cảnh sát khu vực trao tận tay. Để người dân nhận được CCCD sớm, là sự nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng công an TPHCM. 

Sử dụng mạng xã hội, nền tảng số

Một ngày cuối tháng 7-2022, phóng viên Báo SGGP có mặt ở trụ sở Công an quận 3 (TPHCM). Tại đây, cán bộ chiến sĩ của đơn vị đang triển khai hướng dẫn thực hiện các thủ tục cấp CCCD gắn chip cho người dân trên địa bàn. Người dân khi vào cổng được cán bộ đón tiếp niềm nở, hướng dẫn gửi xe, rồi đưa vào khu vực làm CCCD.

Chị Mỹ Duyên (SN 1985, ngụ quận 3, TPHCM) bày tỏ niềm vui khi được cán bộ chiến sĩ Công an quận 3 hướng dẫn tận tình, giải quyết thủ tục nhanh gọn. Chị đi nước ngoài mới về, 2 tuần trước, chị được cảnh sát khu vực tới thông báo về việc làm CCCD gắn chip. Công an hướng dẫn chị đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an để đăng ký thời gian, địa điểm làm thủ tục.

“Nhờ được hướng dẫn kỹ càng nên tôi tới làm CCCD rất nhanh chóng, thuận tiện. Chưa tới 20 phút, cán bộ Công an quận 3 đã giúp tôi điền đầy đủ thông tin, lăn tay, chụp ảnh… hoàn thành thủ tục để chờ ngày lấy CCCD”, chị Duyên chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Quang (SN 1977, ngụ quận 3) cho biết, nhờ chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn từ Facebook của Công an quận 3 nên khi đến nơi làm CCCD, ông không bị lúng túng hay phải đi lại bổ sung nhiều lần. 

Cấp căn cước công dân gắn chip đợt 3: Nhiều nỗ lực, giảm phiền hà ảnh 1 Người dân đến làm CCCD ở Công an quận 3, TPHCM

Thiếu tá Bùi Hữu Nghĩa, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính trật tự xã hội, Công an quận 3, cho biết, để phục vụ người dân tốt nhất trong việc làm CCCD gắn chip, đơn vị chia 2 ca (mỗi ca có 5 cán bộ) trực tiếp cấp ở trụ sở. Cán bộ làm từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, kể cả thứ bảy và chủ nhật.

Ban ngày, người dân tới làm tương đối đông. Sau 18 giờ, người đến làm CCCD gắn chip chủ yếu là người đi làm ở các cơ quan, doanh nghiệp không sắp xếp được thời gian. Vì thế, công an quận bố trí thêm 2 điểm máy tại công an phường để người dân thuận lợi di chuyển đến làm CCCD gắn chip. Đơn vị đặt mục tiêu cuối tháng 8-2022, tất cả người dân trên địa bàn có CCCD gắn chip.

“Cán bộ chiến sĩ tận dụng tối đa thời gian, chuẩn bị đồ ăn từ nhà, tranh thủ 5-10 phút ăn trưa là tiếp tục bắt tay vào việc, hoặc thay phiên ăn uống, vệ sinh xong lại có mặt ngay để thực hiện nhiệm vụ với phương châm “không để ai phải ra về mà chưa làm được thủ tục”, Thiếu tá Nghĩa chia sẻ.

Trao CCCD gắn chip tận tay người dân 

Để hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ, cấp CCCD gắn chip trước ngày 31-8, công an các quận, huyện và TP Thủ Đức đã thực hiện đồng loạt các giải pháp. Trong đó, mạng xã hội như Zalo, Facebook được các đơn vị ứng dụng và khai thác hiệu quả. Người dân chỉ cần theo dõi các trang của công an các đơn vị ở TPHCM.

Những trang này được tích hợp trả lời tự động, người dân chọn thông tin muốn tìm hiểu, trên Zalo, Facebook sẽ tự động trả về kết quả tương ứng. Các thông tin được cung cấp đầy đủ và chi tiết như đối tượng cần làm CCCD, hồ sơ cần chuẩn bị, quy định về trang phục, thời gian, địa điểm, lệ phí…

Chị Nguyễn Thị Như Ý (SN 1996, ngụ TP Thủ Đức) cho biết, đầu tháng 7, chị được ban quản lý chung cư nơi sinh sống nhắn đi làm CCCD gắn chip tại trụ sở công an phường. Bình thường, chị đi làm cả ngày nên buổi tối mới đi làm CCCD. “Tôi được cán bộ hướng dẫn chi tiết và mất khoảng 20 phút là hoàn tất các thủ tục. 7 ngày sau, tôi nhận được tin nhắn của ban quản lý chung cư thông báo về việc đã có CCCD gắn chip”, chị Ý chia sẻ.

Anh Trần Văn Minh (SN 1989, ngụ TP Thủ Đức) cho biết, anh và người thân nhận được sự hỗ trợ hết mình của cảnh sát khu vực. Từ hướng dẫn làm số tài khoản định danh đến các bước thủ tục làm CCCD. Vì thế, khi đến trụ sở công an thực hiện rất nhanh gọn, không mất thời gian. Chưa tới 10 ngày, gia đình anh đã có CCCD gắn chip và được cảnh sát khu vực đến nhà trao tận tay.

Trung tá Phạm Tuấn Hải, Trưởng Công an phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, cho biết, phường có dân cư đông nên đơn vị quán triệt đến từng cán bộ chiến sĩ phải luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ cấp CCCD. Mọi người đều cảm thông, chia sẻ công việc với nhau, tất cả đều tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến làm CCCD gắn chip.

Khi có CCCD, cảnh sát khu vực trực tiếp trao tận tay người dân. Đơn vị chủ động rà soát từng khu phố, khu dân cư, đảm bảo người dân nào có tên trong danh sách đều được thu nhận hồ sơ cấp CCCD.

Đại diện Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TPHCM, cho biết, đã tiếp nhận và trả hơn 4,6 triệu thẻ CCCD; đang phân loại để trả cho công dân hơn 44.200 thẻ CCCD; hơn 12.400 thẻ CCCD chưa trả đến công dân.

Lý giải về số lượng thẻ tồn, Phòng PC06 cho biết, do nhiều trường hợp người dân tạm trú hiện vắng mặt tại địa phương, công an gặp khó khăn trong việc liên hệ để trả thẻ CCCD cho công dân. Công an TPHCM triển khai cao điểm đợt 3 cấp CCCD gắn chip trên địa bàn từ ngày 15-7 đến 31-8-2022.

Tin cùng chuyên mục