Câu hỏi tu từ

SGGP
- Tới giờ này thị trường ô tô xứ mình vẫn xịch đụi chớ chưa khởi sắc. Nhưng tại sao những hãng ô tô ngoại lại thay đổi đường hướng lúc ngược lúc xuôi? Bởi lúc họ giảm lắp ráp trong nước để tăng nhập khẩu, rồi đột ngột lại tập trung vô ráp mà không mặn mà chuyện nhập?

- Động thái của họ tùy thuộc vào chính sách ưu đãi. Lúc nhập có lợi hơn thì họ giảm ráp, còn khi chính sách ưu tiên cho lắp ráp thì hãng xe lơ liền đường nhập khẩu nguyên chiếc. Đây là bài toán thuần túy thương mại, làm sao cho có lợi bộn. Họ chưa tính nhiều cho việc đặt một nền tảng lâu dài đâu.

- Chớ lắp ráp không phải là sản xuất à?

- Về bản chất là không. Bởi động cơ, hệ truyền động, hệ điều khiển là ba thứ cốt lõi của chiếc ô tô, đến giờ phải nhập toàn bộ. Nhà máy nội có việc chính là ráp ba khúc đó lại, còn phần nội địa hóa thì rất thấp. Tỷ lệ nội địa hóa sau 20 năm cả ngành ô tô vẫn dưới 10%, đâu bõ bèn gì.

- Vậy lý do nào khiến thị trường cứ lẹt đẹt chớ không chịu lớn?

- Nhìn ở thuế và phí, sẽ thấy bộ ngành vẫn nhất quyết nhắm vô chuyện thu được nhiều nhất trên từng chiếc xe lăn bánh. Hãng xe vì thế cũng đu theo, để kiếm lời tối đa trên từng chiếc bán ra. Ai cũng ham bắt săn sắt, nên “chừng nào sẽ lớn” vẫn chỉ là câu hỏi tu từ!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ép mua “đậu phộng”

- Mới đây, hàng loạt ngân hàng hạ lãi suất huy động, nhất là ở kỳ hạn ngắn. Rồi ở đầu kia, khi khách hàng vay vốn, thường sẽ bị nhân viên ngân hàng thuyết phục mua bảo hiểm nhân thọ. Hai chuyện này có liên quan gì đến nhau không?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sớm sửa đổi quy định tách thửa

Nhận được văn bản của UBND huyện Củ Chi, TPHCM trả lời về đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng, bà Lê Thị Hoãn (ngụ ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ) nói: “Nhà đất tôi thực tế sử dụng bao nhiêu năm nay, đã cấp giấy chứng nhận đầy đủ, giờ xin phép xây dựng mà chỉ cấp có 3 năm. Không lẽ mai mốt đập nhà đi à. Thiệt là vô lý!”. 

Sự kiện & Bình luận