Chân mình

- Nghe râm ran là từ năm 2015, chương trình và sách giáo khoa phổ thông sẽ thay đổi lớn. Nhưng lớn thế nào?

- Một lãnh đạo ngành giáo dục đã nói rõ, chương trình và sách giáo khoa từ thời điểm đó sẽ lựa chọn những nội dung cơ bản, thiết thực, gần gũi với cuộc sống. Học sinh sẽ hình thành năng lực cá nhân, để “xài” trong đời mình dài dài. Tóm lại, đó là kiểu học không thiên về chữ nghĩa, mà là học để làm người.

- Hỏi vậy, vì bao nhiêu năm nay cứ nghe “cải cách giáo dục” là thấy ngán. Đổi tới đổi lui, cái cặp ngày càng nặng, mà học xong chữ thầy trả thầy, cả cha mẹ lẫn con cái chịu đời không thấu.

- Trả giá quá lâu, nên giờ cả xã hội lẫn ngành giáo dục đều thấm rồi. Có mục tiêu “học làm người” sẽ không nhìn lầm để dạy học sinh theo kiểu hàn lâm, bác học như cũ. Cây non dễ uốn, mà uốn trật là nó cong vòng. Nghĩ mới, làm mới sẽ ổn cho mai hậu. Phải ủng hộ chớ.

- Đương nhiên rồi. Cái lo của người có con đi học là… học hoài không khá! Bởi vậy, thấy khá hơn sẽ mừng.

- Ở đời, có gì hoàn hảo đâu. Chắc chắn chương trình, sách giáo khoa mới sẽ phải đối chiếu thực tế, rồi điều chỉnh tiếp ở những năm sau. Nhưng có hướng đúng, học trò và thầy cô giáo sẽ không bấp bênh vì đủ thứ tham vọng xa vời. Để vững chắc, thì luôn phải đứng trên chân mình!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dí hoài không kịp

- Mấy năm trước, xứ mình loay hoay tìm cách giải quyết chuyện thiếu điện, do nhu cầu tiêu thụ vượt hẳn so với nguồn cung. Rồi khi một loạt nhà máy điện mặt trời nối lưới, cộng với nhiều dự án điện mặt trời áp mái tăng vọt, công suất tổng nguồn cung tăng đột biến khiến Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đau đầu. 

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Sự kiện & Bình luận