Chân mình

- Nghe râm ran là từ năm 2015, chương trình và sách giáo khoa phổ thông sẽ thay đổi lớn. Nhưng lớn thế nào?

- Một lãnh đạo ngành giáo dục đã nói rõ, chương trình và sách giáo khoa từ thời điểm đó sẽ lựa chọn những nội dung cơ bản, thiết thực, gần gũi với cuộc sống. Học sinh sẽ hình thành năng lực cá nhân, để “xài” trong đời mình dài dài. Tóm lại, đó là kiểu học không thiên về chữ nghĩa, mà là học để làm người.

- Hỏi vậy, vì bao nhiêu năm nay cứ nghe “cải cách giáo dục” là thấy ngán. Đổi tới đổi lui, cái cặp ngày càng nặng, mà học xong chữ thầy trả thầy, cả cha mẹ lẫn con cái chịu đời không thấu.

- Trả giá quá lâu, nên giờ cả xã hội lẫn ngành giáo dục đều thấm rồi. Có mục tiêu “học làm người” sẽ không nhìn lầm để dạy học sinh theo kiểu hàn lâm, bác học như cũ. Cây non dễ uốn, mà uốn trật là nó cong vòng. Nghĩ mới, làm mới sẽ ổn cho mai hậu. Phải ủng hộ chớ.

- Đương nhiên rồi. Cái lo của người có con đi học là… học hoài không khá! Bởi vậy, thấy khá hơn sẽ mừng.

- Ở đời, có gì hoàn hảo đâu. Chắc chắn chương trình, sách giáo khoa mới sẽ phải đối chiếu thực tế, rồi điều chỉnh tiếp ở những năm sau. Nhưng có hướng đúng, học trò và thầy cô giáo sẽ không bấp bênh vì đủ thứ tham vọng xa vời. Để vững chắc, thì luôn phải đứng trên chân mình!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Khởi công xây dựng hơn 8km đường Vành đai 3 - TPHCM

Ngày 24-9, tại huyện Nhơn Trạch, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai, TPHCM tổ chức khởi công dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 -TPHCM.

Quy hoạch

Thống nhất trình Quốc hội thông qua Quy hoạch tổng thể quốc gia

Chủ trì Hội nghị Thẩm định Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thông báo: Tất cả 44 ủy viên, thành viên của Hội đồng Thẩm định đã thống nhất thông qua hồ sơ Quy hoạch tổng thể quốc gia để Chính phủ trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới. Các thành viên đã biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu.

Sự kiện & Bình luận

Giá trị di sản văn hóa

Dùng sản phẩm văn hóa tạo thế mạnh và bản sắc riêng để phát triển kinh tế nhưng liệu hoạt động trong lĩnh vực này có tạo được nguồn thu để bảo tồn - phát huy giá trị di sản văn hóa hay không? Câu trả lời chắc chắn là có. 
" />