Chắp cánh tâm hồn Việt

Hân hoan chờ Cung đàn xưa
Chắp cánh tâm hồn Việt

Từ một công ty kinh doanh văn hóa nhà nước cấp quận, sau 35 năm thương hiệu Phương Nam đã có chỗ đứng đặc biệt trong lòng công chúng với nhiều hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu, hướng đến cộng đồng.

Mục tiêu 1.000 tỷ

Tại buổi họp báo giới thiệu các hoạt động kỷ niệm 35 năm thành lập Công ty Văn hóa Phương Nam (PNC) vừa diễn ra tại TPHCM, ông Nguyễn Hữu Hoạt - Tổng giám đốc Công ty, không giấu tham vọng: “Mục tiêu của chúng tôi là sẽ cán mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng cùng với hệ thống 100 nhà sách đi theo các trung tâm thương mại trên khắp cả nước”. Những con số nói trên chắc chắn không dễ thành hiện thực nhưng nhìn vào quá trình phát triển của PNC, nó không phải là nhiệm vụ bất khả thi. Tính đến hết năm 2016, doanh thu PNC đạt hơn 600 tỷ đồng (so với 79 tỷ đồng năm 1999) cùng hệ thống 53 nhà sách tại hơn 10 tỉnh, thành phố khắp 3 miền. Hoạt động ngày càng hiệu quả của 4 công ty thành viên gồm: Công ty TNHH MTV sách Phương Nam, Phương Nam phim, Công ty Truyền thông giải trí Phương Nam và Công ty TNHH bán lẻ Phương Nam cùng với các đối tác liên doanh, trong đó có 20% cổ phần tại CJ CGV khiến tập thể hơn 1.000 nhân viên càng có niềm tin mạnh mẽ hơn vào mục tiêu trên.

Nhưng, những con số chưa hẳn nói lên tất cả bởi những giá trị về mặt tinh thần và sự đóng góp của PNC cho cộng đồng còn lớn hơn thế nữa. Kinh doanh trong lĩnh vực văn hóa có nhiều đặc thù và không dễ để thành công. Nói như nhạc sĩ Đức Trí: “Phương Nam đã hướng đến những sản phẩm mang tính văn hóa hơn là giải trí đơn thuần. Đó là những tài liệu quý giá góp phần bảo lưu văn hóa, âm nhạc nước nhà”. Và thực tế, họ đã thành công. Hàng chục liveshow của những cây đại thụ âm nhạc nước nhà; những bộ phim tài liệu về NSND Kim Cương, giáo sư Trần Văn Khê...; loạt phim hoạt hình cổ tích Việt Nam... là những minh chứng sống động. Thời gian qua, tiếng vang của Thiên mệnh anh hùng hay Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh với nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế ở lĩnh vực điện ảnh cũng có đóng góp không nhỏ của thương hiệu mang tên PNC. Việc tham gia nhiều hội chợ sách quốc tế tại: Đức, Mỹ, Nhật... cũng mang đến cho công chúng Việt những tác phẩm đương đại đình đám hay góp phần quảng bá, giới thiệu nhiều cây viết trong nước đến với bạn bè quốc tế. “Chắp cánh tâm hồn Việt” có lẽ là slogan giản dị nhưng phản ánh đúng đắn nhất mục tiêu, giá trị mà PNC đã, đang và sẽ hướng tới.

Những phim Việt thành công có sự đóng góp của PNC

Theo ông Nguyễn Hữu Hoạt, nằm trong các hoạt động kỷ niệm 35 năm PNC còn có nhiều chương trình ý nghĩa: tặng 1.000 cuốn sách cho các chiến sĩ hải đảo; tặng sách cho các trường nghèo, khó khăn tại Hà Tĩnh, Thanh Hóa; hội sách Hải Châu - Đà Nẵng vào tháng 4; chuỗi sự kiện Sài Gòn xưa tiếp tục kéo dài trong hai năm 2017, 2018 với nhiều chủ đề về phim ảnh, âm nhạc, kiến trúc, điêu khắc, ẩm thực...

Hân hoan chờ Cung đàn xưa

Nằm trong các hoạt động chào mừng 35 năm thành lập PNC, liveshow Cung đàn xưa có lẽ là điểm nhấn đặc biệt. Những ca khúc bất hủ của các cây đại thụ âm nhạc sẽ thêm phần bay bổng, đa sắc cùng các khách mời: Nguyên Thảo, Uyên Linh, 5 Dòng kẻ và Mặt trời mới. “Có những thế hệ mới, giọng hát mới tiếp nối thế hệ đàn anh đàn chị đi trước để vừa góp phần lưu giữ, vừa thay đổi là lý do chúng tôi quyết định cho những sự mạo hiểm trong liveshow lần này” - bà Phan Mộng Thúy - Giám đốc Phương Nam phim chia sẻ về liveshow Cung đàn xưa.

Cũng theo bà Phan Mộng Thúy, liveshow Cung đàn xưa mất đến 6 tháng chuẩn bị mọi công đoạn nhằm đem đến cho khán giả một đêm nhạc hứa hẹn không làm khán giả thất vọng cùng những trải nghiệm thú vị. Được biết, sau một đêm công diễn duy nhất vào ngày 25-2 tại Nhà hát Hòa Bình, liveshow được ghi hình và phát hành rộng rãi sau đó.

VĂN TUẤN

Tin cùng chuyên mục