Chất lượng của “số”

- Mô hình “chợ truyền thống trực tuyến” đang được triển khai ở 30 chợ tại TPHCM. Với công nghệ hiện đại, tiểu thương ở chợ có thể áp dụng phương thức kinh doanh của thời chuyển đổi số. Nữa, họ cũng sẽ dần biết cách sử dụng nhuần nhuyễn công nghệ để quảng bá và giới thiệu hàng hóa, sản phẩm.

- Chợ truyền thống hiện vẫn đáp ứng khoảng 70% nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, nhất là thực phẩm. Cái thiếu của đa số chợ hiện tại là chuyện đảm bảo vệ sinh và thói quen kinh doanh văn minh. Liệu “xài số” có làm mất đi nạn nói thách như ở chợ Bến Thành?

- Cái gì gây trở ngại đến lợi ích dài hạn của cả tiểu thương lẫn khách hàng thì sẽ không tồn tại được. Môi trường kinh doanh chuyển đổi số sẽ khiến việc so sánh giá, sự thân thiện của người bán trở nên dễ dàng. Ai tự tạo điều tiếng thì sẽ mất khách. Cạnh tranh lành mạnh cứ vậy mà trở thành tự nhiên.

- Nghe vậy cũng bắt ham. Nhưng chuyện gì cũng cần có thời gian mới thấm. Chợ truyền thống khang trang sạch sẽ cùng phương thức bán hàng tiện lợi hơn, đó là những điểm cộng cần phải có. Người tiêu dùng rất tinh nhạy, chính chọn lựa ngày càng khắt khe của họ sẽ làm chợ phải thay đổi. Chợ không chỉ là chỗ mua bán mà còn là nơi gửi trao thương mến, thân tình. Đi chợ thuận tiện hơn, văn minh hơn, đó mới là thước đo của chất lượng chuyển đổi số.

Tin cùng chuyên mục