Tôn trọng và có trách nhiệm với khách hàng
Trách nhiệm, trung thực và tận tụy với khách hàng ở xã hội nào cũng tồn tại nhưng ở Nhật, nó được đẩy lên một mức độ rất cao và là kim chỉ nam cho các hoạt động. Tại Việt Nam, việc học hỏi cách cư xử và tinh thần trách nhiệm của người Nhật không phải là việc làm dễ dàng. Đó là cả một quá trình thay đổi thói quen, thay đổi suy nghĩ và phải được rèn luyện, giám sát chặt chẽ trong suốt một thời gian dài…
Tôn trọng sự lựa chọn của khách hàng
Nếu có dịp mua sắm ở Nhật, một trong những điều khiến khách hàng hài lòng nhất là sự thoải mái: Tự do ngắm nhìn, tự do tìm kiếm và ướm lên mình những thứ mình thích dưới sự trợ giúp nhiệt tình của người bán. Sau đó, dù có mua hàng hay không, họ cũng sẽ dành cho bạn nụ cười tươi tắn và lời cảm ơn chân thành.
Du khách của DL Hoàn Mỹ tại Grand Canyon, Mỹ vào tháng 9-2014.
Trong du lịch, đặc biệt là du lịch nước ngoài, trước thị trường có quá nhiều sự lựa chọn, tâm lý du khách thường tìm kiếm, so sánh và cân nhắc rất kỹ lưỡng. Không có dịch vụ nào có thể phù hợp với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi, vì lẽ đó, bên cạnh thái độ vui vẻ, nhiệt tình khi tư vấn những ưu điểm trên tour, cái tinh tế của một đơn vị tổ chức còn thể hiện ở chỗ biết chủ động khuyến cáo du khách cả những hạn chế, bất tiện để du khách cân nhắc, lựa chọn những dịch vụ phù hợp nhất với mình.
Trung thực ngay từ ban đầu, nhiệt tình, khách quan và luôn dành cho khách hàng sự thoải mái khi lựa chọn là việc làm mà các công ty du lịch có thể học hỏi từ cách làm của người Nhật.
Khi chữ tín và trách nhiệm trở thành văn hóa
Người Nhật rất coi trọng chất lượng và họ xem đó là cách duy nhất để có được lòng tin, tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng. Ngay cả trong sai sót, người Nhật cũng khiến thế giới thán phục bởi tinh thần trách nhiệm và luôn đặt chữ tín lên hàng đầu.
Còn nhớ cách đây vài năm, một hãng ô tô lớn nhất của Nhật đã ra quyết định thu hồi toàn bộ dòng sản phẩm ô tô mới tung ra thị trường khi phát hiện lỗi nhỏ ở hệ thống treo. Dẫu vào thời điểm đó chưa có bất kỳ sự cố nào xảy đến, dẫu việc thu hồi có thể gây sụt giảm nghiêm trọng doanh số công ty, nhưng vì an toàn của khách hàng, vì chữ tín và tinh thần trách nhiệm gần như đã trở thành văn hóa, công ty đã chủ động thu hồi và khắc phục sự cố miễn phí. Để rồi sau đó, công ty ấy trở thành tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô, và là thương hiệu rất được khách hàng tin tưởng…
Trong du lịch, sự chu đáo, kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ, tôn trọng lời hứa và thực hiện đúng những gì đã cam kết là những việc làm đầu tiên thể hiện trách nhiệm. Trong trường hợp xảy ra sự cố, việc chủ động đưa ra hướng giải quyết nhanh chóng và thỏa đáng nhất thay cho những lời “ghi nhận” hay xin lỗi qua loa sẽ là thước đo chân thật nhất thể hiện tinh thần trách nhiệm của mỗi công ty…
| |