Liên bang Nga vốn được xem là thị trường truyền thống của Việt Nam nhưng với đại đa số các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) của TPHCM lại là thị trường còn khá mới mẻ.
Trong khuôn khổ đợt xúc tiến thương mại lần này, nhiều sản phẩm của các DN BOTT đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các DN Nga. Đây là cơ hội để các DN có thể thực hiện những đơn hàng đầu tiên xuất khẩu vào Nga.
Doanh nghiệp Nga tham quan gian hàng túi xách của doanh nghiệp Việt Nam tại Hội nghị xúc tiến thương mại và du lịch, đưa hàng hóa vào Liên bang Nga
Phản hồi tích cực
Tháp tùng đoàn công tác lần này có hơn 10 DNBOTT (trong tổng số 46 DNVN tham gia đoàn), các DN chuẩn bị khá kỹ lưỡng về hàng hóa cũng như các brochure và đĩa CD để giới thiệu đến các đối tác Nga như Công ty Minh Tiến và Công ty Hương Mi (ba lô và cặp xách), Công ty Tấn Vương (gạo), Công ty Vĩnh Thành Đạt (trứng gia cầm), Công ty CP dược Savi (thuốc tân dược), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra)… Đặc biệt, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã giới thiệu hàng chục sản phẩm là nhãn hàng riêng Co.op, đồng thời cũng là các mặt hàng đưa vào danh mục BOTT của TP.
Theo ghi nhận của chúng tôi, việc giới thiệu các sản phẩm trong khuôn khổ các buổi hội thảo đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các DN Nga. Ông Diệp Dũng, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op cho biết, mục đích của chuyến đi là ký thoả thuận hợp tác với 2 DN tại Nga đã làm việc từ trước đó, nhưng chúng tôi lại bất ngờ vì các sản phẩm của Saigon Co.op trưng bày tại hội nghị đã liên tục nhận được phản hồi tích cực từ các đối tác. Về định hướng chiến lược kinh doanh với Nga trong thời gian tới, ông Diệp Dũng cung cấp: Bước đầu Saigon Co.op được tập đoàn sản xuất chocolates lớn nhất của Nga chọn làm đối tác phân phối tại Việt Nam, ngược lại Saigon Co.op sẽ tiến hành lựa chọn nhiều sản phẩm có chất lượng của Việt Nam để tăng cường xuất khẩu vào Nga.
Tương tự, tại gian hàng trưng bày gạo của Công ty Tấn Vương lúc nào cũng chật cứng người xem. Bà Larisa Nicolai Eva, Công Stel - KS, chuyên xuất nhập khẩu trong lĩnh vực nông nghiệp và máy tính nhìn nhận, công ty đã làm việc với nhiều đối tác tại Việt Nam và một số nước trong khu vực châu Á lĩnh vực kinh doanh mặt hàng gạo. Nhưng qua buổi làm việc với Công ty Tấn Vương tại hội nghị, chúng tôi thấy chất lượng gạo cũng như khả năng cung ứng sản phẩm với số lượng lớn của Công ty Tấn Vương là khá tốt nên rất yên tâm. Tuy nhiên, để đi đến ký kết hợp đồng, hai bên sẽ tiến hành đàm phán thêm về giá cả cũng như chủng loại gạo, bao bì mẫu mã phải đa dạng hơn nữa, mới có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người Nga.
Ở lĩnh vực may ba lô - túi xách, các DN Nga cũng đã chọn xem khá nhiều mẫu mã trưng bày tại hội thảo. Ông Nguyễn Trí Kiên, Giám đốc Công ty May túi xách Minh Tiến cho hay, đây là lần đầu tiên đi khảo sát thị trường Nga nhưng gặp khá nhiều thuận lợi. Trong thời gian ở Nga, công ty sẽ tranh thủ đi thực tế tại các siêu thị, TTTM, đồng thời tìm hiểu thêm về nhu cầu tiêu dùng của người dân để chuẩn bị nhiều hơn các mẫu mã, đáp ứng tốt nhu cầu của đối tác. Mặt khác, công ty cũng sẽ tiến hành hợp tác với một số DN Việt kiều để chào hàng, nếu sản phẩm tiêu thụ tốt, công ty sẽ tính chuyện đầu tư lâu dài vào thị trường này.
Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường
Chiều 18-9, tại buổi làm việc với Phó Thống đốc TP Saint Petersburg Sergey N. Movchan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã thông báo về kết quả làm việc tại Mátxcơva với nhiều hợp đồng được ký kết. Phó Chủ tịch mong muốn, tại St. Petersburg, các DN Việt Nam cũng sẽ ký được một số hợp đồng như 2 hệ thống bán lẻ của Việt Nam là Saigon Co.op và Satra đã ký hợp tác với Tập đoàn bán lẻ Magnit - hệ thống bán lẻ lớn nhất nước Nga để tăng cường trao đổi hàng hóa của các bên. “Hiện tiềm năng hợp tác đầu tư, thương mại của hai nước là rất lớn, song kết quả mang lại còn nhiều hạn chế. Để thúc đẩy tăng trưởng, rất cần sự hỗ trợ từ phía các bộ, ngành cũng như chính quyền các tỉnh, thành phố tại Nga, bằng cách cử những cán bộ chuyên trách để tư vấn, tham mưu cho các DN Việt Nam có nhu cầu hợp tác với DN Nga” - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đề xuất.
Về vấn đề này, Phó Thống đốc Sergey N. Movchan cho hay, ngay tại TP Petersburg hiện có 5 hệ thống bán lẻ lớn, chắc chắn là có nhu cầu mua hàng hóa từ Việt Nam. Theo nhận định của ông Sergey, hàng hóa của Việt Nam có chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, giá cả cạnh tranh, đặc biệt là hàng may mặc và thủy hải sản và nông sản. DN Việt Nam có thể bán hàng hóa trực tiếp cho các hệ thống siêu thị mà không cần qua trung gian. Những vấn đề này có thể bàn bạc kỹ hơn để đi đến ký kết hợp tác giữa DN hai bên, nhân chuyến thăm và làm việc với TPHCM sẽ do Thống đốc TP Petersburg làm trưởng đoàn vào tháng 12-2015 sắp tới.
Liên quan đến đề xuất của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc TP St. Petersburg sẽ đề xuất thành lập nhóm gồm những người có chức năng đang làm việc tại sở, ban, ngành. Họ sẽ là những người có trách nhiệm chỉ đường và hỗ trợ cho DN TPHCM có đầy đủ điều kiện đầu tư và kinh doanh tại đây. St.Petersburg hiện có 300.000 DN, do vậy mỗi bên có thể lập danh sách các DN để cùng mời các DN của hai bên có thể cùng làm việc. Nếu các bên có quyết tâm, chắc chắn sẽ thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu lên tầm cao mới.
Nhìn nhận về cơ hội kinh doanh tại Nga, ông Trần Thành Nam, Phó Tổng giám đốc Satra cho biết, qua các buổi hội thảo và trưng bày, giới thiệu sản phẩm, Satra đã nhận biết được những sản phẩm nào phía Nga đang cần. Như vậy, tiềm năng cho các mặt hàng thực phẩm chế biến ăn liền, thực phẩm khô của các DN thành viên trong Satra là rất lớn. Hiện Satra cũng đã nhận được khá nhiều phản hồi từ các DN Nga để xúc tiến các buổi làm việc thật cụ thể, chi tiết, bàn bạc sâu hơn và tiến hành ký kết các bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh. Ông Trần Tựu, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm Savi cũng cho hay, đã có hàng chục lượt DN của Nga đến tham quan và tìm hiểu sản phẩm tại gian hàng. Ngày 20-9, một số DN của Nga đã đặt lịch làm việc với Savi để có thể bàn bạc kỹ hơn về cách thức bán hàng vào Nga.
Nói như ông Dương Chí Kiên, Tổng giám đốc Công Amifish - một trong những DN rất thành công tại Nga, chuyên nhập khẩu các mặt hàng như gạo, thủy hải sản, nông sản khác của Việt Nam sang Nga: “Thị trường Nga rộng lớn nhưng lại không quá khó tính để DN bán hàng vào Nga. Chỉ cần DN có quyết tâm, có chính sách kinh doanh dài hạn và kiên nhẫn vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu thì thành công sẽ đến. Nếu DN nản lòng, ngại khó cũng đồng nghĩa chúng ta đang nhường cơ hội vàng làm ăn với Nga cho DN các nước khác. Một khi DN đưa hàng thành công vào Nga, thì cánh cửa để đưa hàng hóa vào các nước trong khu vực Liên minh Kinh tế Á - Âu cũng sẽ được mở ra”.
THÚY HẢI