Chính thức cấp bằng chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” tại Nhật Bản
SGGPO
Sau 3 năm nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, “Thanh long Bình Thuận” đã chính thức được Cục Công nghiệp thực phẩm thuộc Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản đồng ý bảo hộ chỉ dẫn địa lý.
Ngày 29-12, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức lễ công bố cấp văn bằng chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” tại Nhật Bản.
Theo UBND tỉnh Bình Thuận, sau 3 năm nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, “Thanh long Bình Thuận” đã chính thức được Cục Công nghiệp thực phẩm thuộc Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản đồng ý bảo hộ chỉ dẫn địa lý vào ngày 7-10-2021.
Tại buổi lễ, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ đã trao văn bằng chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” tại Nhật Bản cho lãnh đạo Hiệp hội Thanh long Bình Thuận.
Thanh long Bình Thuận đã được Nhật Bản đồng ý bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Đây là sản phẩm thứ 2 của Việt Nam (sau vải thiều Lục Ngạn) đã được Nhật Bản bảo hộ chỉ dẫn địa lý.
Theo quy định, trái thanh long của tỉnh Bình Thuận khi vào thị trường Nhật Bản phải sản xuất theo tiêu chuẩn GAP (VietGAP, GlobalGAP), có trọng lượng mỗi trái từ 300gram trở lên. Ngoài ra, sản phẩm phải phù hợp với Luật Vệ sinh môi trường của Nhật Bản và qua các bước kiểm dịch động thực vật trước khi vào thị trường này.
Bình Thuận đang là địa phương có diện tích và sản lượng thanh long lớn nhất cả nước
Như vậy, với việc được cấp đăng ký chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, thanh long Bình Thuận đã khẳng định uy tín đối với thị trường này, mở ra nhiều cơ hội mới cho việc xuất khẩu, tiêu thụ thanh long ở nhiều thị trường khác nhau, nhất là tại các thị trường khó tính như châu Âu, Hàn Quốc, Australia,...
Với diện tích trên 32.000ha, sản lượng hàng năm đạt khoảng 700.000 tấn, Bình Thuận đã được xem là "thủ phủ" thanh long của Việt Nam.
Theo lãnh đạo UBND xã Bảo Thạnh (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre), năm nay, ảnh hưởng thời tiết, nước tràn gây thiệt hại cho khoảng 100 hộ dân làm muối nên năng suất muối thấp.
Trong khi giá vàng thế giới giảm hơn 1 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng SJC trong nước chỉ giảm từ 150.000 đồng- 300.000 đồng/lượng, thậm chí có doanh nghiệp giữ nguyên giá ngày hôm trước.
Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, sản phẩm tồn kho được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng bất động sản đó không bán hoặc chưa bán được, TPHCM không có số liệu này để báo cáo.
Trong tháng đầu năm 2023, các chỉ số trên sàn chứng khoán TPHCM (HoSE) đều tăng so với tháng cuối năm 2022 nhưng thanh khoản lại sụt giảm mạnh, trong đó khối lượng giao dịch cổ phiếu giảm gần 50%.
Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.
Tập đoàn Manulife vừa tặng mỗi nhân viên trên toàn cầu số tiền tương đương 50 CAD (đô la Canada) để khuyến khích đội ngũ thực hiện những nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng.