Chính thức thu phí trên đường cao tốc TPHCM-Trung Luơng

(SGGPO). - Bộ Tài chính vừa có Thông tư số 14/2012/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí lưu thông trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Theo đó, mức phí áp dụng cho các phương tiện lưu thông trên đường được căn cứ theo biểu phí sau:

Số thứ tự

Loại phương tiện

Mệnh giá (đồng/km)

1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng

1.000

2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe có trọng tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn

1.500

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có trọng tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn

2.200

4

Xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng Container 20fit

4.000

5

Xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40fit

8.000

Về việc sử dụng mức phí thu được, Thông tư quy định, cơ quan thu phí được trích để lại 7% số tiền phí sử dụng đường bộ thực thu được để trang trải cho hoạt động thu phí. Tổng số tiền phí thực thu được, sau khi trừ số tiền được trích trên sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 7-2-2012.

Nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng, nếu thu phí họ sẽ quay sang lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A để đỡ bớt chi phí trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải băn khoăn truớc thông tin nhằm thu hồi vốn nhanh đuờng cao tốc TPHCM-Trung Luơng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cấm hoặc hạn chế các phuơng tiện vận tải lưu thông vào huớng quốc lộ 1A.

Luật sư Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hoá thành phố cho rằng, với mức phí trên các bộ ngành đã tham khảo và khảo sát cân nhắc truớc khi quyết định đưa ra mức phí (mức phí này cũng nằm trong quy định cho phép). Nếu mức thu cao thì việc hoàn vốn nhanh, tuy nhiên với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, việc ban hành mức phí phù hợp và kéo dài thời gian thu phí sẽ phù hợp hơn.

 Về việc hạn chế hoặc cấm xe lưu thông vào quốc lộ 1A, luật sư Chung cho rằng, nếu quốc lộ 1A hư hỏng, đang sửa chữa thì mới đuợc quyền cấm hoặc hạn chế xe lưu thông, còn nếu có khả năng lưu thông bình thuờng thì bộ Giao thông Vận tải cho nguời tham gia lưu thông quyền lựa chọn. Nếu muốn đi nhanh thì vào đường cao tốc và phải đóng phí còn nguợc lại, nếu không muốn tốn phí thì đi vào quốc lộ 1A nhưng kẹt xe thì phải chịu.

Quốc Hùng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất