Hoạt động của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại Cộng hòa Áo

Tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước tại Cộng hòa Áo, ngày 3-6, tại thủ đô Viên, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Áo Barbara Prammer, Thủ tướng Áo Alfred Gusenbauer; dự Diễn đàn doanh nghiệp Áo - Việt và tiếp lãnh đạo một số công ty lớn tại Áo.

Tại các cuộc hội kiến với bà Chủ tịch Quốc hội Barbara Prammer  và Thủ tướng Alfred Gusenbauer vào sáng 3-6, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng trước sự phát triển liên tục và tích cực của quan hệ Việt Nam - Áo trong những năm qua; thông báo những nét chính về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy hai nước Việt Nam và Áo có nhiều điểm tương đồng làm cơ sở thúc đẩy quan hệ; đều gắn bó với các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế là độc lập, hòa bình, hợp tác và phát triển; đều có tiềm năng phát triển kinh tế, cơ cấu kinh tế có thể bổ sung cho nhau.

* Cũng trong sáng 3-6, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Áo Heinz Fisher đã tham dự và phát biểu ý kiến tại Diễn đàn doanh nghiệp Áo - Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Kinh tế Liên bang Áo (WKO) phối hợp tổ chức tại trụ sở WKO. Diễn đàn thu hút trên 100 doanh nghiệp tiêu biểu của hai nước. Năm 2007 vừa qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Áo đạt trên 170 triệu USD; Áo hiện có khoảng 10 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng số vốn trên 12 triệu USD, đứng thứ 53/82 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ sự tin tưởng, qua diễn đàn doanh nghiệp lần này, cùng với nhiệt huyết của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư sẽ có bước cải thiện đáng kể trong thời gian tới. Chủ tịch nước mời gọi các doanh nghiệp Áo đến Việt Nam và xây dựng quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam; khẳng định Nhà nước Việt Nam đã, đang và sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Áo, hoạt động kinh doanh và đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam.

Cũng tại Diễn đàn doanh nghiệp Áo - Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Heinz Fisher đã chứng kiến lễ ký Hiệp định tín dụng mẫu giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Ngân hàng Raiffeisen (Áo); Thỏa thuận khung hợp tác, xúc tiến quan hệ VCCI - WKO, tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư giữa VCCI và WKO; Thỏa thuận hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất bột giấy tại các tỉnh Bình Định và Nghệ An giữa Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn và Tập đoàn Andritz (Áo).

Trước đó, tại khách sạn nơi đoàn ở, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các buổi tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế lớn của Áo.

TTXVN

Tin cùng chuyên mục