Sẽ triển khai mô hình cán bộ công đoàn chuyên trách

Sẽ triển khai mô hình cán bộ công đoàn chuyên trách

Ngay sau khi Đại hội Công đoàn Việt Nam khóa XI bế mạc, trao đổi với PV Báo SGGP về các vấn đề có liên quan đến nâng cao chất lượng của các tổ chức công đoàn cơ sở, đặc biệt là việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng khẳng định: Công đoàn Việt Nam sẽ triển khai mô hình cán bộ công đoàn chuyên trách, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào doanh nghiệp để bảo vệ người lao động tốt hơn.

* PV: Có thực tế là tại các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cán bộ công đoàn phải ăn lương của doanh nghiệp. Nếu họ mạnh mẽ đứng lên đòi hoặc bảo vệ quyền lợi cho người lao động sẽ liên lụy, mất việc làm. Vậy công đoàn phải làm thế nào để bảo vệ họ, để họ có vai trò thực sự?

* Chủ tịch ĐẶNG NGỌC TÙNG: Đó cũng là một thực tế về chuyện cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp không bảo vệ người lao động của mình hiệu quả vì nếu làm đúng lại mâu thuẫn với người sử dụng lao động. Theo tôi, để khắc phục nhược điểm này, không chỉ cần ý thức của cán bộ công đoàn mà đòi hỏi phải có cả trình độ, năng lực. Nếu cán bộ công đoàn cơ sở am hiểu luật pháp vẫn có thể thương thảo, đối thoại với người sử dụng lao động để bảo vệ người lao động.

Vừa rồi, trong Luật Công đoàn (sửa đổi) và Bộ luật Lao động (sửa đổi), Công đoàn Việt Nam cũng đã đề nghị đưa vào quy định bảo vệ cán bộ công đoàn cơ sở. Và để hoạt động công đoàn hiệu quả, thực sự bảo vệ người lao động, chúng tôi đang chủ trương xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách, có trình độ và năng lực trong thời gian tới. Hiện nay, phần lớn cán bộ công đoàn cơ sở vẫn kiêm nhiệm, vừa phải tham gia lao động sản xuất vừa đóng vai trò cán bộ công đoàn.

Theo chúng tôi, giải pháp tốt nhất là sẽ quy định trong thời gian tới, các doanh nghiệp có từ 500 lao động trở lên thì sẽ bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách. Các cán bộ chuyên trách này sẽ do công đoàn cấp trên bố trí và trả lương để làm việc. Họ được chọn từ những người đã từng gắn bó thân thiết với công nhân, người lao động để làm chuyên trách. Trường hợp đặc biệt mới phải bố trí từ công đoàn cấp trên xuống. Nhờ vậy, sẽ thể hiện được tính độc lập trong hoạt động của cán bộ công đoàn trong quá trình thương lượng, đối thoại với chủ sử dụng lao động để bảo vệ người lao động.
 
* Trong Đại hội XI, ông quan tâm nhiều đến đời sống tinh thần của người lao động. Nhưng có thực tế là hiện đời sống của nhiều công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất rất nghèo nàn thiếu thốn?

*  Chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề đời sống tinh thần của người lao động hiện nay. Đúng là có tình trạng, ở không ít nơi mặc dù lao động có thể có mức thu nhập cao, song các điều kiện vui chơi giải trí, đảm bảo đời sống tinh thần cho công nhân vẫn còn chưa tốt. Chúng tôi đã kiến nghị Chính phủ có nhiều chương trình, dự án đầu tư quan tâm hơn đến vấn đề này cho người lao động. Thực tế cho đến nay, Chính phủ đã có những văn bản chỉ đạo khuyến khích, nhưng chúng tôi vẫn mong muốn xây dựng được các mô hình hoạt động cụ thể ở cơ sở để phục vụ cho nhu cầu đời sống tinh thần của người lao động.
 
Theo tôi, bên cạnh yêu cầu các chủ doanh nghiệp sử dụng lao động phải quan tâm hơn tới đời sống tinh thần, các sân chơi cho lao động thì các cấp chính quyền cũng cần phải vào cuộc, chung sức chia sẻ. Phương hướng là ở mỗi khu chế xuất, khu công nghiệp phải có một khu vui chơi, nhà ở, nhà văn hóa và cả nhà giữ trẻ… Đây là vấn đề cấp bách.
 
* Theo ông, liệu các doanh nghiệp có sẵn sàng đầu tư các công trình như vậy hay không?

* Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư cho người lao động, nhưng vấn đề là chính quyền địa phương phải ủng hộ các doanh nghiệp về mặt chủ trương, có “đất sạch”, miễn giảm thuế, ưu đãi về nhiều mặt… Có những doanh nghiệp muốn xây dựng nhà giữ trẻ cho công nhân mà chính quyền địa phương lại yêu cầu họ đủ thủ tục, thứ này thứ khác thì họ sẽ không muốn làm. Vì vậy, tôi nói rằng chính quyền phải có chỉ đạo quyết liệt mới làm được.

PHÚC HẬU

Thông tin liên quan

 Ông Đặng Ngọc Tùng tái đắc cử Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Tin cùng chuyên mục