Kiến nghị Chính phủ xem xét nâng mức giới hạn vay nợ cho TPHCM để đầu tư

Tân Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong:

(SGGPO).- Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng 28-12, Chủ tịch UBND TP HCM  Nguyễn Thành Phong đã đưa ra nhiều kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đánh giá về kết quả năm 2015 của UBND TPHCM, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, TP đã tập trung chỉ đạo với quyết tâm cao nhất, góp phần hoàn thành nhiệm vụ kinh tế 5 năm, tạo tiền  đề cho giai đoạn tới. GDP tăng cao, đạt 9,85%, đây là mức  tăng cao nhất trong 4 năm liên tiếp kể từ năm 2012 trở lại đây. Chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát tốt (năm 2015, giảm 0,2%  so với tháng 12-2014). Kim ngạch xuất khẩu đạt 30,59 tỷ USD, nhập khẩu 33,75 tỷ USD. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74 tỷ USD. Hoàn thành vượt mức chỉ tiêu ngân sách, đạt hơn 278.000 tỷ đồng, vượt 47% so với dự toán, tăng 17,3% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa đạt 117% dự toán.. Chỉ số phát triển công nghiêp tăng 79% so với cùng kỳ, các ngành công nghiệp trọng yếu tăng cao.  Đầu tư trực tiếp nước ngoài chuyển biến tích cực, trong năm 2015 TP cấp phép 566 dự án, tổng vốn 4,6 tỷ USD. Điều kiện sản xuất kinh doanh được cải thiện, nhiều công trình lớn được đưa vào sử dụng. Các lĩnh vực giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ. GDP bình quân đầu người của TPHCM tính đến cuối năm 2015  đạt 5.538 USD/đầu người.

Tại hội nghị sáng 28-12, Chủ tịch UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành đẩy mạnh thông tin hơn nữa về Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng kinh tế ASEAN, các hiệp định thương mại.. để tạo thế chủ động cho các doanh nghiệp; nghiên cứu đẩy nhanh việc xây dựng các hàng rào kỹ thuật, giải pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ để  hỗ trợ các ngành, doanh nghiệp còn non trẻ trong nước đang chịu nhiều áp lực tác động với hàng ngoại nhập.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ quy định mức dư và nợ vay của ngân sách địa phương không bao gồm dư nợ vay nước ngoài, hoặc xem xét nâng mức giới hạn vay nợ đối với  Hà Nội và TPHCM cho phù hợp với thực tế địa phương. Luật ngân sách Nhà nước 2015 quy định mức dư nợ vay với TPHCM và Hà Nội là không vượt quá 60% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo vượt cấp, quy định dư  nợ vay  của ngân sách địa phương bao gồm thêm các dư nợ từ nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ. “Dự kiến trong thời gian tới, dư nợ vay nước ngoài của TPHCM ngày càng tăng để đầu tư vào các công trình hạ tầng trọng điểm, nếu tính thêm dư nợ vay nước ngoài vào tổng dư nợ vay của ngân sách địa phương thì TPHCM sẽ không có khả năng để tiếp tục vay mới”, ông Phong kiến nghị. 

Chủ tịch UBND TPHCM cũng kiến nghị Chính phủ ưu tiên nguồn vốn ODA cho các dự án trên địa bàn TPHCM, như tuyến xe buýt nhanh, xây dựng trung tâm điều hành giao thông TPHCM, đường vành đai giai đoạn 3… Đồng thời, xem xét hỗ trợ cơ chế tạo vốn như bảo lãnh Chính phủ, phát hành trái phiếu đô thị phục vụ các công trình giao thông để tạo điều kiện cho TPHCM ngày càng phát triển, đóng góp ngày càng lớn cho cả nước..

Cùng với đó, kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh Nghị định 93  năm 2011 về phân cấp một số lĩnh vực cho chính quyền địa phương theo hướng phân cấp cụ thể hơn nữa cho TPHCM để phù hợp hơn với đặc điểm của địa phương. Ví dụ như thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh một số ngành, lĩnh vực của địa phương; cụ thể hóa các quy định của trung ương sát với thực tế với địa phương về phí, lệ phí, xử lý vi phạm hành chính, thẩm quyền về  tổ chức bộ máy, quản lý cán bộ công chức, vấn đề quy hoạch..; quy định chặt chẽ trách nhiệm của các Bộ ngành trung ương liên quan đến tạo điều kiện cho TPHCM trong thực hiện phân cấp.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục