Tự hào các nhân chứng lịch sử tham gia Hội nghị Paris

Tự hào các nhân chứng lịch sử tham gia Hội nghị Paris

(SGGP).- Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chiều 28-4, tại TPHCM, Quỹ Hòa bình và phát triển Việt Nam phối hợp Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức họp mặt thân mật với các nhân chứng lịch sử tham gia hoạt động ở Hội nghị Paris về Việt Nam.

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Trưởng đoàn đàm phán Hội nghị Paris về Việt Nam; Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Trung tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 7; Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Chính ủy Quân khu 7, cùng đông đảo các tướng lĩnh, cán bộ cách mạng lão thành và LLVT Quân khu 7.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tặng hoa chúc mừng nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình từng dự Hội nghị Paris về Việt Nam. Ảnh: Việt Dũng

Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Chính ủy Quân khu 7, chúc các đồng chí cán bộ cách mạng lão thành dồi dào sức khỏe, mãi mãi là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo và nhấn mạnh: “Mỗi người từng tham gia hoạt động ở Hội nghị Paris là một trang sách, góp phần viết nên trang sử vàng chói lọi cho dân tộc Việt Nam. Chiến công trên mặt trận ngoại giao với phương châm “vừa đánh, vừa đàm” đã góp phần mang lại chiến thắng vang dội trong Đại thắng mùa Xuân 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử”.

Cách đây 42 năm (ngày 27-1-1973), Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết, kết thúc thắng lợi cuộc đấu tranh ngoại giao kéo dài và khó khăn nhất trong lịch sử ngoại giao nước ta ở thế kỷ 20; đánh dấu thắng lợi lịch sử của nhân dân ta sau hơn 19 năm đấu tranh kiên cường, bất khuất trên các mặt trận chính trị, quân sự, ngoại giao chống đế quốc Mỹ xâm lược. Hiệp định Paris đã minh chứng hùng hồn cho chân lý “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy chí nhân để thay cường bạo”; là niềm cổ vũ lớn lao đối với nhân dân yêu chuộng hòa bình và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới trong sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa.

Là một trong những nhân chứng lịch sử tại Hội nghị Paris, đồng chí Nguyễn Thị Bình xúc động bày tỏ niềm vui khi được gặp lại những đồng chí, đồng đội cũ và bày tỏ niềm tự hào: “Trước đây trên thế giới ít người biết đến nước Việt Nam nhỏ bé, nhưng sau cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước, nhân dân các nước trên thế giới đã biết đến Việt Nam anh hùng với tất cả lòng ngưỡng mộ, tự hào. Tại Hội nghị Paris ngày ấy, các cán bộ nhân viên ở hai đoàn đàm phán: Việt Nam Dân chủ cộng hòa và Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tuy không đông nhưng đã đảm nhiệm đủ mọi việc. Từ việc đấu tranh trực diện với đối phương, đến gặp gỡ tiếp xúc vận động bạn bè quốc tế và làm cả việc hậu cần cho đoàn. Thế nhưng ai nấy đều hăng hái tự tin, vì biết rằng bên cạnh mình luôn có cả một dân tộc đoàn kết một lòng; có một đội quân cách mạng anh hùng và cả những kiều bào yêu nước, tuy không giàu tiền bạc nhưng giàu tấm lòng yêu quê hương. Xa rộng hơn là có bạn bè quốc tế khắp năm châu luôn ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa ở Việt Nam”. Nhắc đến những đồng chí, đồng đội nay không còn nữa, đồng chí Nguyễn Thị Bình xúc động nghẹn ngào và mong rằng thế hệ trẻ hôm nay không quên công lao to lớn của các thế hệ đi trước để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, sánh vai các cường quốc trên thế giới như lời Bác Hồ đã dặn.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình (bìa phải) và các đại biểu trong buổi họp mặt các nhân chứng tham gia Hội nghị Paris về Việt Nam. Ảnh: Việt Dũng

Trong không khí xúc động tự hào, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên bày tỏ: Hồi nhỏ được biết qua báo đài, lịch sử về những con người huyền thoại làm nên chiến thắng trên mặt trận ngoại giao ở Hội nghị Paris, nay không ngờ được gặp các nhân chứng lịch sử bằng xương bằng thịt nên rất đỗi tự hào và mong rằng các đồng chí cách mạng lão thành luôn sống vui khỏe, hạnh phúc, tiếp tục đóng góp trí tuệ cho đất nước.

MINH NGỌC

Tin cùng chuyên mục