Yêu cầu Formosa thay đổi công nghệ để bảo vệ môi trường

Sáng 9-8, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hà Tĩnh đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh để thông báo kết quả kỳ họp thứ nhất - Quốc hội Khóa XIV.
Yêu cầu Formosa thay đổi công nghệ để bảo vệ môi trường

(SGGPO).- Sáng 9-8, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hà Tĩnh đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh để thông báo kết quả kỳ họp thứ nhất - Quốc hội Khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã bày tỏ kỳ vọng các ĐBQH khóa mới sẽ luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tập trung giải quyết những vấn đề còn bức xúc, nổi cộm hiện nay. Đặc biệt, xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sự cố ô nhiễm môi trường, ổn định sinh kế và đời sống cho ngư dân cũng như giám sát việc xả thải ra môi trường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trong quá trình hoạt động…

Ông Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Dương Quang

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, hiện Thủ tướng Chính phủ đã củng cố lại Ban chỉ đạo chiến lược bảo vệ môi trường toàn quốc, tiếp tục đầu tư thiết bị công nghệ để bảo vệ môi trường cả trên biển, trên sông, trên bờ và cả ở các khu kinh tế, khu công nghiệp, các làng nghề.

Liên quan đến việc xử lý sự cố ô nhiễm môi trường do chất thải của Dự án Formosa Hà Tĩnh gây ra trong thời gian vừa qua, ông Võ Kim Cự khẳng định: "Thời gian qua, Đoàn của Chính phủ do Bộ TN-MT chủ trì cùng với các bộ, ngành đã vào Hà Tĩnh làm việc liên tục, hiện nay đang chỉ đạo rất kiên quyết giám sát những cam kết của Formosa Hà Tĩnh làm. Lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh cũng đã cúi đầu xin lỗi trước nhân dân Việt Nam và cam kết đền bù 500 triệu USD. Hiện nay, Formosa Hà Tĩnh đã nộp vào tài khoản của Nhà nước được 250 triệu USD. Nhưng chúng ta tiếp tục phạt Formosa Hà Tĩnh vì những vi phạm sai với cam kết, sai với những cái mà Formosa Hà Tĩnh đã đặt ra trong đề án…Cái quan trọng nhất là chúng ta đã yêu cầu Formosa Hà Tĩnh thay đổi công nghệ, thiết bị để đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, không chỉ là môi trường biển mà cả môi trường trên bờ để đảm bảo phát triển bền vững cho thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh mà còn cho cả khu vực…".

Chất thải của Formosa chôn lấp trái phép tại một trang trại ở xóm Trại, phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Dương Quang

Sau sự cố môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra, nhiều tàu thuyền của ngư dân xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh vẫn nằm bờ, chưa thể ra khơi. Ảnh: Dương Quang

Ông Võ Kim Cự cũng khẳng định: "Nếu Formosa Hà Tĩnh không đạt được các yêu cầu đã cam kết và không thay đổi công nghệ, thiết bị để đạt tiêu chuẩn môi trường thì cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ kiên quyết xử lý, tiếp theo đó là phải dừng hoạt động. Sau vụ việc Formosa Hà Tĩnh gây ô nhiễm môi trường, cơ quan chức năng của Việt Nam đang làm rất kiên quyết, đã khởi tố vụ án Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh vận chuyển, chôn lấp trái phép chất bùn thải nguy hại của Formosa Hà Tĩnh; đang tiếp tục điều tra để làm rõ, tiếp tục xem xét hết sức khách quan, thận trọng đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm…".

Ông Võ Kim Cự nhấn mạnh: "Chính phủ đang chỉ đạo xây dựng chiến lược, quy hoạch tăng cường những nguồn lực bảo vệ môi trường sinh thái cho cả đất nước, cho tất cả các dự án kiên quyết hơn, quản lý chặt chẽ và để phát triển kinh tế bền vững chứ không phát triển kinh tế bằng mọi giá. Luật pháp của Việt Nam đã xử lý, đang xử lý một cách nghiêm túc để các dự án tiếp theo của cả nước đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững…".

DƯƠNG QUANG

Tin cùng chuyên mục