Chó đua và đua chó

Chó đua và đua chó

Nếu như môn đua ngựa có mặt tại Việt Nam đã gần 100 năm thì đua chó mới chỉ bước qua tuổi thứ 5. Cũng giống như “ông anh” đua ngựa, môn thể thao giải trí đua chó cũng trầy trật mới được công nhận.

  • Hành trình một đường đua
Chó đua và đua chó ảnh 1

Đua chó ở Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Việt kiều Australia, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Thể thao Giải trí, tâm sự: “Bao lần tôi dẫn khách ra Vũng Tàu tắm biển, nghỉ ngơi cuối tuần thì bấy nhiêu lần khách không chịu nghỉ lại đêm vì chẳng có thú vui gì. Hồi ở bên Australia, tôi mê môn đua chó nên nghĩ bụng sẽ đưa nó về nước. Nói thì dễ nhưng làm mới khó vì khi ấy ai cũng cho đua chó là trò cờ bạc, xin giấy phép thật trần ai”.

3 năm kiên trì theo đuổi, khi cầm giấy phép trong tay, ông Mỹ mua ngay 10ha đất sình lầy, nhiễm mặn nặng, không thể trồng trọt được ở đường Võ Thị Sáu, phường Long Toàn để xây dựng trung tâm nuôi chó. Sau đó, ông đầu tư, nâng cấp sân vận động Vũng Tàu để làm trường đua. Ấy vậy mà vẫn chưa hết khó khăn, ông Mỹ tâm sự tiếp: “Các bậc lão thành ở Vũng Tàu phản đối dữ dội vì tưởng rằng làm trường đua chó là xóa sổ môn bóng đá. Lại kiên trì, lại thuyết phục và chứng minh đó chỉ là hiểu lầm. Thực tế, sân bóng, khán đài được cải tạo lại khang trang hơn trước gấp mấy lần, các trận bóng đá vẫn diễn ra bình thường, còn đua chó chỉ ở vòng ngoài, chỗ đường chạy điền kinh. Thế là việc tổ chức đua chó mới được chấp thuận”.

ông Mỹ cho chở cát về san lấp toàn bộ mặt bằng và xây lên một trại nuôi được Hiệp hội Đua chó thế giới (The Greyhound Racing Association-GRA) xếp loại khang trang bậc nhất thế giới. Mỗi chú chó được ở riêng một phòng, có giường ngủ, được nhân viên chăm sóc đặc biệt (mỗi nhân viên chăm sóc từ 6-8 con). Hàng tuần, chó có lịch cắt móng chân, khám bệnh, kê đơn thuốc và một bệnh viện nội trú riêng.

Chó đua được tắm mỗi ngày, được dẫn đi dạo, tập thể dục ở sân tập riêng, tập lội nước. Chúng được tập chạy theo giáo án hướng dẫn riêng của huấn luyện viên. Mỗi con được gắn chíp điện tử, cung cấp toàn bộ dữ liệu như tên, ngày, tháng, năm sinh, tình trạng sức khỏe, lý lịch bố mẹ và thành tích nếu có. Con nào không có lý lịch thì không cho đua.

  • Giúp du lịch khởi sắc

Có trại huấn luyện, có trường đua thì phải có chó đua. Ông Mỹ cho nhập khẩu giống chó Greyhound, rồi thuê hẳn một chuyên gia nuôi dạy chó đua và một bác sĩ thú y từ Australia. Chó Greyhound là loại chó săn đặc biệt, tốc độ chạy rất cao, có thể lên đến 45 dặm/giờ. Giá mỗi con chó đua từ 2.000 USD đến 3.000 USD và hiện trại nuôi chó Vũng Tàu có gần 1.000 con.

Trường đua chó Vũng Tàu hoạt động vào mỗi tối thứ bảy hàng tuần. Theo lời ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND Bà Rịa-Vũng Tàu: “Trong thời gian tạm ngưng đua chó, công suất phòng tại Vũng Tàu vào cuối tuần chỉ đạt 60% nhưng khi đua chó trở lại thì tỷ lệ thuê phòng tăng vọt, khách đến trường đua đông hơn, thậm chí có lúc không đủ phòng cho khách”.

Đua chó đang từng bước góp phần làm du lịch Vũng Tàu khởi sắc.

LÝ NGỌC

Tin cùng chuyên mục