Cho mô tô phân khối lớn đi vào đường cao tốc: Phải kiểm soát chặt chất lượng tài xế và phương tiện

Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định thí điểm cho mô tô phân khối lớn đi vào đường cao tốc. Đây là điều không mới tại nhiều nước trên thế giới nhưng lại… rất mới ở Việt Nam. Cần làm gì để đảm bảo an toàn khi cho mô tô phân khối lớn đi vào đường cao tốc? Chúng tôi đã trao đổi với một số chuyên gia trong ngành…

Còn nhiều ý kiến băn khoăn khi cho mô tô phân khối lớn đi vào đường cao tốc.

Ông NGUYỄN CÔNG MINH, chuyên gia độc lập trong lĩnh vực giao thông tại TPHCM: Nhanh chóng đưa ra các quy định pháp luật về nội dung này

Do chưa có tiền lệ ở Việt Nam trong việc cho mô tô phân khối lớn đi vào đường cao tốc, nên tôi được biết Việt Nam chưa có nhiều và đầy đủ các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động của mô tô phân khối lớn trên đường cao tốc. Mặc dù mới quyết định thí điểm cho mô tô phân khối lớn đi vào một số tuyến đường cao tốc, nhưng để đảm bảo an toàn, Bộ Giao thông Vận tải nên nghiên cứu, tham khảo ngay một số quy định của các nước liên quan đến hoạt động này. Phần nào phù hợp với Việt Nam, nên học hỏi và đưa ra ngay các quy định cho việc lưu thông của mô tô phân khối lớn vào đường cao tốc ở Việt Nam. Qua thời gian, các quy định sẽ dần được hoàn thiện…, chúng ta không thể kỳ vọng nó sẽ phù hợp ngay với điều kiện Việt Nam. Thế nhưng, nhất định phải có một hành lang pháp lý cơ bản cho hoạt động này.

Thêm nữa, phải rà soát lại chất lượng lái xe của các tài xế sử dụng mô tô phân khối lớn bởi lẽ đã và đang có nhiều dư luận đặt vấn đề về chất lượng đào tạo cũng như sát hạch tài xế nói chung. Một vấn đề khác cũng rất quan trọng: chất lượng các mô tô phân khối lớn cũng phải được kiểm định định kỳ, tương tự ô tô.

Ông TRẦN VĂN LÂM, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách và du lịch TPHCM: Nên có làn dành riêng cho mô tô phân khối lớn

Tôi ủng hộ quyết định thí điểm cho mô tô phân khối lớn lưu thông trên đường cao tốc của Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, cần lưu ý một số yêu cầu sau: Thứ nhất, mô tô phân khối lớn có tốc độ chạy cao nhưng trọng lượng lại tương đối nhẹ. Một mô tô phân khối tới 1.600 nhưng trọng lượng chỉ khoảng 500kg, trong khi đó cùng công suất này, ô tô có thể nặng tới hơn 1 tấn với 4 bánh bám đường vững hơn. Đã vậy, thời tiết ở Việt Nam mà cụ thể là khu vực miền Nam thường có những cơn mưa lớn bất chợt kèm gió mạnh. Nhiều đoạn trên nhiều tuyến đường cao tốc lại thường được xây dựng ở những khu vực khá trống trải. Người điều khiển mô tô phân khối lớn không vững tay lái là bị gió bạt xe ngay.

Vì thế, việc điều khiển mô tô phân khối lớn không hề đơn giản, chỉ cần một chút sơ sẩy là tai nạn có thể xảy ra. Với đặc tính này, tôi đề nghị nên có làn đường dành riêng cho mô tô phân khối lớn lưu thông trên đường cao tốc. Hiện nay chiều rộng các làn đường trên đường cao tốc khá lớn. Ngành chức năng có thể điều chỉnh lại theo hướng thu hẹp bớt mỗi làn một ít, để làm làn đường riêng cho mô tô phân khối lớn. Mô tô phân khối lớn chỉ được đi hàng một ở đúng làn của mình.
 
Thứ hai, các phương tiện bảo hộ như quần áo, nón cho người sử dụng mô tô phân khối lớn cũng rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người sử dụng mô tô và cho cả các phương tiện giao thông khác lưu thông cùng chiều. Nón bảo hiểm phải đảm bảo đúng là nón có chất lượng, dùng cho việc điều khiển mô tô phân khối lớn. Nếu sử dụng nón bảo hiểm “dỏm”, lưu thông với tốc độ cao, người điều khiển mô tô phân khối lớn có thể không quan sát và đặc biệt không nghe được các tiếng còi báo hiệu… Lúc ấy, mọi rủi ro rất có thể sẽ xảy ra. Và cuối cùng, tôi cho rằng cần có các quy định nghiêm về đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường cao tốc đối với mô tô phân khối lớn. Bất cứ tài xế nào vi phạm, dù chỉ là một lần, nên bị cấm vĩnh viễn không cho điều khiển loại xe này vào đường cao tốc.
 
Tài xế NGUYỄN DOÃN TUẤN, ngụ tại 160/1/23 Phan Huy Ích, quận Gò Vấp, TPHCM: Không nên, vì vừa nguy hiểm, vừa khó quản lý!

Tôi từng chứng kiến hai tài xế sẵn sàng thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với nhau trên tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cách đây ít ngày, chỉ vì người này không chịu nhường đường cho người kia. Thực tế này cho thấy, để đảm bảo an toàn, tránh va quẹt giữa các ô tô cùng lưu thông trên đường cao tốc cũng đã khó khăn; nếu cho phép thêm mô tô trên 175 phân khối lưu thông trên đường cao tốc, chắc chắn khó chồng khó. Vì không phải lúc nào lực lượng chức năng cũng có thể kiểm tra chính xác xem mô tô lưu thông có đủ chuẩn trên 175 phân khối hay chỉ từ 125 phân khối trở lên mà thôi.

Hiện nay, phần lớn tài xế phải phải tập trung cao độ, căng mắt theo dõi để di chuyển trên đường, phòng tránh các loại xe gắn máy chạy kiểu “xọc dưa” cố tình vi phạm, chạy vào đường cao tốc. Chưa kể tình trạng tài xế các xe khác đua xe, phóng nhanh, vượt ẩu… vô tình dẫn đến những vụ tai nạn kinh hoàng.

Thử hình dung, thay vì tập trung “đối phó” với một số tài xế ô tô vi phạm, nay chúng tôi phải chật vật “chống đỡ” thêm các loại mô tô phân khối lớn, tốc độ cao, di chuyển lạng lách trên đường. Theo tôi, nhà nước nên cho xây dựng thêm làn đường dành riêng cho mô tô phân khối lớn di chuyển sẽ hợp lý hơn, thay vì cho lưu thông trên đường cao tốc với ô tô.

NGUYỄN KHOA - THI HỒNG

Các tin, bài viết khác