Cách đây 2 năm, trước yêu cầu điều chỉnh lộ giới đường (chủ yếu theo hướng xóa quy hoạch lộ giới đường) của nhiều quận, huyện, UBND TPHCM đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TPHCM và lãnh đạo các quận, huyện nghiên cứu, đề xuất hướng điều chỉnh lộ giới đường.
Một bộ phận người dân sống trong khu vực quy hoạch lộ giới đường không cảm thấy an tâm khi không biết đến bao giờ quy hoạch mới được thực thi, trong khi lãnh đạo nhiều quận, huyện, thậm chí cả các sở ngành chức năng cũng không thể đưa ra câu trả lời chính xác cho những băn khoăn của người dân, là nguyên nhân chính buộc thành phố phải xem xét lại quy hoạch lộ giới đường. Chưa kể, trong giai đoạn trước mắt, thành phố cũng có chủ trương hạn chế mở đường trong nội đô. Tuy nhiên, đặt yêu cầu này trong tổng thể phát triển đô thị theo hướng bền vững của thành phố… mới thấy nhiều vấn đề khó.
Diện tích đường của thành phố so với diện tích xây dựng chung chưa đạt được yêu cầu. TPHCM luôn trong tình trạng quá tải về giao thông. Đô thị TPHCM vẫn tiếp tục được đầu tư, mở rộng… trong khu vực nội đô, đặc biệt khu vực trung tâm sẽ còn nhiều tòa nhà cao tầng được mọc lên, thu hút thêm lượng người đến ở và đến làm việc. Nếu không có giải pháp giao thông hữu hiệu thì tình trạng ùn tắc giao thông ngày một gay gắt là điều có thể thấy trước được. Đó là về mặt thực tế, còn về mặt quy hoạch nói chung, quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông trong đó có các quy định về lộ giới đường đã được tích hợp trong đồ án quy hoạch xây dựng chung TPHCM và các quận, huyện. Không thể đơn phương điều chỉnh quy hoạch giao thông mà muốn thực hiện điều này phải rà soát lại các quy hoạch xây dựng nêu trên, trên cơ sở cân đối lại tất cả nhằm đảm bảo cho TPHCM phát triển bền vững.
SƠN LAM