Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vissan Đặng Thị Phương Ninh:
* Vissan chuẩn bị nguồn hàng tết, trị giá 650 tỷ đồng
Theo kế hoạch, ngày 5-12, Ban quản lý Đề án quản lý, truy xuất nguồn gốc thịt heo sẽ chọn một số đơn vị để triển khai thí điểm, trước khi đưa đề án vào áp dụng chính thức từ ngày 10-12. Công ty Vissan là một trong các doanh nghiệp (DN) nằm trong danh sách này. PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi nhanh với bà Đặng Thị Phương Ninh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vissan về công tác chuẩn bị thực hiện đề án.
Phóng viên: Bà có thể cho biết, Công ty Vissan đón nhận đề án này ra sao? Công ty tiến hành chuẩn bị những gì để thực hiện đề án một cách hiệu quả nhất?
Bà ĐẶNG THỊ PHƯƠNG NINH: Theo tôi, trên thế giới việc triển khai quản lý và truy xuất nguồn gốc là việc của DN phải làm. Còn ở Việt Nam, do DN chưa có khả năng để làm nên Nhà nước phải ra tay. Tại TPHCM, Sở Công thương đã triển khai rất tốt các bước để thực hiện đề án như hỗ trợ nhiều về cơ sở, vật chất, từ phần mềm của chương trình đến vấn đề tập huấn rất cụ thể… thì không có lý gì DN không theo được.
Giết mổ heo tại Công ty Vissan. Ảnh: THÀNH TRÍ
Tại Công ty Vissan đã hưởng ứng thực hiện đề án ngay từ những ngày đầu, nên đến nay về mặt nhận thức, đến thực hiện quy trình, các thao tác đã nắm khá vững. Ngày 23-11, Sở Công thương cũng đã tổ chức buổi tập huấn ngay tại Công ty Vissan và buổi chiều cùng ngày, các cán bộ, công nhân viên của công ty cũng đã tự đào tạo. Nói như vậy để thấy, Công ty Vissan đã đón nhận đề án trên tinh thần tự nguyện và có sự chuẩn bị chu đáo.
Hiện chỉ còn một điểm chúng tôi chưa thể làm rõ, đó là trách nhiệm đầu tư trang thiết bị. Tôi cho rằng, cần phải có sự chia sẻ của các bên trong việc đầu tư chứ không thể dồn hết cho DN. Thử tưởng tượng, nếu Công ty Vissan vừa phải trang bị vòng nhận diện cho các trang trại, rồi vòng niêm phong cho khâu giết mổ và cả đầu tư cho khâu bán lẻ thì chi phí sẽ đội lên rất cao. Chẳng hạn, đầu tư một chiếc máy điện thoại thông minh chỉ cho phép khấu hao trong vòng 1 năm, nên nếu công ty phải đầu tư hết sẽ rất khó để tính toán về giá bán. Do vậy, Công ty Vissan cần bàn bạc kỹ với các đối tác để các bên tham gia cùng có trách nhiệm đầu tư nhằm giảm tải gánh nặng cho DN.
Công ty Vissan đã bàn bạc chưa và các đối tác có đồng ý phương án này không, thưa bà?
°Đến thời điểm này, chúng tôi chưa bàn cụ thể, nhưng trên văn bản đã đề cập rồi. Trong tuần sau, Công ty Vissan sẽ sắp xếp để làm việc vì thời gian triển khai thử nghiệm đề án đã rất cận kề. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị kỹ về mặt tâm lý cho các trang trại, đồng thời mong muốn có sự đồng thuận của các bên tham gia.
Công ty gặp thuận lợi và khó khăn gì khi đưa đề án này vào thực tế?
°Từ trước đến nay, Công ty Vissan đã thực hiện chăn nuôi và giết mổ thịt heo đạt chuẩn VietGAP, nhưng nay, với việc triển khai đề án sẽ giúp công ty tiếp tục hoàn thiện và triển khai bài bản hơn. Thực ra, Công ty Vissan cũng đang triển khai truy xuất nguồn gốc sâu hơn nữa, tức là truy xuất đến từng con heo giống nhưng sản phẩm này phải đến quý 3-2017 mới đưa ra thị trường. Theo đó, công ty cũng đã nhận được sự đồng thuận, sự hỗ trợ rất lớn từ các sở, ngành chức năng.
Nhưng điều khiến chúng tôi lo lắng là việc thực hiện đề án buộc Công ty Vissan phải thay đổi một chút quy trình sản xuất. Lâu nay, do tập quán của người tiêu dùng Việt Nam thích sử dụng “thịt nóng” hơn so với thịt tươi được làm mát nên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Công ty Vissan vẫn đang áp dụng song song 2 cách là cung ứng “thịt nóng” cho hệ thống các điểm bán truyền thống và thịt tươi được làm mát cung ứng cho các cửa hàng, siêu thị. Khi áp dụng đề án, Công ty Vissan buộc phải thống nhất một cách làm, đó là ngày giết mổ sẽ đi trước một ngày so với ngày sản xuất, bán sỉ đưa thịt ra thị trường. Bởi lẽ, sau khi giết mổ, thịt tươi buộc phải qua khâu làm mát trong 10 tiếng đồng hồ liên tục trong quy trình từ khi giết mổ đến khi đưa ra xe phải ổn định ở nhiệt độ dưới 100C, rồi mới đưa ra thị trường phân phối. Cách làm này đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện. Việc thay đổi này có thể sẽ làm cho công ty gặp khó khăn ban đầu vì không phải khách hàng nào cũng ủng hộ. Nhưng về lâu dài, nếu người tiêu dùng có kiến thức sẽ hiểu và chia sẻ với cách làm của Công ty Vissan.
Hiện sản lượng thịt heo của Công ty Vissan chiếm bao nhiêu phần trăm trên thị trường? Công ty Vissan sẽ thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với 100% sản lượng heo đưa ra thị trường kể từ ngày 10-12 hay chỉ thực hiện từng phần? Hiện nguồn heo hơi cung cấp cho Công ty Vissan được cơ cấu ra sao?
Hiện thịt heo do Công ty Vissan cung cấp chiếm hơn 15%, tương ứng mỗi ngày Vissan đang giết mổ khoảng 1.000-1.100 con heo. Nguồn heo được cung cấp chủ yếu từ 13 trang trại chăn nuôi khác nhau. Trên nguyên tắc, khi triển khai đề án, nguồn heo từ các trại đưa vào lò mổ của Công ty Vissan mà không đeo vòng nhận diện thì Vissan sẽ không nhận. Điều này cũng đồng nghĩa, Công ty Vissan sẽ thực hiện truy xuất nguồn gốc 100% lượng thịt heo đưa ra thị trường từ ngày 10-12.
Theo tính toán của Công ty Vissan, giá thịt heo nằm trong đề án và thịt heo của Vissan đang được phân phối trên thị trường sẽ có sự chênh lệch ra sao?
Chúng tôi đã tính toán khá kỹ, nếu tính đúng, tính đủ tất cả các khâu thì mỗi ký thịt heo thực hiện theo quy trình truy xuất sẽ cao hơn 650 đồng so với 1 kg thịt heo không nằm trong diện này. Hiện Công ty Vissan cũng đang bàn bạc kỹ với các đối tác, mỗi bên sẽ chịu đựng một chút, nếu có sự đồng thuận Vissan có thể sẽ ổn định giá bán.
Bà có thể cho biết thêm về kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cung ứng cho thị trường Tết Đinh Dậu 2017? Dự báo của Công ty Vissan về giá cả và sức mua năm nay sẽ diễn biến ra sao?
Năm nay, do Tết Nguyên đán đến sau Tết Dương lịch chưa đầy một tháng nên công tác triển khai hàng tết của Công ty Vissan cũng sớm hơn. Ngay từ tháng 6-2016, Công ty Vissan đã triển khai dự trữ nguyên vật liệu cho sản xuất tết và sau tết. Năm nay, công ty cung ứng ra thị trường tết 3.000 tấn thịt tươi sống và 3.200 tấn thực phẩm chế biến các loại. Ngoài ra, Vissan còn dự trữ thêm từ 15% - 20% sản lượng hàng hóa dự phòng. Tổng giá trị hàng hóa công ty dự trữ cho đợt tết là 650 tỷ đồng.
Bên cạnh việc chuẩn bị nguồn hàng, với những sản phẩm thân thuộc, trong dịp tết năm nay, Vissan tung ra thị trường những dòng sản phẩm mới như xúc xích Happy, xúc xích phô mai, giò hoa để làm phong phú thêm nhu cầu của người tiêu dùng.
Dự báo giá cả và sức mua, do thời gian nghỉ tết năm nay kéo dài, do vậy nhu cầu mua sắm sẽ tăng đột biến ngay sau Tết Dương lịch. Tuy nhiên, tình trạng tăng giá đột biến các hàng hóa thiết yếu sẽ khó xảy ra do các DN có sự chuẩn bị chu đáo, nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú, hệ thống phân phối phủ rộng.
Ngoài ra, trong 6 tháng cuối năm 2016, sức mua trên thị trường đã bắt đầu khôi phục, chỉ số giá cả ổn định. Chính những số liệu này dự báo thị trường Tết 2017 sẽ rất nhộn nhịp. Và với việc chuẩn bị nguồn nguyên liệu sớm, chúng tôi tự tin sẽ cung ứng đủ hàng hóa cho dịp tết năm nay.
Cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!
HẢI HÀ (thực hiện)