Ban Quản lý dự án chuỗi an toàn thực phẩm tại TPHCM vừa xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động truyền thông “Chuỗi thực phẩm an toàn” trong 3 tháng cuối năm 2014. Đối tượng truyền thông được xác định là người tiêu dùng, người nuôi trồng, sơ chế, chế biến, kinh doanh nông sản, thực phẩm.
Mục đích của hoạt động là giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm thuộc “chuỗi thực phẩm an toàn” (gọi tắt là chuỗi) được quản lý và kiểm soát từ “nông trại đến bàn ăn” đảm bảo an toàn thực phẩm; tuyên truyền cho người tiêu dùng về cách lựa chọn sản phẩm an toàn, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ được kiểm soát theo chuỗi, qua đó góp phần thúc đẩy việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; giới thiệu các mô hình, điểm sản xuất thực phẩm theo chuỗi nhằm nâng cao chất lượng nông sản, thực phẩm đạt hiệu quả để phát triển và nhân rộng tại các địa phương. Yêu cầu sản phẩm thuộc chuỗi phải phân biệt được với những sản phẩm thông thường khác, nội dung dễ hiểu, phù hợp với từng đối tượng, có độ bao phủ rộng trên các tỉnh, TP có nguồn nông sản, thực phẩm lưu thông, phân phối.
Theo đó, nội dung chính của kế hoạch là giới thiệu quy trình sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm thuộc chuỗi; tập huấn, hướng dẫn các cơ sở về điều kiện và áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng và nâng cao chất lượng sản phẩm để tham gia chuỗi; tăng cường kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng đối với các cơ sở tham gia chuỗi. Để tổ chức tốt kế hoạch tuyên truyền, ban quản lý sẽ thực hiện phát hành tờ rơi, áp phích, pano, đĩa CD, tổ chức các hội nghị, hội thảo và tọa đàm; treo các băng rôn tại các chợ, các điểm kinh doanh có sản phẩm tham gia chuỗi; phối hợp với các cơ quan truyền thông đưa tin, viết bài liên quan đến chuỗi… 3 sở chức năng gồm Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương phối hợp thực hiện.
MINH CHUNG